Apple ต้องการเปลี่ยนโฉมหน้าการเรียนการสอน


(CNN) -- ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Apple ยกระดับขยายความครอบคลุมแผนงานปฏิรูปโฉมหน้าการเรียนการสอนโดยใช้ iPad tablet computer ขายดีที่สุดในตลาดเป็นศูนย์กลาง


"การศึกษานั้นฝังลึกอยู่ในพันธุกรรมของ Apple และ iPad อาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาที่น่าตื่นเต้นเป็นที่สุด" Phillip Schiller รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Apple กล่าวในแถลงการณ์


ที่งานแถลงข่าวในนครนิวยอร์ค Apple ประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รายการโดยมีเป้าหมายที่กลุ่มนักเรียนและอาจารย์ให้ใช้ iPad สำหรับการอ่าน เขียน ตารางการสอน และติดต่อสื่อสารระหว่างกัน


ผลิตภัณฑ์ชนิดแรกเป็นฟรีแอพพลิเคชั่นใช้ชื่อว่า iBook Author ใช้สำหรับสร้าง digital interactive textbook หนังสือดิจิตอลที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้


ในงานได้จัดให้มีการแสดงตัวอย่างการใช้งานโดยพนักงานของ Apple ได้แสดงวิธีการสร้าง e-book หนังสืออิเล็คโทรนิคด้วยแอพพลิเคชั่นซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้นตามรายงานสดจากบล็อก


ชิ้นที่สองเป็นการอัพเดทซอร์ฟแวร์ใช้ชื่อว่า iTune U สำหรับครู-อาจารย์ ใช้ในการวางแผนหลักสูตรการเรียนการสอน และใช้ติดต่อสื่อสารกับนักเรียน-นักศึกษาผ่านทาง iPad


iTune U ใหม่นี้ก็เป็นโปรแกรมฟรี "ผู้ใช้งานสามารถใช้ในการเรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่ต้องเสียเงิน" Schiller กล่าว จากรายงานของ Fortune.com พันธมิตรของ CNN โดย Phillip Elmer-DeWitt ผู้รายงานสดงานแถลงข่าวทางบล็อก


"ถ้าคุณเป็นนักการศึกษาที่มหาวิทยาลัย วิทยาลัยหรือว่าโรงเรียนมัธยม ตอนนี้คุณมีวิธีการที่ง่ายกว่าเก่าในการออกแบบและแจกจ่ายเสียง วิดีโอ หนังสือและข้อมูลอื่นๆอย่างสมบูรณ์ และทั้งนักเรียนและผู้สนใจใฝ่หาความรู้ก็จะเข้าถึงห้องเรียนได้ฟรีด้วยแอพพลิเคชั่นใหม่อันทรงพลังของ iPad, iPhone และ iPod Touch" เว็ปไซท์ของ Apple ระบุ


ชิ้นสุดท้ายเป็นร้านหนังสือใหม่ใช้ชื่อว่า iBooks 2 ก็เป็นฟรีแอพพลิเคชั่น เป็นฟีเจอร์ digital e-book หนังสือดิจิตอลอิเลคโทรนิคสำหรับโรงเรียน


Apple กล่าวว่าได้ร่วมมือกับสำนักพิมพ์หลายแห่งทั้ง Pearson, McGraw-Hill และ Houghton Mifflin Harcourt เพื่อตีพิมพ์ e-book หนังสืออิเล็คโทรนิคสำหรับร้าน iBook 2 จากรายงานของ Fortune


หนังสือสำหรับนักเรียน high school มัธยมปลาย จะเริ่มต้นที่ราคา $14.99 Apple กล่าว


อีกตัวอย่างที่แสดงให้ชมในงานแถลงข่าวโดย Roger Rosner จาก Apple เป็นหนังสือสำหรับ iPad ที่นักเรียนสามารถขยายภาพของเซลล์ ผ่าตัดกบดิจิตอล และเขียนข้อความหรือป้ายแถบสีไฮไลท์บนหน้าหนังสืออิเล็คโทรนิคได้


"ผมไม่คิดว่าเคยมีหนังสือเล่มไหนที่ทำให้การเป็นนักเรียนที่ดีนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก่อนเลย" Rosner กล่าว ตามรายงานของ Fortune


สำหรับการก้าวย่างทั้งหมดนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ Apple ต้องการใช้เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าอุตสาหกรรมหนังสือ Apple ได้ทำการคัดเลือกโรงเรียนเพื่อใช้ tablet computer ยอดนิยมของพวกเขา


ในงานแถลงข่าว Schiller หัวเราะหนังสือกระดาษและกล่าวว่า "มันไม่สามารถพกพาได้ ไม่มีความทนทาน โต้ตอบไม่ได้ ค้นหาไม่ได้" หนังสือของ iPad เป็นได้ทุกอย่างที่เอ่ยมา Schiller กล่าว จากรายงานของบล็อกถ่ายทอดสด


นักการศึกษาบางท่านดูเหมือนจะตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้


"Apple ทราบดีว่าการเรียนการศึกษาของเด็กนักเรียนไม่ใช่ถนนวันเวย์" Jed Macosko อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Wake Forest University กล่าวในแถลงการณ์


"ถึงปัจจุบัน e-textbooks ทั่วๆไปนั้นเน้นการนำเสนอข้อมูลในแบบเชิงเส้น linear content delivery ซึ่งไม่ใช่เป็นวิธีการเรียนรู้ของคนเรา จากผลการวิจัยพบว่าเราเรียนรู้จากการถามคำถาม" Macosko ผู้แต่งหนังสือชีววิทยาโต้ตอบได้ interactive biology textbook กล่าว


คำถามอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาศให้ Apple เข้าไปควบคุมข้อมูลในการเรียนการสอนมากไปหรือเปล่า


"ยังไม่ชัดเจนว่าหนังสือของ Apple จะเป็นแบบ open format (ePub และอื่นๆ) หรือเป็นฟอร์แมทใดฟอร์แมทหนึ่งของ Apple" Mathew Ingram นักเขียนอาวุโสจาก GigaOm โพสท์ใน Twitter หลังจากงานแถลงข่าว


หรือพวกเขาเยาะเย้ยความจริงที่ว่า Apple กำลังพยายามเข้าไปมีบทบาทคัญในการศึกษา


"สำหรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย Apple จะติดโลโก้ขนาดใหญ่ที่โรงเรียนของคุณและก็จะสักคำว่า Apple ลงบนแขนของนักเรียนทุกคน" @irasocol ทวีต


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments