วิธีตรวจหา Flashback Trojan จากคอมพิวเตอร์ Mac


(Mashable) -- จากรายงานเมื่อวันพฤห้สบดีที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์ Mac มากกว่า 600,000 เครื่องมีโอกาศติดไวรัส Flashback Trojan ที่แสนจะน่ารังเกียจ


เราได้แนะนำ วิธีการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ Mac ของคุณไปแล้วว่าถูกเล่นงานหรือไม่ แต่มันต้องใช้โค้ดและเราก็รู้ดีว่าไม่ใช่่ว่าผู้ใช้งานทุกคนจะทำอย่างนั้นได้ทั้งหมด เราก็เลยรวบรวมโค้ดเหล่านั้นเข้าด้วยกันเป็น AppleScripts สองตัว


แล้วทำไมต้องมีตั้งสองสคริปล่ะ? ก็เพราะว่าโดยปกติแล้วบนฮาร์ดไดรฟ์ของคุณจะมีอยู่สองส่วนที่ต้องตรวจสอบหาไฟล์น่ารังเกียจเหล่านี้ โดยสคริปท์จะส่งขุดคำสั่งทาง terminal และจะบอกให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ ไม่ใช่การโค้ดที่หรูหราอะไรแต่ก็ทำหน้าที่ของมันได้สมบูรณ์


คุณสามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่ (hosted by CloudApp) หลังจาก unzipping แล้วก็แค่ double click ที่ "trojan-check" และ "trojan-check-2" ถ้ามีหน้าต่างขึ้นมาอย่างในรูปนี้ก็แสดงว่าคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัย


แต่ถ้าสคริปท์รายงานบางอย่างที่มากกว่า "does not exist" ให้คุณไปที่ F-Secure เว็ปไซท์แล้วก็ทำตาม คำแนะนำ


ถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่ถูกเล่นงานก็ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการติดตั้ง Apple security update ล่าสุดสำหรับ Java เพื่อปิดช่องโหว่ที่เจ้าตัวร้ายจะใช้แทรกเข้ามาให้สนิท



ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments