คู่มือเลือกซื้อ tablet ฤดูใบไม้ผลิ 2012


(Engadget) -- เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึงดอกไม้ก็จะพากันเบ่งบาน แต่ไม่ใช่แค่เพียงดอกไม้เท่านั้นที่เป็นไฮไลท์ ยังมีเหล่า tablet รุ่นใหม่จำนวนมากที่พากันออกมายั่วน้ำลายตั้งแต่ครั้งเมื่องาน CES แล้วอย่างไรล่ะ? ก็หมายความว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่เราจะคัดเลือก tablet รุ่นใหม่น่ะสิ หายใจลึกๆแล้วก็ชมคู่มือเลือกซื้อ tablet จาก Engadget เราได้จัดทำคู่มือเลือกซื้อสมาร์ทโฟนไปสักพักแล้ว ก็เลยคิดว่าถึงเวลาที่จะต้องจัดทำคู่มือสำหรับ tablet กันเสียที เราจะแยกประเภทแล้วเลือกรุ่นที่คิดว่าดีที่สุดของกลุ่มในตลาดตอนนี้ ไม่ว่าคุณกำลังมองหาอะไรที่ใหญ่ เล็ก พอใช้ได้ หรือว่าแรงพอที่จะมาทดแทน laptop ของคุณ เราได้รวบรวมรุ่นที่เราชอบมาไว้ในคู่มือนี้แล้ว แน่นอนว่าถ้าหากคุณอยากจะมีตัวเลือกมากขึ้นอีกสักหน่อยก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลใน tablet review hub ของเราได้ แต่ถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้ก็ลองมาดูตัวเลือกของเรากัน


10" tablets

ASUS Transformer Prime

เมื่อ ASUS Transformer Prime มาถึงห้องทดลองของเราช่วงปลายปีที่แล้ว ขอบอกแฟร์ๆเลยนะว่าโดนจริงๆ หลายเดือนถัดมากหลังจากนั้นมันก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของ Android tablet และก็ยังคงความเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งจนถึงตอนนี้ แม้ว่าจุดขายหลักอยู่ที่คีย์บอร์ดพ่วงที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ที่ชนะใจเราก็คือ หน่วยจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ตั้งแต่ 32GB ขึ้นไป งานสร้างคุณภาพแน่นหนา กล้อง 8MP จอภาพ IPS (In-Plane Switching) ความสว่าง 600 nit แม้ว่าจะเคยมีปัญหาสัญญาณ GPS เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องบกพร่องเล็กน้อย ASUS ก็ได้พยายามชดเชยด้วยการสร้างอุปกรณ์ต่อพ่วง ถ้าคุณยังไม่รีบร้อนจะซื้อก็อาจจะรอ Infinity Pad 700 ซึ่งมีความละเอียดจอภาพสูงถึง 1900 x 1200 และชิพเซ็ทให้เลือกระหว่าง Tegra 3 หรือจะเป็น Krait สำหรับตัวเลือกอื่นนอกจาก Prime ก็มี TF300 ราคาเบาๆเริ่มต้นที่ $380 น้ำหนักมากกว่าเล็กน้อยและเป็นรุ่นต่ำกว่าที่กำลังจะทำให้แบรนด์ Transformer ภูมืใจ



The New iPad

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เจ้านี่ก็มีชื่ออยู่ในลิสท์ของเราด้วย มันอาจจะไม่ใช่ tablet computer รุ่นแรก Apple สร้าง iPad ให้เป็นสินค้ากลุ่มใหม่ซึ่งเคยประสบความสำเร็จมาแล้วในโลกธุรกิจและตลาดบน ขอเตือนว่ารุ่นใหม่ล่าสุดนี้ร้อนกว่ารุ่นก่อนนิดหน่อย แต่คงไม่สามารถบดบังรัศมีของจอภาพความละเอียด 2048 x 1536 รวมทั้งชิพเซ็ท A5 ปรับปรุงใหม่ quard core grapic และที่จะลืมเสียไม่ได้ก็คือรองรับแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์มากมายมหาศาล ถ้าเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดและยิ่งใหญ่ที่สุดของ Apple รุ่นนี้เกินงบของคุณ iPad 2 ก็ยังคงเป็นรุ่นที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเหมาะสมกับราคา $399



Acer Iconia Tab A510

ถ้าคุณมีชีวิตอยู่และตายเพื่อการทำสถิติ Acer Iconia A510 คงโดนใจ เราเพิ่งจะทำการรีวิว tablet ความเร็วสูงรุ่นนี้และพบว่าหน่วยประมวลผล quard core Tegra 3 ของมันทำสถิติใหม่ให้กับเรา นอกจากหน่วยประมวลผลแล้ว A510 ยังมีอะไรโดนใจคนซื้ออีกหลายอย่าง อะไรบ้างล่ะ? Ice Cream Sandwich? ขนาด 10"? ความละเอียดจอภาพ 1280 x 800 ดีพอตัว? ราคาสมเหตุผล $450? ถูกต้อง และเราก็เห็นด้วย Acer ดีพอที่จะเป็นเจ้าของส่วนแบ่งในตลาด tablet และเราคิดว่านี่คือหนึ่งในรุ่นที่ยอดเยี่ยมในกลุ่ม



7" tablets

Samsung Galaxy Tab 7.7

คุณตื่นตาตื่นใจกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Samsung แต่อยากจะได้อะไรที่มันจับถือง่ายๆกว่าสักหน่อย คุณอาจจะอยากสำผัสกับ Galaxy Tab 7.7 เราเคยบอกว่านี่คือ tablet ขนาด 7" ที่ดีที่สุดที่เราเคยรีวิว และความรู้สึกของเราก็ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง ความอึดของแบตเตอรี่ จอภาพ S AMOLED Plus อันยอดเยี่ยมและ dual core 1.4GHz Exynos ที่นำ Anroid tablet เครื่องนี้สู่ความสำเร็จ คุณภาพย่อมมากับราคาที่เหมาะสม แต่ก็ไม่ใช่เสมอไป ถ้าอยากได้สเป็คสูงสุดนี้ก็ต้องเตรียมจ่ายมากที่สุดสำหรับเวอร์ชั่น HSPA+ ราคาประมาณ $660 โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านำเข้า



Kindle Fire

ถ้าราคา Galaxy Tab 7.7 ทำให้คุณต้องน้ำตาซึมแล้วทำไมไม่เช็ดให้แห้งด้วย Kindle Fire เสียล่ะ? ความสำเร็จของ Amazon กับ e-reader ผลักดันให้ส่งสินค้าความสามารถสูงขึ้นลงสู่ตลาดฮาร์ดแวร์ของตนเอง สเป็คของมันคงไม่ถึงกับจุดติดไฟได้ มีแค่เบาะกับๆหน่วยประมวล 1GHz dual core, 512GB RAM, หน่วยบันทึกข้อมูลภายใน 8GB ประกอปกันขึ้นเป็น tablet ราคา $199 ก็เป็นธรรมดาที่มันจะมีบริการของ Amazon เป็นเส้นเลือดคอยหล่อเลี้ยง นั่นหมายความว่าเป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าอ่าน e-book ฟังเพลง และอื่นๆอีกมากมาย แต่ต้องขอบอกก่อนว่าคุณจะต้องไม่ยึดติดกับความเป็น Android เกินไปนัก เพราะว่าระบบปฏิบัติการของ Kindle Fire ถูกปรับแต่งมาขนานใหญ่ ยกเลิิกกฏการเข้าใช้ร้านค้าที่ Google เป็นเจ้าของ ว่ากันว่าถ้าคุณต้องการ tablet สำหรับการเลือกซื้อสินค้าและจ่ายเงินได้อย่างรวดเร็ว Kindle Fire เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ



Nook Tablet

Amazon ไม่ใช่เพียงผู้ผลิต e-reader รายเดียวเท่านั้นที่ตีตลาด tablet ได้สำเร็จ Barnes & Noble เดินเครื่องส่ง Nook Tablet ออกมาเป็นคู่แข่งแย่งลูกค้าผู้รักการอ่าน ราคาและสเป็คที่เท่าๆกันทำให้เป็นเรื่องยากในการเปรียบเทียบกับ Kindle Fire ของ Amazon เอาเป็นว่าสั้นๆ จุดแข็งของมันคือไม่ค่อยจะเคร่งครัดนักในส่วนของซอร์ฟแวร์ คุณจรึงสามารถทะลวงออกจากวงจำกัดได้ และเรายังพบว่าจอภาพความละเอียด 1024 x 600 นั้นดีกว่าเมื่อใช้ชมวิดีโอ อีกทั้งยังมี memory card slot เอาไว้เพิ่มหน่วยบันทึกข้อมูล ทั้งหมดนี้ราคา $199 (จากเดิม $250) ราคาเบาๆที่คุณต้องจ่ายหากต้องการความยืดหยุ่นขึ้นอีกสักหน่อย


3G/4G tablets

สำหรับคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ของ tablet บน internet ออพชั่น 3G หรือ 4G อาจจะคุ้มกับการจ่าย อย่างน้อยก็ในสหรัฐอเมริกาที่สัญญา 2 ปีเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเหมาะสำหรับทุกคน มันไม่ควรจะมีปัญหาอะไรแต่ควรอ่านทำความเข้าใจรายละเอียดสัญญาจากผูเให้บริการเครือข่ายให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจ



Verizon Wireless Galaxy Tab 7.7

เป็นครั้งที่สองแล้วที่เราพูดถึง tablet 7" ของ Samsung แต่คราวนี้เป็นเรื่องโลโก้ตัวใหญ่สีแดงคำว่า LTE เรายังคงชอบมันในเหตุผลเดียวกันและบริการเครือข่าย 4G ของ Verizon ทำให้มันใช้งานได้ยาวนานอย่างไม่น่าเชื่อ ข้อเสียอย่างเดียวก็คือราคาอีกเช่นเคย นอกจาก $500 สำหรับค่าตัวเครื่องแล้ว Verizon ยังต้องการให้คุณเซ็นสัญญา 2 ปีและต้องจ่ายตรงเวลาทุกเดือน อย่างที่เราบอกไว้ว่ายังมีเวอร์ชั่น HSPA+ เพื่อใช้กับเครือข่ายอื่นถ้าคุณไม่ติดใจต้องจ่ายเพิ่มอีก $200 หรือมากกว่านั้นสำหรับสิทธิพิเศษ



iPad 4G

Apple เข้ามาเป็นอันดับสองในรายการนี้ iPad มีเวอร์ชั่น 3G มาตั้งแต่มันปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในชีวิตของเราตั้งแต่สองปีก่อนแล้ว ตอนนี้เป็นเจอเนอเรชั่นที่ 3 คุณสามารถใช้มันกับเครือข่ายความเร็วสูง 4G/LTE แทนที่จะเลือกรุ่นเครือช่าย 3G แบบเก่า นอกเหนือจากนั้นก็เกือบจะเหมือนกันทุกอย่าง แต่ถ้าคุณชอบมองจอภาพและทนไม่ได้ที่จะต้องขาดการเชื่อมต่อ เครื่องนี้ล่ะเหมาะสมกับคุณ



T-Mobile Springboard

เมื่อครั้งที่ Heawei MediaPad มาถึงสหรัฐอเมริกาภายใต้เครือข่ายสัญญาณของ ​T-Mobile ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับกลุ่มตลาด tablet ขนาด 7" เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Acer Iconia Tab A100 และ Samsung Galaxy Tab Plus 7.0 วางตลาดเช่นเดียวกัน เราให้คำจำกัดความกับมันว่า เร็ว ชิ้นงานปราณีต และแบตเตอรี่ทนทาน เพิ่มเติมด้วยความเร็วส่งถ่ายข้อมูล 14.4Mbps จากเครือข่าย HSPA+ ของ T-Mobile หน่วยประมวลผล dual core 1.2GHz, หน่วยบันทึกความจำภายใน 8GB จอภาพ 1280 x 800 IPS สเป็คกับราคาเหมาะสมกันดี และก็อีกครั้งกับเมฆดำที่มาปกคลุม T-Mobile คิดราคาเครื่อง $250 บวกสัญญา 2 ปี แต่ถ้าคุณไม่ติดใจที่จะซื้อขาด $430 แล้วไปซื้อแพคเกจตามปริมาณการใช้งานที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง มันก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการใช้งาน mobile internet ของคุณ



Budget

Kindle Fire

เมื่อครั้งที่ Jeff Bezos กับทีมงานที่ Amazon กำลังวางแผนเปิดตัวลงสู่ตลาด tablet ราคาจำหน่ายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย ราคา $199 ของ Kindle Fire พอเหมาะพอดีกับคนที่ไม่ต้องการเครื่องสเป็คสูงอะไรมากมายนัก แต่ที่สำคัญคือนี่อาจจะไม่ใช่ tablet ราคาถูกที่สุด แต่ว่า Amazon ใช้ข้อได้เปรียบของรายการหนังสือ ดนตรี และแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่ทำให้ tablet 7" เครื่องนี้เป็นเพื่อนที่ดี



Nook Tablet

เช่นเดียวกับ Kindle Fire, Nook Tablet เป็นอีกหนึ่งใน tablet 7" ที่คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป แต่ราคา $199 หมายความว่ามันเหมาะสมกับคนที่มองหา tablet ราคาประหยัดโดยเฉพาะ ถ้าคุณกลัวว่าหน่วยความจำภายในจะเต็ม ก็ยังสามารถเพิ่มเติมได้จาก memory card slot ซึ่งต้องเสียเงินซื้อ memory card อีกแค่นิดหน่อย และอีกอย่างก็คือการออกแบบที่แตกต่าง จรึงเหมาะกับคนที่ไม่ต้องการสับสนว่านี่ tablet ของใคร



Samsung Galaxy Tab 2 (7.0)

ถ้า Galaxy Tab 7.7 เป็น tablet ที่คุณอยากได้ แต่ราคาของมันทำให้คุณท้อแท้ Galaxy Tab 2 7.0 มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมจาก Ice Cream Sandwich ให้กับคุณได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโต เมื่อทำการรีวิวเราพบว่าชิพเซ็ท dual core 1GHz TI OMAP รองรับระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดของ Android ได้เป็นปกติ และจอภาพ LCD 1024 x 600 ที่ใช้กับ Galaxy Tab 7.0 Plus ก็ดีพอ ราคา $250 อาจจะราคาไม่ดีเท่ากับ Kindle Fire แต่ไม่มีรุ่นไหนเอาชนะมันได้ถ้าหากคุณต้องการ tablet ราคาประหยัดแต่ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของ Android



Acer Iconia Tab A200

ถ้าคุณอยากได้จอใหญ่ๆแต่ราคาไม่เกิน $350 แล้วละก็ Acer Iconia Tab A200 คุ้มเกินกว่าจะคุ้ม จอภาพ 10" ความละเอียด 1280 x 800 และชิพเซ็ท dual core 1GHz Tegra 2 SoC อาจจะไม่ถึงกับทำให้คุณต้องขนลุก แต่ว่ามี Android 4.0 มาให้ไว้ในมือคุณ โดยไม่ต้องส่งผลกระทบกับงบประมาณในส่วนอื่นๆ


ที่มา : Engadget

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments