Apple iPad Vs Microsoft Surface



(CNN) -- ที่ผ่านมา Apple กับ Microsoft ต่างมีความสำพันธ์ต่อกันแสนจะยุ่งเหยิง เคยเป็นทั้งคู่แข่งที่น่ากลัว เป็นทั้งหุ้นส่วนที่สำคัญ แม้ต่างฝ่ายต่างไม่แยแสซึ่งกันและกัน Microsoft Surface tablet อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง Apple iPad ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 55% ทางด้าน Amazon กับ Google ก็ใช้ราคาที่ถูกกว่า iPad อย่างมากเป็นจุดแข็งในการต่อสู้ แต่สำหรับ Microsoft กลับเดินหน้าชนกับ Apple ตรงๆโดยตั้งราคา Surface เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยม ทางสำนักวิจัย IHS iSuppli ตั้งข้อสังเกตุกับ Surface เอาไว้ว่ามีส่วนต่างราคามากกว่า iPad ทางด้าน Gartner Research ประเมินว่าถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี Microsoft น่าจะแย่งส่วนแบ่งตลาดปี 2016 ได้สัก 9% นั่นก็ยังตามหลัง Apple อยู่หลายช่วงตัวแต่ก็ไม่เลวนักสำหรับคนเริ่มทีหลัง เรามาดูการเปรียบเทียบระหว่าง iPad และ Surface กันแบบจุดต่อจุดกันเลยดีกว่า

iPad
จอภาพ
ได้รับการปรับปรุงจุดขายที่สำคัญ จอภาพคใชัดพิเศษขนาด 9.7" Retina display มีจุดเด่นที่ความคมชัด 2,048 x 1,536 พิกเซล นั่นมากกว่า HDTV เสียอีก และเทคโนโลยีนี้ก็ไม่ใช่ถูกๆ มันมีต้นทุนเครื่องละ $121

หน่วยประมวลผล
iPad รุ่นใหม่ล่าสุดถูกส่งลงตลาดหลังจากรุ่นก่อนหน้านั้นมีอายุได้ 7 เดือนเท่านั้น จุดที่แตกต่างกันอย่างมากกับรุ่นเก่าก็คือชิพเซ็ทซึ่งถูกออกแบบใหม่โดย Apple ในชื่อว่า A6X ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นเก่าถึงสองเท่า ในส่วนนี้มีต้นทุนที่ $20

RAM และหน่วยบันทึกความจำ
iPad ใส่ RAM ไว้ 1GB สำหรับเก็บข้อมูลไว้ชั่วคราวก่อนที่หน่วยประมวลผลจะรับหน้าที่ต่อไป ต้นทุน $26.75

แบตเตอรี่
จอภาพความละเอีบดระดับ 3.1 ล้านพิกเซลนี้ต้องการพลังงานมากกว่า iPad ทุกๆรุ่นที่เคยมีถึง 75% เพื่อจัดการกับเรื่องนี้ Apple เลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 42.5 วัตต์-ชั่วโมง ต้นทุน $28

ต้นทุนชิ้นส่วน : $293
กำไร : $296

Surface
จอภาพ
tablet ของ Microsoft เลือกใช้ความละเอียด 1,366 x 768 การแสดงผลพอๆกับ laptop ขนาดเล็กบางรุ่น จอภาพ 10.6" ความคมชัดสู้ Apple ไม่ได้ แต่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมเหมาะสำหรับชมภาพยนต์ในแบบ widescreen มากกว่า ต้นทุน $101

หน่วยประมวลผล
นักวิจารณ์หลายรายประทับใจกับขุมพลังของ Surface นั่นคือ NVIDIA Tegra 3 แรงในแบบ quard core ซึ่งมากกว่าของ iPad ที่เป็นแบบ dual core แต่ต้นทุน $21.5

RAM และหน่วยบันทึกความจำ
ตามทฤษฎีถ้า RAM ยิ่งเยอะก็ยิ่งเร็ว Microsoft ก็เลยใส่มา 2GB มากกว่า iPad เท่าตัว ตรงนี้ต้นทุน $34

แบตเตอรี่
เพราะมีจอแสดงผลความละเอียดต่ำกว่า iPad ก็เลยสามารถใช้แบตเตอรี่เล็กกว่า Microsoft เลือกขนาด 31.5 วัตต์-ชั่วโมง สำหรับ Surface ต้นทุน $20

ต้นทุนชิ้นส่วน : $271
กำไร : $315

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com



Comments