iPad 2 รุ่น 3G+Wi-Fi หรือ Wi-Fi เลือกอย่างไหนดี

ชายคนนี้กำลังทดสอบ iPad 2 ที่ Apple store ใน Fifth Avenue, New York เมื่อตอนต้นเดือน

(WIRED) -- เมื่อคุณกำลังเลือกซื้อ iPad 2 คุณมีองค์ประกอปมากมายให้พิจารณา และจากการค้นพบในขณะนี้อาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้นก็เป็นได้

ในการพิจารณาเลือกซื้อ iPad 2 คุณมีตัวเลือกเป็นโหลให้ตัดสินใจทั้ง สี, หน่วยความจำ และที่สำคัญที่สุดคือการเชื่อมต่อว่าจะเป็น 3G+Wi-Fi หรือ Wi-Fi อย่างเดียว

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในหลายล้านคนที่เป็นเจ้าของ Android หรือ iPhone คุณคงไม่จำเป็นต้องเลือกรุ่น 3G ซึ่งจะทำให้คุณประหยัดสตางค์ได้อีกเยอะเลยทีเดียว และนี่คือเหตุผลว่าทำไม

Smartphone hotspots

iPhone ในสหรัฐอเมริกาเกือบทั้งหมด (ทั้ง iPhone 3GS และ iPhone 4 ที่อัพเกรด OS เวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว) และผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Android ส่วนใหญ่นั้น เครื่องเหล่านี้รองรับการใช้งานแบบ wireless-hotspot โดยสามารถปรับตั้งค่าสมาร์ทโฟนให้ทำงานเป็น Wi-Fi hotspot ซึ่งจะสามารถแชร์ให้เครื่องอื่นๆเข้าเน็ทเวิร์คได้รวมทั้ง iPad 2 ด้วย

ดังนั้นถ้าคุณเลือกซื้อรุ่น Wi-Fi และคุณต้องการเชื่อมต่อเครือข่ายสัญญาณ คุณก็แค่เพียงสั่งงานสมาร์ทโฟนของคุณให้เป็น Wi-Fi hotspot โดยจ่ายค่าบริการ $20 ต่อเดือนในการเชื่อมต่อ

มันอาจจะไม่สดวกสบายเท่ากับซื้อรุ่น 3G ไปเลยแต่มันช่วยคุณประหยัดเงินได้ถึง $130 อีกทั้งคุณยังต้องจ่ายเพิ่มอีก $15 ต่อเดือนสำหรับค่าบริการ 3G ของ iPad อีกต่างหาก

และถ้าคุณจะลดตัวลงอีกซักหน่อยละก็ คุณสามารถใช้ Andriod หรือ iPhone ของคุณให้เป็น hotspot ได้โดยไม่ต้องเสียค่าบริการรายเดือน $20 เพิ่มด้วยการ jailbreaking ซะเลยก็ได้

สำหรับเครื่อง Android คุณสามารถทำ jailbreak ได้โดยใช้เครื่องมือที่เรียกกันว่า Unrevoked มีแอพพลิเคชั่นผีที่เรียกว่า Wireless Tether และ Barnacle ที่ทำให้เครื่องของคุณเป็น hotspot โดยไม่ต้องเสียค่าบริการรายเดือนเพิ่ม อีกอย่างหนึ่งคุณสามารถติดตั้ง CyanogenMod สกินอีกแบบของ Android ที่มีฟีเจอร์ hotspot

สำหรับ iPhone สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่เพียง jailbreak ด้วยเครื่องมือต่างๆมากมายที่มีอยู่ข้างนอกนั่น (ถ้าคุณอัพเดท OS เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว จะไม่สามารถทำ jailbreak ได้ในตอนนี้)

การทำ jailbreaking จะติดตั้ง Cydia แอพพลิเคชั่นบนเครื่องของคุณทำให้คุณสามารถเข้าไปใช้บริการ Cydia แอพพลิเคชั่นสโตร์ใต้ดินได้ ที่นั่นคุณสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผีชื่อ MyWi ราคา $20 จ่ายเพียงครั้งเดียว

แล้ว GPS ล่ะ?

iPad 2 รุ่น Wi-Fi นั้นไม่มี GPS ติดตั้งมาให้ แต่ถ้าคุณต้องการใช้งานแผนที่สวยๆนั้นคุณก็ยังไม่จำเป็นต้องซื้อรุ่น 3G อยู่ดี ตราบใดที่คุณยังมี iPhone เพียงแค่คุณตั้งค่าให้มันทำงานเป็น hotspot มันก็จะส่งถ่ายฟีเจอร์ GPS มาที่เครื่อง iPad ของคุณ

เมื่อเชื่อมต่อ iPad เข้ากับ iPhone ของคุณที่เซ็ทให้เป็น hotspot หลังจากนั้นก็เปิดแอพพลิเคชั่น Maps คุณก็จะเห็นจุดสีน้ำเงินแสดงตำแหน่งของคุณบนแผนที่แล้ว

(เราไม่แน่ใจว่ามันจะใช้กับ Android ได้ด้วยหรือไม่ ถ้าคุณพอจะยืนยันได้ รบกวนบอกให้เราทราบด้วยการคอมเมนท์)

3G FaceTime

ที่คุณต้องแปลกใจอีกอย่างหนึ่งก็คือถ้าคุณสั่งงานให้สมาร์ทโฟนของคุณทำงานเป็น hotspot คุณสามารถเชื่อมต่อ iPad 2 ของคุณและใช้งาน FaceTime ได้อีกด้วย

นั่นน่าสนใจมากเพราะว่าคุณไม่สามารถใช้ FaceTime กับการเชื่อมต่อแบบ 3G ได้ มันทำงานได้กับเฉพาะ Wi-Fi เท่านั้น แต่เป็นเพราะว่าโทรศัพท์ที่เซ็ทเป็น hotspot ของคุณมันแสดงค่าการเชื่อมต่อเป็นแบบ Wi-Fi นั่นเอง คุณก็เลยสามารถใช้ FaceTime กับ iPad 2 ของคุณบนการเชื่อมต่อแบบ 3G ได้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments

  1. สุดยอดมากๆๆๆๆ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

    ReplyDelete

Post a Comment