Arqball Spin interactive 3D Model application


(Engadget) -- บางครั้งภาพถ่ายสองมิติแบบมาตรฐานต่อให้มีความละเอียดสูงถึง 41MP ก็ยังไม่แม่นยำพอที่จะใช้สร้าง 3D object แต่สำหรับ Arqball Spin ฟรีแอพพลิเคชั่นสำหรับ iOS สร้างโมเดล 3D คุณภาพสูงได้ตามแต่ใจคุณต้องการ ใช้กล้องของ iPhone ถ่ายภาพแล้วแอพพลิเคชั่นจะนำเอาซีรี่ของอิมเมจมาสร้างเป็นโมเดล 3D ได้อย่างน่าอัศจรรย์ดั่งร่ายเวทมนต์ โมเดลหรือว่า spin สามารถ cropped และปรับแต่งได้ทั้ง brightness, saturation และ contrast เหมือนอย่างเช่นภาพถ่ายทั่วๆไป อีกทั้งสามารถสร้างคำอธิบายประกอปในแต่ละส่วนของ spin ได้อีกด้วย ผู้ชมสามารถหมุนดูได้รอบทิศทาง 360 องศา หรือจะซูมเข้าไปดูใกล้ๆก็ได้ทุกส่วน ตอนนี้รองรับเฉพาะเครื่องของ Apple เท่านั้น ส่วนกล้อง DSLR กล้องความละเอียดสูงอื่นๆต้องอัพโหลดภาพถ่ายลงบนเว็ปไซท์สำหรับสร้างงานขึ้นมา และระบบปฏิบัติการ mobile อื่นๆกำลังจะตามออกมา


แอพพลิเคชั่นจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อวัตถุอยู่นิ่งในสถานะ stage บน Arqball ซึ่งจะทำการหมุนวัตถุด้วยความเร็วเหมาะสมที่สุดที่ 3 รอบต่อนาที แต่ว่ายังไม่พร้อมใช้งานในตอนนี้ Arqball เริ่มต้นด้วย Kickstarter เพื่อสำรวจปริมาณความต้องการเพื่อเริ่มทำการผลิต ถ้าใครสั่งก่อนตอนนี้จะได้ในราคา $60 แต่ถ้ารอจนถึงเวลาวางจำหน่ายจริงต้องเพิ่มอีก $20 แน่นอนว่าแอพพลิเคชั่นยังคงทำงานได้ถ้าคุณพอใจที่จะถือ iPhone หรือ iPad ของคุณแล้วเดินไปรอบๆวัตถุที่ต้องการทำ 3D แต่ว่าคุณจะได้คุณภาพที่ยังห่างไกลกับการใช้ stage มากนักเพราะว่า spin นั้น hosted จากเซิฟเวอร์ของ Arqball และสามารถนำไป embedded ไว้ที่เว็ปไหนก็ได้


Arqball มองว่าการทำให้ภาพถ่ายสมจริงในแบบ 3D เป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้นั้นเป็นเทคโนโลยีที่สมบรณ์แบบที่สุดสำหรับร้านค้าออนไลน์ นักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงนักวิจารณ์สินค้า ในขณะที่ตัวแอพพลิเคชั่นเองยังคงมีความชัดเจนทางการค้าโดยบริษัทยังคงต้อนรับผู้ใช้งานทั่วไปและยังหวังอีกด้วยว่าจะมีผู้ใช้งานสร้างข้อมูล 3D ขึ้นมาในอนาคต เราได้เห็นการทำงานของแอพพลิเคชั่นนี้แล้วและเดินจากไปด้วยความน่าทึ่งทั้งความเร็งและรายละเอียดที่เห็น ลองชมวิดีโอได้จากลิ้งค์ข่าว


ที่มา : Engadget

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments