ทุกอย่างที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Google +1

Google กำลังจะเพิ่มปุ่ม +1 เพื่อให้ผลการค้นหาโดย Google มีความเกี่ยวพันกันมากขึ้น

(Mashable) -- Google ประกาศเพิ่มเติม +1 เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะจากผู้ใช้งานเพิ่มเติมเข้าไปในผลการค้นหา ทำให้เกิดคำถามตามขึ้นมามากมายนอกเหนือจากที่ Google ไม่ได้อธิบายไว้ในประกาศ

ในอีกไม่ช้าจะมีปุ่ม +1 ปรากฏขึ้นมาข้างๆ ลิงค์ของผลการค้นหาโดย Google เมื่อคลิกที่เครื่องหมาย +1 ผู้ใช้งานจะสามารถแนะนำลิงค์ให้กับรายชื่อคอนแทคที่มีอยู่ใน Gmail

เราได้พูดคุยกับ Jim Prosser ตัวแทนของ Google เกี่วกับเรื่องนี้ และนี่คือคำถาม-ตอบ แล้วคุณล่ะมีคำถามอื่นๆนอกเหนือจากนี้หรือเปล่า?

Google ทำเพื่ออะไร?
นอกเหนือจากความจริงที่ว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะแข่งขันกับ Facebook มันจะทำให้ผลการค้นหาเกี่ยวพันกันมากขึ้น "ผู้ใช้งานปรึกษากับเพื่อนและคนอื่นๆเพื่อตัดสินใจ มันง่ายมากและเป็นทางเลือกที่ง่ายที่จะทำให้ผลการค้นหาตรงประเด็นมากยิ่งขึ้น" Prosser กล่าว

แล้วจำนวนของ +1 จะมีผลกระทบต่ออันดับผลการค้นหา ranking หรือไม่?
Prosser บอกว่าไม่มี แต่การเพิ่มมันขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่ Google สนใจอย่างมากในเรื่องการเชื่อมโยงกับบางรูปแบบและบางจุดประสงค์

รายชื่อที่เราจะเห็นถัดจาก +1 เป็นใคร
พวกเขาเป็นรายชื่อใน Google ที่มาจากหลายๆบริการของ Google ส่วนใหญ่จะเป็น Gmail, Buzz และ Reader

เราจะเห็นเพื่อนของเราจาก Facebook ให้ +1 บ้างไหม?
ไม่ใช่แบบนั้น Prosser กล่าวให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง open web และระบบปิดของ Facebook โดย Google ก้าวขึ้นมาอีกก้าวหนึ่งเพื่อความเป็นแอพพลิเคชั่นสื่อสังคมแบบเปิด แต่ไม่ใช่แบบ Facebook และ Facebook ก็ไม่ได้สนใจว่าจะมาเป็นคู่แข่งกับปุ่ม like ของ Facebook

แล้วถ้าเป็น Twitter ล่ะ?
นั่นเป็นคนละเรื่องกัน Google ได้รวบรวมข้อมูลของ Twitter เข้ากับผลการค้นหาแล้ว แต่ Prosser ไม่ได้บอกว่ามีแผนจะรวมเอาผลทั้งหมดจาก Twitter เข้าไว้กับ +1 หรือไม่

แล้วการใช้ข้อมูลจากเครือข่ายสังคมอื่นๆล่ะ?
Prosser กล่าวว่า Google ได้ให้ความสนใจที่จะใช้ข้อมูลจาก Flickr และ Quora ที่ Google จัดว่าเป็น open web แอพพลิเคชั่น เริ่มแรกเลยคุณจะเห็นเพื่อนๆของคุณจาก Flickr และ Quora ในการแนะนำให้ +1

เราจะได้เห็น +1 เมื่อไหร่?
ไม่ใช่เพียงแค่ไม่กี่เดือน ใครที่สนใจทดลอง +1 สามารถเข้าไปได้ที่ Google.com/experiment, Posser กล่าวว่าจะมีการค้นหาและไซท์ที่จะมีเครื่องหมาย +1 น้อยมากๆในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

+1 จะเกี่ยวพันกับโฆษณาหรือไม่?
ไม่ใช้ในทันที ถึงแม้ว่า Google จะให้ความสนใจในเรื่องความเป็นไปได้ก็ตาม

นักการตลาดสามารถใช้ "check +1 enter" เพื่อทำการตลาดได้หรือไม่?
ดูเหมือนว่า Google จะบึ้งตึงกับเรื่องแบบนี้แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าห้ามหรือไม่ ในขณะที่ต้องการคงไว้ซึ่งผลลัพท์ที่สมบูรณ์ Posser กล่าวว่านักการตลาดอย่าปรับปรุงเลียนแบบเพื่อให้มี +1 มากกว่านี้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments