Chromebook, Google Chrome OS netbook


San Francisco (CNN) -- Google ประกาศว่ามีแผนที่จะเปิดตัว notebook computer ใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

Samsung Electronics จะจำหน่ายเครื่องขนาดจอ 12.1" Wi-Fi ในราคา $429 และรุ่นอื่นบนเครือข่าย Verizon Wireless 3G ในราคา $499 ส่วน Acer จะผลิต Chromebook ในราคาถูกที่ $349

ผู้บริหารของ Google กล่าวในงาน Google I/O งานประจำปีของบริษัทเมื่อวานนี้ว่า Google จะให้บริษัทและโรงเรียนเช่า laptop นี้ได้อีกด้วย ข้อเสนอมีทั้งฮาร์ดแวร์ การบริการบำรุงรักษาและการจัดการซอร์ฟแวร์ ส่วนค่าใช้จ่ายจะเริ่มตั้งแต่ $28/user/เดือน สำหรับบริษัทและ $20/user/เดือน สำหรับโรงเรียน

ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ใช้งานบน Chrome Web browser ของ Google แต่เพิ่มเติมฟีเจอร์พิเศษเพื่อเชื่อมต่อกับกล้องดิจิตอลและการใช้งานแบบ offline โดย Google กล่าวว่าตอนนี้มีผู้ใช้งาน Chrome browser ท่องเวป 160 ล้านคนเพิ่มจากปีที่แล้วที่มีจำนวน 70 ล้านคน

Sundar Pichai ผู้บริหารของ Chrome กล่าวว่า laptop ทำงานบนระบบ stripped-down ครั้งแรกในการ setup จะใช้เวลา 3 นาทีและคอมพิวเตอร์จะ boot up ในเวลา 8 วินาที

"Chrome มีค่ามหาศาลสำหรับ Google" Pichai กล่าวกับผู้สื่อข่าว "มันทำหน้าที่เป็นแพลทฟอร์มสำหรับแอพพลิเคชั่นที่สำคัญมากของเราไม่ว่าจะเป็น Gmail, Goole Maps และอื่นๆ"

notebook จะใช้ Web-based แอพพลิเคชั่นและเก็บไฟล์ข้อมูลไว้ใน cloud เซิร์ฟเวอร์แทนที่จะเป็นฮาร์ดดิสค์ "คุณสามารถเข้าถึงแอพลลิเคชั่นของคุณ เกมส์ รูปภาพ เพลง ภาพยนต์และเอกสารต่างๆของคุณได้จากทุกๆแห่งที่คุณอยู่และคุณก็ไม่ต้องกังวลว่าจะทำคอมพิวเตอร์หายทั้งที่ยังไม่ได้ backup ข้อมูลไว้" Google โพสท์ในบล็อก

Chromebook จะวางจำหน่ายเดือนหน้าโดย Best Buy และ Amazon.com ในสหรัฐอเมริกา และในวันเดียวกันก็จะมีวางจำหน่ายใน ฝรั่งเศษ เยอรมัน อิตาลี่ เนเธอร์แลนด์ สเปนและสหราชอาณาจักรด้วย เมื่อวานนี้ Google ได้เปิดใช้งาน Chrome Web Store ตลาดเว็ปแอพพลิเคชั่นในหลายประเทศครอบคลุม 41 ภาษา

ในสภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจเวลานี้อาจจะเป็นเรื่องยากที่ Google และผู้ร่วมงานจะได้หัวเราะมีความสุขกับ netbook (เครื่องคอมพิวเตอร์พกพาน้ำหนักเบาและราคาถูกที่ได้รับความนิยมในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย) รุ่นใหม่ล่าสุดนี้

แต่นอกจากตลาดผู้บริโภคที่ Microsoft ทำเงินได้มากมาย Google ได้เล็งเห็นศักยภาพที่จะทำเงินด้วยการรวมเอาฮาร์ดแวร์กับซอร์ฟแวร์เข้าด้วยกันเป็นแพคเกจสำหรับภาคธุรกิจด้วย Chrome OS ในหลากหลายรูปแบบ เป็นการท้าทาย Microsoft โดยตรง

"ผมไม่คิดว่ามีอะไรผิดพลาดใน Windows และ Windows 7 ก็มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม" Sergey Brin ผู้ร่วมก่อตั้ง Google กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ "Chromebook เป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่ไม่ผลักภาระการบริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์ไปที่คุณ"

Brin กล่าวเพิ่มเติมว่า "บริษัทไหนที่ไม่ใช้รูปแบบนี้ ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จ"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments