วิเคราะห์ iPhone 5 คุ้มค่าแค่ไหน?



(Yahoo News) -- iPhone 5 เป็นการนำสมาร์ทโฟนยอดนิยมของ Apple ซึ่งออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2007 มาออกแบบใหม่ครั้งใหญ่ที่สุด วิดีโอจาก Yahoo แสดงความแตกต่างระหว่าง iPhone 5 กับ iPhone 4S เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นการอัพเกรดอย่างจริงจรังหรือไม่อย่างไร

คุณอาจจะไม่ได้เห็น iPhone 5 ลดราคาในอีก 12 เดือนข้างหน้าเหมือนกับสินค้าอื่นๆของ Apple ดังนั้นการเป็นเจ้าของตั้งแต่เนิ่นๆก็เป็นความคิดที่ไม่เลว

แถมยังคุ้มค่าหากพิจารณาถึงการเปลี่ยนเครือข่ายเพราะ iPhone 5 ที่ใช้เครือข่ายความเร็วสูง 4G ซึ่งจะใช้ได้กับเฉพาะเครือข่าย 4G เครือข่ายใหม่ของ EE สำหรับใน UK ถ้าคุณต้องการใช้โทรศัพท์ให้เต็มประสิทธิภาพคุณอาจจำเป็นต้องจ่ายเพื่อเปลี่ยนเครือข่าย

คุ้มค่าไหมถ้าจะอัพเกรดจาก iPhone 4S?
ผมควรจะเปลี่ยนจาก iPhone 4S เป็น iPhone 5 หรือเปล่า? ไม่ควร แต่ถ้าหากคุณใช้ iPhone 4 หรือรุ่นเก่ากว่าผมจะบอกว่าคุณควรจะเลือก iPhone 5 ถ้ามีกำลังพอ โดยส่วนตัวแล้วผมใช้ Samsung Galaxy S III มาได้ 6 เดือนแล้วและกำลังจะหันกลับไปใช้ iPhone 5 เพราะว่าส่งถ่ายข้อมูลเร็วกว่าและก็หวังว่าแบตเตอรี่จะใช้งานได้ทั้งวัน

จอภาพใหญ่กว่า
ตัวเครื่อง iPhone 5 ถูกยืดให้ยาวขึ้น ทำให้จอภาพยาวขึ้นประมาณ 1/4" นิ้วในขณะที่ความกว้างเท่าเดิม ทำให้สามารถเล่นวิดีโอ full HD ในขนาดเต็มๆที่ 16:9 และจะทำให้นักออกแบบเกมส์มีที่ว่างสำหรับทำงานเพิ่มขึ้นอีก แม้ว่าตัวเครื่องจะยาวขึ้นแต่ความหนากลับลดลง 18% และเบากว่า 20% เมื่อเทียบกับ iPhone 4S

หน่วยประมวลผลแรงกว่า
สมองกลของ iPhone ได้รับการปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัดจนถึงขนาดเร็วกว่าของ iPad ข้อมูลจาก Apple ระบุว่าชิพเซ็ท A6 โหลดแอพพลิเคชั่นได้เร็วกว่าเดิมถึงสองเท่า แสดงกราฟฟิกได้ราบรื่นกว่าและถ่ายภาพได้เร็วกว่าเดิมถึง 40%

กล้อง
ขนาดกล้องเล็กกว่าเดิม 25% แต่ประมวลผลในสภาวะแสงต่ำดีกว่า สามารถบันทึกภาพพาโนรามิค บันทึกวิดีโอ 1080p HD เสถียรภาพการบันทึกวิดีโอได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น สามารถถ่ายภาพนิ่งในขณะบันทึกวิดีโอไปพร้อมๆกัน Facetime แอพพลิเคชั่นสนทนาทางวิดีโอของ Apple ไม่สามารถส่งข้อมูลแบบ HD แต่สามารถใช้ได้ทั้งผ่านทางเครือข่ายผู้ให้บริการหรือทาง WiFi

LTE data และอายุแบตเตอรี่
iPhone 5 จะใช้กับเครือข่าย 4G ของ EE สำหรับในสหราชอาณาจักร นั่นหมายความว่าอาจจะคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนเครือข่ายเพื่อใช้งาน iPhone 5 ให้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งความเร็วในการเข่้าชมเว็ปและดาวน์โหลด เครือข่ายความเร็วสูงรุ่นใหม่นี้ใช้พลังงานสูงมาก Apple เรียกเสียงฮือฮาเมื่อแบตเตอรี่ของ iPhone 5 จะใช้งานได้นานขึ้นกว่าเดิมอีก 10% หรือนานเท่าเดิมเป็นอย่างน้อย เคลมว่าคุยทางโทรศัพท์นาน 8 ชั่วโมง เปิดเครื่องรอสายนาน 225 ชั่วโมง เล่นเว็ปทางเครือข่าย LTE นาน 8 ชั่วโมง

connector เล็กลงกว่าเดิม
connector ขนาด 30 pin เป็นมาตรฐานของ iPhone มาทุกรุ่นจนถึงการอัพเกรดครั้งนี้ ซึ่งแบบเก่าเปลืองพื้นที่และแถมยังเป็นช่องทางให้ฝุ่นและความชื้นเข้าเครื่องได้มากอีกด้วย Apple ได้นำเสนอ connector ขนาดเล็กลง 80% ในชื่อว่า Lightning เชื่อมต่อเข้ากับโทรศัพท์ได้ทุกทิศทาง ให้การส่งถ่ายข้อมูลรวดเร็วกว่า ทนทานกว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลกระทบและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากหากผู้ใช้งานต้องการซื้อที่ชาร์จแบตสำรอง รวมทั้งชุดลำโพง นาฬิกาปลุก หรือแม้กระทั่งเคส Apple จะมี adaptor ขายแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้จนกว่าจะถึงดือนตุลาคม

iOS6
ระบบปฏิบัติการณ์มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า 200 จุด ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็เป็นระบบนำทาง turn-by-turn ที่ใช้กับแผนที่ 3D มุมสูงของ Apple มีการรวมเอาเครือข่ายสังคมเข้าไว้ในตัวระบบปฏิบัติการลึกซึ้งขึ้นไปอีกสำหรับการโพสท์ใน Facebook และ Twitter ส่วนของ browser จะใช้งานได้ในแบบเต็มจอเพื่อใช้ประโยชน์จอใหญ่ให้เต็มที่

ราคา กำหนดจำหน่าย ออพชั่น
iPhone 5 มีสีขาวและดำ มากับฝาหลังโลหะปัดเงา กำหนดสั่งจองล่วงหน้า 14 กันยายน รุ่น 16GB ราคา $199, 32GB $299 และ 64GB $399 ส่วน iPhone 4S ลดราคาเหลือ $99 โดย 5 ประเทศแรกที่จะวางจำหน่ายคือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เยอรมัน ฝรั่งเศษ และออสเตรเลีย ส่วนประเทศอื่นๆรอปลายปี

คุ้มไหมที่จะอัพเกรด?
ถ้าจะอัพเกรดจาก iPhone 4S มาเป็น iPhone 5 นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อยสุดๆ และผมไม่แนะนำให้อัพเกรดเว้นแต่ว่าใครก็ตามที่อยากได้โทรศัพท์เครื่องใหม่จริงๆ แต่อย่่างหนึ่งก็คือ iPhone 5 เป็นการตอกย้ำความก้าวล้ำของ Apple ไปอีกระดับหนึ่ง หน่วยประมวลผลที่เร็วกว่า เครือข่ายความเร็วสูงกว่า กล้องดีกว่าและเร็วกว่า แบตเตอรียังทนทานแม้ต้องใช้งานกับเครือข่าย LTE ทำให้ iPhone 5 คุ้มค่าที่จะต้องจ่าย

ที่มา : Yahoo News
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments