ระบบปฏิบัติการ Google Chrome อาจมาผิดจังหวะ

NEW YORK (CNNMoney.com) -- Google มีระบบปฏิบัติการ 2 ระบบโดยระบบแรกนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูงแต่อีกระบบหนึ่งอาจจะตายตั้งแต่เริ่ม


Google Android ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ เป็นระบบปฏิบัติการที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก และได้รับการทดสอบอย่างหลากหลายนับตั้งแต่กับคอมพิวเตอร์ tablet ไปยันถึงตู้เย็น แม้กระทั่งใช้รองรับ Google TV


Chrome OS ระบบปฏิบัติการเครือข่ายของ Google ยังคงไม่มีการเปิดตัว รวมทั้งเป้าหมายฮาร์ดแวร์ก็เป็นเรื่องยากที่ใครๆก็ต่างไม่ต้องการ


Eric Schmidt, CEO ของ Google ได้เปิดเผยในงาน Web 2.0 Summit ว่า Google ยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบปฏิบัติการ Chrome ต่อไป เขาคิดว่ามันจะมีผลลงเอยที่แตกต่างกับ Android อย่างสิ้นเชิง


แผนของโครงการ Chromium OS นั้นกำหนดให้ระบบปฏิบัติการ Chrome เป็นระบบปฏิบัติการพื้นฐาน Web-based ที่รองรับอุปกรณ์ที่ใช้คีย์บอร์ด ส่วน Android นั้นเหมาะสำหรับจอ touch screen


แต่มีบางคนวิเคราะห์ว่ามันไม่ได้แตกต่างกันมากนัก


Google ซื้อ Android มาในปี 2005 ในขณะที่สมาร์ทโฟนยังไม่แพร่หลาย และจอ touch screen ยังไม่มีตัวตน ระบบปฏิบัติการ Chrome ประกาศตัวในช่วงกลางปี 2009 ในช่วงเวลาที่เน็ทบุ้คกำลังเป็นที่นิยม ก่อนหน้าที่คนจะรู้จัก tablet โดยที่ Google กล่าวว่าซอร์ฟแวร์จะพร้อมในปี 2010


ปัจจุบันความนิยมในเน็ทบุ้คลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการกดดันของทั้งแลปท้อปและ ipad ที่ทรงพลังกว่า รวมทั้งความคล่องตัวในการใช้งานและการออกแบบ ด้วยสนนราคา $499 ของ iPad นั้นแทบไม่ได้แตกต่างจากราคาของเน็ทบุ้คเลย และก็ยังมีแลปท้อปอีกมากมายที่มีราคา $300-$400 พอๆกับเน็ทบุ้ค


ดังนั้น Gartner จึงคาดว่ายอดขายของเน็ทบุ้คในปี 2014 จะมีมูลค่าประมาณ 10% จากยอดขายของแลปท้อป ลดลงจากปี 2009 ที่มีมูลค่า 20%


ในขณะเดียวกันที่ tablet และสมาร์ทโฟนกำลังเติบโตมากกว่าปกติและเบราซ์เซอร์กำลังจะกลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ทุกๆอย่างเข้าด้วยกัน


"จะต้องมีพื้นที่สำหรับระบบปฏิบัติการ Chrome ในเวลาอันสั้นนี้ แต่ในระยะยาวนั้นจะมีการซ้ำซ้อนกันระหว่าง Chrome กับ Android ที่ Google จะต้องควบรวมมันเข้าด้วยกัน" Ray Valdes นักวิเคราะห์ของ Gartner กล่าว


ระบบปฏิบัติการ Chrome นั้นโดดเด่นที่เน้นเรื่องเบราซ์เซอร์ เป็นระบบปฏิบัติการที่เน้นการใช้งานแอพพลิเคชั่นโดยตรงจากเวปมากกว่่าโปรแกรมจากการดาวน์โหลด นั่นคือสิ่งที่มันเป็น มันถูกสร้างขึ้นบน Google Chrome เบราซ์เซอร์ที่เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง


Andriod นั้นตรงกันข้าม มันมีแอพพลิเคชั่นมากกว่า 100,000 แอพพลิเคชั่นในตลาดของมันเอง โดยที่ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดและจัดเก็บไว้ในเครื่องโดยตรง


แต่เส้นแบ่งระหว่าง standalone กับเวปแอพพลิเคชั่นนั้นไม่ชัดเจน ปัจจุบันผู้พัฒนาโปรแกรมให้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบพกพาจำเป็นต้องใช้โค้ดเฉพาะสำหรับแต่ละะบบปฏิบัติการที่เป็นเป้าหมายของพวกเขา เช่น Apple iOS และ Android หรือบางที่ก็เป็น Blackberry OS ของ RIM, Symbian และ MeeGo ของ Nokia และ Windows Phone 7 ของ Microsoft


สำหรับ HTML 5 นั้นให้นักพัฒนาโปรแกรมมุ่งตรงไปที่เวปแอพพลิคชั่น


Al Hilwa นักวิเคราะห์ของ IDC กล่าวว่า "การเขียนโปรแกรมให้กับระบบปฏิบัติการลำดับที่ 3 หรือ 4 นั้นเป็นความท้าทายของนักพัฒนาโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบพกพา HTML กำลังจะกลายเป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่ต้องแก้ไข ในอนาคตเราจะได้เห็นเวปแอพลิเคชั่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในขณะที่โปรแกรมที่ต้องดาวน์โหลดลดลง"


แนวโน้มเหล่านี้ทำให้ Google ยังคงเดินหน้าต่อไปที่เป้าหมายระบบปฏิบัติการเดี่ยว ที่ขยายขนาดจากสมาร์ทโฟนไปสู่อุปกรณ์ขนาดใหญ่


Google ยังคงกล่าวว่าพวกเขายังเดินตามแผนที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome กับเน็ทบุ้ค และโปรแกรมจะตามมาในไม่ช้า


แต่ยังคงไม่มีการยืนยันว่าระบบปฏิบัติการ Chrome จะออกมาเมื่อไหร่ Google บอกแต่เพียงคร่าวๆว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


โฆษกของ Google กล่าวเพิ่มเติมภายหลังว่า "พวกเรามีความสุขกับความคืบหน้าของระบบปฏิบัติการ Chrome และเราจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้งภายในปีนี้"


แต่มีข่าวจากวงในว่าจะมีการเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments