สื่อดังเคาะ iPhone 5 เปิดตัว 12 กันยายนนี้


(CNN) -- สำหรับบรรดาแฟนๆที่ต่างใจจดใจจ่อรอการเผยโฉมของ iPhone รุ่นใหม่คงจะได้ข้อสรุปกันเสียที

รายงานจากสื่อหลายๆสำนักเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่า Apple จะส่ง iPhone รุ่นใหม่ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณะชนในวันที่ 12 กันยายนนี้

iMore บล็อกที่เขียนถึง Apple โดยเฉพาะเป็นเจ้าแรกที่รายงานว่าข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ในความแม่นยำจากที่ผ่านๆมาระบุว่าจะมีการเปิดตัว iPhone ในวันที่เก้าของงานที่จะจัดขึ้น และยังระบุว่าใช้ชื่อรุ่น iPhone 5 ถึงแม้ว่ายังไม่มีการประกาศชื่อเป็นเรื่องเป็นราว

ทางด้านสำนักข่าวอื่นๆเช่น All Thing D บล็อกของสำนักข่าว Wall Street Journal ก็นำเสนอข่าวในแนวทางเดียวกันโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามจากวงใน Apple ว่างานจะมีขึ้นในสัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายน และวันเปิดตัวจะเป็นวันพุธที่ 12 กันยายนอย่างที่ Apple เคยจัดงานในครั้งที่แล้ว

ทั้งนี้การเปิดตัว iPhone ในเดือนกันยายนนั้นจะเร็วกว่าปกติ Apple จะสร้างโทรศัพท์ปีละหนึ่งรุ่น แต่ว่า iPhone 4S นั้นช้ากว่าปกติโดยใช้เวลาจากรุ่นก่อน 16 เดือนมาเปิดตัวเอาเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

กำหนดการณ์เปิดตัวของ iPhone ใหม่ถูกคาดการณ์โดยผู้สังเกตุการณ์หลายรายมาเป็นเดือนๆ โดยต่างให้ความสนใจที่ฟีเจอร์ใหม่ๆที่ใช้ประโยชน์ได้มากๆไม่ว่าจะเป็นจอภาพขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ช่องเชื่อมต่อขนาดเล็กลง และเทคโนโลยี NFC ที่จะทำให้ชีวิตของขาช็อปทั้งหลายง่ายขึ้นด้วยการจ่ายเงินจากโทรศัพท์

iMore ยังรายงานว่า iPad Mini ที่ยังเป็นข้อสงสัยก็จะเปิดตัวในงานนี้ด้วย โดยผู้สังเกตุการณ์ชี้ให้เห็นว่าการเผชิญกับคู่ต่อสู้อย่าง Kindle Fire จาก Amazon และ Nexus 7 จากค่าย Google ทำให้ Apple กำลังสร้าง iPad เวอร์ชั่นขนาดเล็กออกมา

ไอเดียนี้เคยถูก Steve Job ยกเลิกไปเพราะว่าเขาชอบ tablet ขนาดฟูลไซด์มากกว่า แต่ว่า Apple กำลังเผชิญกับคู่แข่งที่ไม่คาดคิดในช่องว่างของตลาดและเทคโนโลยีของจอภาพที่มีก็ยังไม่เหมาะสมที่จะใช้สร้าง iPad ขนาดเล็กจนกระทั่งปัจจุบัน

ทางด้านของสมาร์ทโฟนนั้น Apple ก็กำลังเจอกับคู่แข่งที่ไม่หมูเหมือนแต่ก่อน ถึงแม้ว่า iPhone จะยังเป็นที่นิยมสูงสุดแต่ว่าปริมาณโทรศัพท์ Android ก็แซงหน้าไปได้บ้างในบางช่วงเวลา

ที่ผ่านมานั้นคู่แข่งของ Apple ต้องใช้เวลาช่วงที่ iPhone รุ่นใหม่ยังไม่ออกสู่ตลาดวิ่งตามให้ทันและผู้ทดสอบหลายรายเห็นตรงกันว่ามีหลายรุ่นที่แซงหน้า 4S ไปแล้วด้วยในส่วนของฟีเจอร์และประสิทธิภาพ

เห็นชัดๆก็อย่าง Samsung Galaxy S III สร้างยอดขายสูงสุด 10 ล้านเครื่องภายในสองเดือน ซึ่งที่ผ่านมา Galaxy S II ต้องใช้เวลาถึง 5 เดือน ในขณะที่ผู้ทดสอบต่างภาวนาให้ Galaxy S ใหม่จอใหญ่ขึ้น บางลงมากกว่าเดิมและมีฟีเจอร์ใหม่ๆเยอะๆ

iPhone 4S เป็นการอัพเดท iPhone 4 ที่น่าชื่นชมในบางมุมมองทั้งฟีเจอร์ที่ล้ำสมัย กล้องและจอภาพที่ดีขึ้น มันทำยอดขายทำลายสถิติ iPhone 4 แม้จะตั้งความหวังไว้สูงกับ iPhone 5 แต่ยอดขายพอจะเห็นได้แล้ว

รายงานผลประกอปการล่าสุดของ Apple จากเดือนเมษยนถึงมิถุนายนที่ผ่านมา Apple ส่งมอบ iPhone ไปแล้ว 26 ล้านเครื่อง ต่ำกว่าที่ Wall Street Journal คาดการณ์ไว้ที่ 28-29 ล้านเครื่อง ยอดขายนี้ตกลงอย่างมากจากไตรมาสที่แล้วที่ทำไว้ 35.1 ล้านเครื่อง

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments