Windows 8 คู่ปรับที่แท้จริงครั้งแรกของ iPad



(CNNMoney) -- ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2010 ก็ยังไม่มี tablet จากผู้ผลิตรายใดที่คู่ควรพอจะเป็นคู่ปรับที่สูสีกับ iPad ได้เลย

คู่แข่งทั้งหลายแหล่ผลิตเครื่องออกมาในสองรูปแบบหลักๆคือราคาถูกกว่าและขนาดเล็กกว่า แต่ก็ยังไม่รุ่นไหนจะพอจะสร้างความกังวลให้กับ iPad ได้อยู่ดี และแถม Apple ยังส่ง iPad Mini ออกมาเสริมความแข็งแกร่งเข้าไปอีก

แต่ว่า Windows 8 ให้ทางเลือกที่ 3 แก่ผู้ใช้งานนั่นก็คือ tablet ที่ใช้งานได้เหมือนกับ PC

tablet ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้เป็นเพียงอุปกรณ์เสริมเท่านั้น พวกมันถูกติดตั้งระบบปฏิบัติการสำหรับการใช้สื่อสำเร็จรูปและเล่นเว็ปเท่านั้น แต่สำหรับผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังไม่สามารถทดแทน PC ได้

มีผู้ใช้งานจำนวนน้อยมากที่ทำเอกสาร ใบคำนวณ หรือเอกสารสำหรับงานพรีเซ้นท์โดยใช้ iPad  และพวกที่ใช้แอพพลิเคชั่นทางธุรกิจอย่างจริงจังยิ่งมีน้อยกว่าน้อย ในวันนี้ tablet ยังไม่สามารถทำงานที่หลากหลายได้ แม้ว่าทางฝ่าย IT ของหลายๆที่จะพยายามเจาะลึกเข้าไปข้างในระบบปฏิบัติการแต่ก็ยังไม่ค่อยจะมีโชคนัก คุณก็ยังต้องใช้ PC อยู่ดีนั่นแหละ

สิ่งที่ Windows 8 มีน่าสนใจมาก และก็เป็นหัวข้อที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันอยู่ ระบบปฏิบัติการใหม่ที่เพิ่งจะวางตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มี 2 โหมดการทำงาน แรกเริ่มตอนสตาร์ทเครื่องจะเป็นแอพพลิเคชั่นไอคอนขนาดใหญ่บนหน้าจอ เป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำงานแบบ full screen บวกกับเมนูของฟังชั่นที่ซ่อนอยู่ ส่วนอีกโหมดเป็น Desktop mode เป็นไอคอนขนาดเล็ก มี taskbar และ menu ribbon โดยทั้งสองโหมดรองรับการใช้งานทั้งแบบ touchscreen หรือ mouse

ต่างจาก Apple ที่แยกระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่และเครื่อง Mac ออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ส่วนทาง Microsoft เขาคิดว่าผู้ใช้งานต้องการ tabet ที่ใช้งานได้เหมือน PC ได้โดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น

แล้วผู้ซื้อจะคล้อยตาม Microsoft หรือเปล่า? สำหรับเรื่องนี้มีการวิเคราะห์แยกกันออกไปแต่ว่าขอบเขตของการประเมินก็ยังเป็นปัญหาอยู่

ทางด้าน IHS iSuppli ประเมินว่า อาจจะมี tablet มากกว่า 20 ล้านเครื่องที่ใช้ Windows 8 หรือ Windows RT ตอนปลายปี 2013

น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีทีเดียว แต่ก็ยังห่างใกลจาก iPad ที่ทาง Gartner เขาคาดว่าจะขายได้ถึงเกือบ 73 ล้านเครื่อง ในปีหน้า IHS จรึงคาดว่าจะทำให้มี iPad ทั้งหมด 118 ล้านเครื่องทีเดียวในตอนนั้น

ส่วนของนักวิเคราะห์สำนักอื่นๆนั้นห่างไกลเกินกว่าที่เขาว่ากัน อย่างของทาง Foresster Research คิดว่า Windows 8 และ RT จะมียอดขาย tablet รวมกัน 7 ล้านเครื่องปลายปีหน้า ส่วนของ IDC ยิ่งหนักเข้าไปอีก โดยคาดว่าจะขายได้น้อยกว่า 5 ล้านเครื่อง

แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คิดว่าในที่สุด Windows จะได้ส่วนแบ่งตลาดในปี 2016 โดยทาง IHS iSuppli คาดว่า Windows RT จะมีส่วนแบ่งการตลาดในส่วนของ tablet 25% และจะเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งของ Apple แต่ว่า Apple เขาก็ยังมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณครึ่งหนึ่งจากที่เคยมีอยูถึง 70% ในตอนนี้ ทางด้าน Foresster คาดว่า Microsoft จะมีส่วนแบ่งการตลาด 27% ในปี 2016 ส่วนทาง Apple มีเหลืออยู่ 53%

Windows tablet ต้องการฮาร์ดแวร์ที่ยอดยี่ยม แอพพลิเคชั่นสโตร์น่าสนใจ และการตลาดที่ดุดันเพื่อเอาชนะ iPad

Michael Silver นักวิเคราห์ของ Gartner กล่าวว่า "Microsoft ต้องทำให้ผู้ใช้งานอยากจะเห็นสินค้า หยิบมันขึ้นมา และทดลองใช้มัน พวกเขาต้องไปที่ร้านเพราะต้องการ Windows และมีกำลังซื้อสูงด้วย"

Suface ซึ่งเป็น tablet ของ Microsoft เองนั้นออกสตาร์ทได้ไม่ค่อยดี

ทั้งแคมเปญโฆษณาราคาแพง แถมยังไปกระตุ้นให้กลุ่ม PC สร้างเครื่องคล้ายกันออกมาเป็น Tablet PC ที่มีคีย์บอร์ดพับไว้ด้านหลัง จอหมุนได้ และมี pop-up display และทยอยกันวางตลาด ซึ่งดูแล้วก็เหมือนกับ Surface แน่นอนว่า Microsoft คงคิดไว้แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้เมื่อทำให้ผู้ผลิต PC จำเป็นต้องสู้

ทาง Application store ของ Microsoft เองนั้นก็ยังโหรงเหรง นี่เป็นเรื่องจริงจากความคิดเห็นที่พบได้ในรีวิวของ Surface

ทั้งนี้ทั้งนั้นเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาโลกแตกเหมือนเรื่องไก่กับไข่อะไรอย่างนั้น นักพัฒนาโปรแกรมคงจะไม่สร้าง Windows app เป็นแน่จนกว่าจะมีคนใช้เครื่องพกพาของ Windows เป็นล้านๆเครื่อง และลูกค้าก็คงไม่ซื้อ tablet ที่ไม่มีแอพพลิเคชั่นดังๆ นี่คืออุปสรรคที่ Microsoft ต้องประสบมาตลอดสองปีในการต่อสู้ของ Windows Phone ซึ่งตอนนี้ทำส่วนแบ่งตลาดได้แค่ 3.5% จากการประเมินของ IDC

แต่อย่างไรก็ตาม Microsoft ยังมีหุ้นส่วนจำนวนมากเข้าร่วมสนับสนุนผลักดัน ทั้ง Dell, Samsung, Toshiba, ASUS, Lenovo และ Hewlett Packard ที่เตรียมส่ง อุปกรณ์ที่ใช้ Windows 8 และ Microsoft Surface Pro ลงตลาดเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่ามีตลาดของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ tablet ที่สามารถใช้ทำงานได้ และถ้าหาก Microsoft เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้ก็จะสามารถทำตลาดกลุ่มลูกค้าที่ถูกลืมกลุ่มนี้ได้

Rick Sherlund นักวิเคราะห์ของ Nomura Securities กล่าวว่า "Windows 8 รวมกับ Office 2013 จะเป็นอุปกรณ์ที่มีฟังชั่นหลากหลายมากกว่า tablet แบบทั่วๆไป เราคิดว่ามันเป็นอะไรที่มากกว่ารูปทรงภายนอกที่เห็นกัน"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments