Microsoft เผยข้อมูล Windows 8


Rancho Palos Verdes, California (CNN) -- เวอร์ชั่นต่อไปของ Windows มีหลายๆอย่างคล้ายกับ Windows Phone 7 แต่การออกแบบที่คุ้นเคยกันดีในรูปแบบ PC ยังคงอยู่

Microsoft ได้เปิดเผยข้อมูลการออกแบบ Windows 8 ที่งาน All Things Digital เมื่อวานนี้ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอร์ฟแวร์วางแผนที่จะจัดแสดงตัวอย่างที่ครอบคลุมมากกว่านี้ในงานสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมในเดือนกันยายน

Windows 8 ที่อาจจะไม่ใช่ชื่อที่จะใช้เป็นอย่างทางการ จะยังไม่มีจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปีนี้อย่างที่ผู้คนต่างคาดกันไว้ Steven Sinofsky ประธานของฝ่าย Windows กล่าว บรรดานักวิเคราะห์ต่างคาดว่าจะพร้อมในปีหน้า

PC ที่จำหน่ายออกไปส่วนใหญ่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows แต่ตลาด tablet ในปัจจุบันเป็นของ Apple โดยที่ Microsoft ได้ให้ความสำคัญกับ tablet เป็นอย่างมากตลอดการพรีเซนท์ Windows 8

Microsoft พยายามกับ tablet PC ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาแต่ว่าต้องพบกับความล้มเหลวที่ไม่สามารถปรับปรุง Windows desktop, Start menu และทั้งหมดเพื่อใช้งานกับจอภาพแบบ touchscreen

ในงานครั้งนี้ Microsoft ได้ขอยืมเอาเพจมาจาก iOS ของ Apple และ Android ของ Google Window 8 มีการจัดเรียงสีสรรสวยงาม การใช้นิ้วควบคุมของระบบปฏิบัติการ Windows Phone และขยายขนาดขึ้นสู่จอภาพขนาดใหญ่โดยในการพรีเซนท์เป็นจอขนาด 10.6"

เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน ระบบจะเปิดขึ้นหน้าแรกด้วย lock screen พร้อมการเตือนและข้อมูลการตรวจสอบด้านบนของจอภาพ เมื่อล้อคเข้าไปจะพบกับกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆแสดงรายละเอียดโดยย่อของแต่ละแอพพลิเคชั่น

เมื่อเลื่อนนิ้วมือไปที่ด้านขวาของจอภาพจะปรากฏเมนูที่ประกอปด้วยปุ่มของฟังชั่นต่างๆเช่น search, sharing และ shortcut สำหรับกลับไปที่หน้าจอหลัก ถ้าเลื่อนนิ้วไปที่ด้านซ้ายของจอภาพจะเป็นการสลับเปลี่ยนแอพพลิเคชั่น

Microsoft จะให้นักพัฒนาโปรแกรมเขียนซอร์ฟแวร์ปรับปรุงในรูปแบบใหม่แต่ระบบก็ยังคงใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ พวกเขาเปิดหน้าจอขึ้นมาเป็น Windows แบบเดิมแต่ว่าสามารถใช้นิ้ว drag ได้

Sinofsky จริงจังอย่างมากที่จะไม่ยอมให้เทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นมาและเชื่อถือได้ในยุคของ PC ต้องถูกทิ้งขว้างไป

"Mouse มีความละเอียดในจุดที่นิ้วของคุณไม่สามารถทำได้" Sinofsky กล่าว "ทั้ง mouse และ keyboard มันเป็นแค่เครื่องมือ พวกมันไม่ใช่ปีศาจ"

Stephen Elop, CEO ของ Nokia ขึ้นเวทีต่อจาก Microsoft มาให้ความบันเทิงเกี่ยวกับความคิดในการสร้าง Windows tablet ต้องขอบคุณความสัมพันธ์อันดีของทั้ง Microsoft และ Nokia ที่มีต่อกัน "Nokia มีความสัมพันธ์เฉพาะตัวกับ Microsoft และ Windows ก็สวยงามด้วย" Elop กล่าว

บริษัทที่ไม่มีความสัมพันธ์พิเศษกับ Microsoft นั้นจะไม่ค่อยมีไฟอย่างเช่น J.T. Wang, CEO ของ Acer ได้เคยกล่าวกับ Boomberg ว่า Microsoft ได้พยายามขีดวงจำกัดเรื่องลิขสิทธิซอร์ฟแวร์

Microsoft เข้าสู่ตลาด tablet ในฐานะเป็นรอง tablet สมัยใหม่ก็มีอายุเป็นปีแล้ว ส่วนรุ่นใหม่ก็ต่อแถวออกมาอีกมากมาย

Research In Motion ผู้ผลิต BlackBerry วางเป้าหมายทางธุระกิจไปที่ PlayBook ส่วน Hewlett-Packard วางแผนติดตั้ง webOS สำหรับคอมพิวเตอร์ ปริ๊นเตอร์ โทรศัพท์และ tablet ของตัวเอง ทั้งนี้ HP อาจจะใช้ลิขสิทธ์ webOS กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่น Leo Apotheker, CEO ของ HP กล่าว

Windows 8 กำลังอยู่ระหว่างการสร้าง ดังนั้นจรึงยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามันจะใช้กับ tablet ได้ดีขนาดไหน เวอร์ชั่นทดสอบที่นำมาพรีเซนท์นั้นราบรื่นมาก แต่ว่า touchscreen ที่ Microsoft ใช้นั้นเชื่อมต่อกับ desktop computer ที่ซ่อนเอาไว้ ไม่ได้ประกอบเป็นเครื่องเดียวกันเช่นอุปกรณ์พกพา

Microsoft กล่าวว่า Windows 8 จะสามารถใช้งานกับ processor ที่ออกแบบโดย ARM Holding นอกเหนือจากชิพของ Intel นั่นเป็นตัวช่วยที่สำคัญเพราะว่าเทคโนโลยีของ ARM นั้นได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนและ tablet โดยที่ Tudor Brown ประธานของ ARM ได้คาดดารณ์ไว้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ๆขายออกไปจะใช้ชิพเซ็ทของเขา นั่นรวมถึง laptop ด้วย

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments