Microsoft เตรียมส่ง Windows 8 สู้ศึก Apple


(Mashable) -- Microsoft เตรียมเปิดตัวเจเนอเรชั่นใหม่ของ Windows วันนี้ ระบบปฏิบัติการใหม่ที่ตอนนี้เรียกกันว่า Windows 8 เป็นอาวุธที่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีรายนี้จะใช้เรียกชื่อเสียงคืนจาก Apple หลังจากที่ถูกคู่แข่งแซงหน้าขึ้นเป็นบริษัททรงคุณค่าที่สุดของโลกไปเมื่อปีที่แล้ว


ไม่ใช้ Macbook หรือ Mac OS X Lion ที่ทำให้ Microsoft เป็นกังวล หากแต่เป็น iPad ที่เข้ามาครอบครองตลาด


ไม่มีใครหยุดยั้ง iPad ได้เลยหลังจากที่เปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว ต้องยกเครดิตให้กับความยอดเยี่ยมของ Apple ที่ทำให้ต้องอึ้งกับราคาเริ่มต้นที่ต่ำและแผนการตลาดอันแข็งแกร่ง iPad ถูกจำหน่ายออกไปมากกว่า 25 ล้านเครื่องภายในเวลาน้อยกว่าปีครึ่ง ที่สำคัญยิ่งกส่านั้นคือมันกลายเป็นสินค้ากลุ่มใหม่สำหรับผู้บริโภค และก็เป็นผู้ครองตลาดของสินค้ากลุ่มนี้


คู่แข่งของ iPad มาแล้วก็ไป แต่ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งการเติบโตของ iPad ได้เลยแม้แต่เจ้าเดียว ทั้ง TpuchPad ของ HP, PlayBook ของ RIM และ Android tablet นับไม่ถ้วนที่ต่างก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่าก็ต้องพ่ายแพ้ไปตามๆกัน ยังไม่มีใครสามารถเปรียบเทียบกับ iPad ได้เลย


Windows 8: ระบบปฏิบัติการสารพัดประโยชน์

ในสถานะการณ์ที่เป็นปัญหาอันตรายและโอกาศของ Microsoft ในขณะนี้ พวกเขาไม่สามารถปล่อยให้ Apple เป็นเจ้าตลาด tablet แต่เพียงผู้เดียวเหมือนอย่างที่ Microsoft เคยทำมาแล้วกับตลาดระบบปฏิบัติการเครื่องเดสค์ท็อป desktop os เพราะนั่นจะปิดประตูการเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีของ Microsoft ให้กลายเป็นอดีต


มันจำเป็นจะต้องมีตัวเลือกอื่นที่ถูกกฏหมายนอกจาก iPad และ Microsoft ก็จะมีความชอบธรรมและสถานะภาพที่เข็มแข็งในการเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งการตลาดของ tablet ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จของ tablet จะส่งผลให้ผลกำไรของ Microsoft เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นการง่ายที่จะลดความกังวลของนักลงทุนกับการหดตัวของตลาด PC และก็ตั้งเป้าให้เติบโตในอนาคต


นั่นคือที่มาของ Windows 8 ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในงาน Microsoft Build ในวันอังคารนี้ ไม่เพียงแต่ถูกออกแบบมาสำหรับ PC เท่านั้น แต่ยังใช้งานกับ tablet ได้ดีเช่นกัน เราเคยได้สัมผัสกับความสามารถของ touchscreen ในงาน D9 เมื่อตอนต้นปีมาแล้ว แต่เราคาดว่า Windows 8 tablet จะได้รับการเปิดตัวเป็นประเด็นหลักในวันอังคารนี้ แหล่งข่าวแจ้งกับเราว่า tablet ใหม่นี้สร้างโดย Samsung แต่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันโดย Microsoft เพื่อให้เป็นทางเลือกนอกจาก iPad


การเดิมพันครั้งนี้ของ Microsoft จะสำเร็จหรือไม่? Microsoft จะสามารถสร้างระบบปฏิบัติการที่ไร้ช่องว่างทั้งบน tablet และ PC ได้หรือไม่? และที่สำคัญที่สุดมันจะมีประโยชน์เพียงพอหรือไม่ สร้างความแตกต่างมากพอหรือไม่ และราคาถูกพอที่จะทำให้ iPad ต้องเดือดร้อนได้หรือเปล่า?


คำตอบใกล้เข้ามามากแล้ว


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments