นักวิเคราะห์ระบุ iPad, Kindle และ GPS จะราคาถูกลงในปี 2012


(CNN) -- ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนยังคงดำเนินอยู่ต่อไป ราคาจรึงยังเป็นตัวแปลหลักที่ใช้ในการตัดสินใจว่าจะซื้ออุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่รุ่นไหนและจะเลือกใช้บริการเครือข่ายไร้สายจากผู้ให้บริการรายใด


Dealnews.com ได้ทำการตรวจสอบว่ามีสินค้าตัวใดบ้างที่อาจจะปรับราคาสูงขึ้นหรือต่ำลงในปี 2012 และอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ก็จัดเป็น 1 ใน 12 รายการที่ราคาจะถูกลงอย่างเด่นชัดที่สุด


จากนี้ไปคือข้อสรุปที่พวกเขาค้นพบในมุมมองหลายมิติที่มี่ต่อเทคโนโลยีอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่


Tablets

Louis Ramirez กล่าวว่า "Kindle Fire เป็นตัวจุดชนวนสงครามท่ามกลางเหล่าบรรดาผู้ผลิต tablet ทำให้ต้องพยายามต่อสู้ราคากับ tablet ของ Amazon ที่ต่ำเพียง $199 แต่สำหรับผู้บริโภคแล้ว การแข่งขันนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในปี 2012"


e-reader ระบบปฏิบัติการ Android ที่ทั้งเล็กกว่า ถูกกว่า ไม่อาจเปรียบเทียบได้กับ tablet ที่มาแบบเต็มรูปแบบอย่างเช่น iPad หรือ Samsung Galaxy Tab เพราะเป็นสินค้าคนละกลุ่ม และราคาก็ต่างกันอย่างชัดเจน บนเว็ปเพจข้อเสนอ tablet ของ Dealnews ปกติแล้วจะแสดงรายการ tablet ที่มีข้อเสนอพิเศษหรือที่ตกรุ่นไปแล้ว ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ทั้งแบบมีฟีเจอร์เต็มและจำกัด ของทุกระบบปฏิบัติการ


ในปี 2012 นี้ราคา iPad จะถูกลงหรือเปล่า? อาจจะเป็นได้ ถ้าคุณไม่ต้องการรุ่นใหม่ล่าสุด


Ramirez คาดการณ์ว่า iPad 2 จะราคาถูกลงอย่างมีนัยสำคัญ


"iPad 3 (คาดการณ์ไว้กันอย่างกว้างขวาง) ราคาจะไม่ถูกลงอย่างมีนัยสำคัญ (ถ้ามีการปรับราคาเกิดขึ้นจริงๆ) แต่สิ่งหนึ่งที่กล้ารับประกันคือ tablet รุ่นต่อไปของ Apple จะทำให้ราคา iPad 2 ต่ำลงเช่นเกียวกับที่เกิดขึ้นกับ iPad รุ่นแรก อาจถึงขนาดทำให้ร้านค้าต้องให้ข้อเสนอพิเศษกับ iPad 2 มากขึ้นไปอีกอย่างเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเพื่อเตรียมรับสินค้ารุ่นใหม่ล่าสุดและยอดเยี่ยมที่สุดจาก Apple"


E-readers

เครื่องอ่าน e-leader โดยเฉพาะอย่างเช่น Amazon Kindle และ Kobo (เน้นเฉพาะหนังสือหรือเอกสารยาวๆมากกว่าการใช้เว็ปและแอพพลิเคชั่น) น่าจะถึงเวลาที่ราคาจะถึงจุดต่ำสุดได้แล้วในปี 2012


Dealnews ระบุว่า "แต่ละเจเนอเรชั่นของ Amazon Kindle reader ต่างขยับราคาห่างออกไปจาก e-book บางครั้งมากถึง 61% สมมติว่ามี Kindle ใหม่ในปี 2012 (ว่ากันว่าจะมีการอัพเดท e-ink และรองรับวิดีโอ) เราคาดว่า e-book reader ของ Amazon จะหั่นราคาลงไปอีก


ก็อย่างที่เขียนไว้ปีที่แล้ว เป็นไปได้แม้กระทั่งว่า Amazon อาจจะแจก Kindle ฟรีในปี 2012


Notebooks

Notebook laptops ก็เป็นอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความนิยมอย่างสูง Ramirez กล่าวว่าในปี 2012 อาจจะมีข้อเสนอพิเศษสำหรับ Apple MacBook Air รุ่นเก่า


"ในปี 2011 ราคา MacBook Air 11" เจเนอเรชั่นที่ 4 ที่ตกรุ่นไปแล้ว ราคาตกลงจาก $849 เหลืออยู่ที่ $699 ไม่เลวสำหรับ notebook เพียงรุ่นเดียวที่สามารถเปลี่ยนโฉมหน้าวงการ laptop ในขณะที่ Apple ยอมรับว่าจะปรับปรุง MacBook Air ในปี 2012 และรุ่นต่อไป (อาจเป็นเจเนอเรชั่นที่ 6) จะทำให้ราคาของรุ่นเก่ายิ่งต่ำลงไปอีก คุณรังเกียจรุ่นเก่าของปี 2011 หรือเปล่า? เราเห็นข้อเสนอมากมายสำหรับรุ่นใหม่ก็คือเจอเนอเรชั่นที่ 5 ในตอนนี้ราคาลดลงจาก $999 เหลือ $850 (14%)


GPS units

หลังจากที่ผู้คนหันมาใช้ GPS จากสมาร์ทโฟนและ tablet, Dealnews คาดการณ์ว่า GPS units (อย่างของ Garmin) จะราคาถูกลงกว่าที่เคย "ในปี 2011 GPS units ที่เคยมีราคา $160 ลดลงเหลือแค่ $70


แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วไม่มี gadget ชิ้นไหนที่ทำหน้าที่ได้สมบุรณ์อย่าง GPS units"


อย่างไรก็ตาม หากข้อเสนอของ National Transportation Safety Board ให้ระงับการใช้โทรศัพท์หระหว่างขับขี่ยานพาหนะถูกบังคับใช้ในรัฐหรือเขตใดๆ ยอดขาย GPS อาจขยับขึ้นอีกครั้ง เพราะข้อเสนอนั้นยกเว้นให้กับอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการขับขี่


แล้วอะไรจะแพงขึ้น?

อะไรจะเป็นตัวเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์พกพา? Dearnews ลิสท์ไว้ 11 รายการและมีอย่างเดียวที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์พกพานั่นก็คือค่าบริการ


ก็อย่างที่เขียนไว้ปีที่แล้ว บางทีเรื่องนี้อาจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพัฒนาสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ในสหรัฐอเมริกาของปี 2011 แต่ก็มีผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณหลักๆหลายแห่งยกเลิกบริการข้อมูลแบบไม่จำกัดปริมาณการใช้งานของเครือข่ายรุ่นเก่า และเป็นที่มาของเครือข่ายความเร็วสูงใหม่ 4G และผู้ใช้งานอุปกรณ์พกพาในสหรัฐอเมริกาก็พัฒนาไปถึงการใช้งานข้อมูลเฉพาะอย่างการ streaming media


ถ้าคุณยังคงใช้เครือข่ายแบบเก่าอยู่และเริ่มจะใช้ข้อมูลมากขึ้น สุดท้ายคุณอาจโดนเรียกเก็บเงินจำนวนมาก หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนไปเครือข่ายใหม่แทน


กลุ่มผู้ใช้วานที่งบประมาณน้อยพยายามหาวิธีใช้บริการข้อมูลแบบไม่จำกัดจากเครือข่ายรุ่นเก่า แต่ผู้ให้บริการก็จับได้ไล่ทัน อย่าง Verizon ก็เพิ่งจะปิดช่องว่างตรงนี้ไป


ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Federal Communications Commission กล่าวว่าอาจจะออกกฎใหม่เพื่อป้องกันรายการเรียกเก็บเงินที่สูงเกินไป ผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณหลักๆในสหรัฐอเมริกากล่าวว่าพวกเขาอาจจะยอมส่งข้อความเตือนหากลูกค้าใกล้จะใช้จนเต็ม


อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่าการแจ้งเตือนนี้จะใช้ได้เมื่อไหร่ และจะรวมการใช้ข้อมูลทุกอย่างหรือไม่ ดังนั้นเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวคุณเองถ้าคุณใช้บริการเฉพาะ data-intensive บนอุปกรณ์พกพา วิธีที่ดีที่สุดคือใช้ WiFi ที่ไหนก็ได้ทีมี และติดตั้งแอพพลิเคชั่นหรือเครื่องมือตรวจสอบปริมาณการใช้งานข้อมูลของคุณ


ความคิดเห็นในบทความจาก Amy Gahran


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments