เมื่อไหร่คนไทยจะได้ใช้ Wi-fi ฟรีกันสักที?


ต้องยอมรับว่ากระแสเรื่องของการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมอาเซียนนั้นมาแรงอย่างเหยี่ยวกระพือปีกหนัก เลยทีเดียว โดยเฉพาะในประเทศไทยของเราเองที่สื่อเกือบทุกช่องโหมโรงเรื่องนี้กันอย่างหนัก เราจะเห็นว่าสื่อต่าง มีการปรับผังรายการให้มีบางช่วงบางตอนในข่าวหรือบางรายรายงานเรื่องต่าง ที่เกิดขึ้นในประเทศที่อยู่ในกลุ่ม ASEAN ด้วยกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนไทยได้ตื่นตัวกันถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน ASEAN กำลังจะเกิดขึ้นนั่นเอง ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องตื่นขึ้นมาเพื่อเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้
ประเทศไทยเองได้ตระเตรียมในหลาย ด้านและสำหรับความต้องการในการเป็นศูนย์กลางอาเซียนแล้ว ประเทศไทยได้พัฒนาด้าน IT เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด ASEAN โดยทางรัฐบาลไทยมีเป้าหมายให้คนไทยหรือคนที่เข้ามาในประเทศไทยสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ต Wi-Fi ได้ฟรี ซึ่งโครงการนี้เรียกว่า Public Free Wi-Fi  ในปี '55 ที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการติดตั้งจุดให้สัญญาณ Wi-Fi เพื่อให้ผู้คนได้ใช้อินเตอร์เน็ตฟรีสำหรับโทรศัพท์ smartphone ที่ปัจจุบันคนจำนวนมากมีการใช้เจ้า smartphone นี้แทน โทรศัพท์มือถือธรรมดา ที่ไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ไปแล้วกว่า 100,000 จุด นอกจากนี้ทางรัฐบาลได้วางเป้าหมายให้ดำเนินการติดตั้งจุดให้สัญญาณ Wi-Fi ทั่วประเทศไทยกว่า 300,000 จุด และคาดหวังให้เสร็จสิ้นและใช้งานได้ทั้งหมดในไตรมาสที่สองของปี '56 นี้ การพัฒนาโครงข่ายการให้สัญญาณอินเตอร์เน็ต Wi-Fi นี้ เราได้ร่วมมือกับบริษัทพัฒนา ICT ร่วมทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “Wireless  Broadband  Experience” เพื่อให้สัญญาณฟรีให้คนไทยหรือกระทั่งนักท่องเที่ยวได้ใช้กัน ทั้งนี้ เนื่องจากทางญี่ปุ่นเห็นว่าตัวเลขของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาในประเทศไทยนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและปีที่แล้วมีการเติบโตถึงร้อยละ 20 เลยทีเดียว นอกจากนี้ ในภาคการลงทุนจากญี่ปุ่นที่เข้ามาลุงทุนในประเทศไทยก็มีมูลค่าสูงถึง 37,000 ล้านบาท นั่นทำให้เรารู้ว่าจุดให้บริการอินเตอร์เน็ตต่าง นั้นเน้นในส่วนของจุดท่องเที่ยวต่าง โดยโครงการนี้เรียกว่า ICT Free Wi-Fi for Tourism นั่นเอง ส่วนในเมืองหลวงหรือย่านธุรกิจเองก็ไม่ต้องห่วง คนไทยมั่นใจว่าได้ใช้อินเตอร์เน็ตฟรีแน่นอน นอกจากนี้ ทางกระทรวง ICT เองได้เน้นในส่วนของสถานที่ราชการและสถานศึกษาต่าง เพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์จากการใช้อินเตอร์เน็ตฟรี ซึ่งเป้าหมายก็คือเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารนั่นเอง
เราคนไทยเห็นอย่างนี้แล้วก็อดภูมิใจไม่ได้ที่เราก้าวหน้าไปกว่าหลาย ประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน ข่าวการมาของอินเตอเน็ต Wi-Fi นี้คงจะทำให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือค่ายต่าง เร่งพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของตนกันยกใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น BlackBerry iPhone หรือค่าย Samsung ก็ตามที่เราพบว่าทั้งสามค่ายนี้กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด ยังไงเราก็ต้องรอดูกันว่าผู้ใช้งานอย่างเรา จะได้ประโยชน์อะไรกันบ้างจากการพัฒนาไปอย่างติดจรวดของเทคโนโลยีทุกวันนี้

Mavens of London

Comments