Google เปลี่ยนชื่อแบรนด์ Blogger และ Picasa

(Mashable) -- ถึงเวลาต้องบอกลาชื่อ Picasa และ Blogger ซะแล้วเมื่อ Google ต้องการจะยกเลิกแบรนด์ที่ไม่ได้ใช้ชื่อ Google และเปลี่ยนใหม่เป็นชื่อของ Google เอง


การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรวมแบรนด์ของ Google ทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อเอื้อต่อการใช้งาน Google+ ซึ่งเป็นการริเริ่มบริการทางสังคมของแบรนด์ยักษ์ใหญ่รายนี้


Blogger และ Picasa ไม่ได้หายไปไหน แน่นอนว่าทั้งคู่เป็นบริการของ Google ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง รายงานจากแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้แจ้งว่า Google ต้องการเปลี่ยนชื่อจาก Picasa เป็น Google Photos และเปลี่ยนจาก Blogger เป็น Google Blogs


และคล้ายกับว่ายังจะมีอีกหลายๆแบรนด์ของ Google ที่จะได้รับผลกระทบ แต่กระนั้นแหล่งข่าวของเรายืนยันชัดเจนว่า YouTube จะไม่มีการเปลี่ยนชื่อ ทั้งนี้ Google ได้ปิดการใช้งาน Google Video ในเดือนพฤษภาคมหลังจากที่ประสบความล้มเหลวกับบริการ web video


การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก Google เข้าซื้อ JotSpot ในปี 2006 และเปลี่ยนชื่อเป็น Google Sites ในปี 2008 และในปี 2007 Google เข้าซื้อ GrandCentral แพลทฟอร์ม Voice Over Internet Protocal หรือ VOIP บริการโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ทแล้วนำกลับมาให้บริการใหม่ในชื่อ Google Voice ในปี 2009


Picasa และ Blogger ต่างก็ถูก Google ซื้อมาเหมือนกัน หากแต่ว่าทั้งคู่อยู่ในอาณาจักรของ Google มานานกว่ามากโดย Google ซื้อ Picasa มาในปี 2004 ส่วน Blogger ที่ร่วมก่อตั้งขึ้นโดย Evan William จาก Twitter ถูกซื้อมาเมื่อปี 2003 และเป็น 1 ใน top 10 เว็ปไซท์ที่มีผู้เข้่าชมมากที่สุดในโลก


แม้ว่าการเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบกับลูกค้าเก่าบ้างแต่มันก็จะทำให้ Google สามารถรวมเอาบริการทั้งสองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Google+


เราได้รับทราบข้อมูลมาว่าการเปลี่ยนถ่ายของ Picasa และ Blogger ไปเป็น Google Photos และ Google Blogs ตามลำดับนั้นจะเริ่มขึ้นภายในหนึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือนครึ่ง


เป็นช่วงเดียวกันกับการเปิดใช้งาน Google+ โดยที่ Mashable ได้รับทราบมาว่าจะมีการเปิดใช้งาน Google+ ก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคม วันที่นั้นมีความสำคัญเพราะจะเป็นวันที่ Google Profile ส่วนบุคคลจะถูกลบออก


เราเชื่อว่า Google นั้นไม่ต้องการ private profile อีกต่อไปหลังจากเปิดใช้งาน Google+ หากแต่ว่า Google อยากจะเชิญชวนให้ผู้ใช้งานที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นหันไปใช้งาน Circles เพื่อดูแลกลุ่มเพื่อนของพวกเขา


ความพยายามในการรวมเอาแบรนด์ทั้งหมดเข้าด้วยกันครั้งนี้เป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ของ Google ซึ่งพวกเขาไม่เคยเปลี่ยนชื่อบริการของตัวเองที่ยิ่งใหญ่ขนาด Blogger มาก่อน บริการบล็อกอันโด่งดังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสูงมากในขณะนี้ เมื่อเดือนมีนาคม Google ประกาศจะทำการปรับปรุง Blogger ครั้งใหญ่ เราสงสัยว่าหลายๆคนจะเคยคาดคิดบ้างไหมว่าการปรับปรุงนั้นจะรวมถึงเปลี่ยนชื่อด้วยหรือเปล่า


Google+ นั้นเหมาะกับ Blogger และ Picasa เพราะทั้งคู่ต่างเป็นบริการทางสังคมที่จะพัฒนาได้ดีขึ้นเท่าที่มีคนใช้งานมากยิ่งขึ้น


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments