OS X Lion ก้าวย่างสู่ mobile


(CNN) -- Lion ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดจาก Apple สำหรับ Mac คอมพิวเตอร์ได้เปิดให้ดาวน์โหลดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา การปรับปรุงในครั้งนี้ยังคงมีความคลุมเครือของเส้นแบ่งระหว่างซอร์ฟแวร์อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่กับคอมพิวเตอร์เดสท็อปไว้ต่อไป


Apple กล่าวว่ามีซอร์ฟแวร์หลักๆ 8 รายการที่จะออกมาใหม่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Apple โดยที่ Mac OS X Lion จะมีฟีเจอรืใหม่ 250 รายการ


ทั้ง multi-touch gesturing, การแสดงแอพพลิเคชั่นแบบเต็มจอ และ Mac App Store ที่สร้างมาให้พร้อมในซอร์ฟแวร์ เป็นที่ชัดเจนว่าระบบถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานกับเครื่อง Mac มากกว่าที่จะใช้กับ iPad


"Lion เป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของ OS X ตั้งแต่ที่เคยมีมา และเราก็ตื่นเต้นมากที่ผู้ใช้งานทั่วโลกจะเริ่มดาวน์โหลดไปใช้งานได้แล้วในวันนี้" Phillip Schiller รองประธานอาวุธโสฝ่ายการตลาดสินค้าทั่วโลกของ Apple กล่าวในคำแถลงการ


"Lion ทำให้การอัพเกรด Mac ง่ายดายขึ้นกว่าที่เคยเป็น แค่เข้าไป Mac App Store ซื้อ Lion ผ่าน iTune account ของคุณเอง และการดาวน์โหลดและติดตั้งจะเป็นไปโดยอัตโนมัติ"


Walt Mosberg จาก All Things Digital เรียก Lion ว่า "เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ที่สุดขีดสุดๆสำหรับ MacIntoch ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา เป็นการเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่เพื่อรวมเอาเครื่อง PC และ post-pc อย่าง tablet และสมาร์ทโฟนเข้าไว้ด้วยกัน"


อย่างไรก็ตามระบบปฏิบัติการใหม่นี้ไม่ใช้แอพพลิเคชั่น iPhone หรือ iPad (อย่างน้อย ก็ยังไม่ได้ใช้) และมันก็ใช้งาน Adobe Flash ได้ -- เป็นบางสิ่งบางอย่างที่ Steve Job และ Apple ได้สั่งแบนไม่ให้ใช้กับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ของ Apple


touch ฟีเจอร์ยังคงใช้ touchpad ที่ทำให้เหมือนใช้งานกับ iPhone และ iPad แต่ว่าไม่เหมือนทั้งหมดเสียทีเดียว


Mossberg กล่าวว่าเขาชอบระบบของมันแต่ก็เตือนว่าผู้ใช้งานมือใหม่อาจจะต้องลำบากในช่วงของการปรับตัวเพื่อการเปลี่ยนแปลง


"การเปลี่ยนไปใช้ Lion จำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยน แม้กระทั่งผู้ใช้งาน Mac อยู่แล้วก็ตาม แต่มันจะง่ายกว่าสำหรับคนที่ใช้ iPhone และ iPad, Lion จะเพิ่มเคิร์ฟการเรียนรู้สำหรับผู้ใช้ Windows ที่เปลี่ยนมาใช้ Mac อย่างเห็นได้ชัดเจน"


Brain X. Chen จาก Wired กล่่าวว่า "ฟีเจอร์บางอย่างที่คล้ายกับของ Lion มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่ฟีเจอร์แบบอื่นนั้นแย่มากในสภาวะของ desktop"


เขาพบว่าซอร์ฟแวร์ที่มี scrolling ฟีเจอร์เหมือน iPad นั่นน่ารำคาญและก็เวียนหัว (สุดท้ายเขาต้องปิดฟังชั่นมันซะ) แต่เขากล่าวว่าเขาสนุกกับระบบที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นแบบ full screen และก็ยกย่องการ sharing และ auto-save ที่มีมาให้ใหม่


Mac OS X Lion พร้อมให้อัพเกรดในราคา $29.99 สำหรับผู้ที่มีระบบปฏิบัติการ Snow Leopard เวอร์ชั่นล่าสุดอยู่แล้ว และจะวางจำหน่ายใน Apple Store เดือนสิงหาคมในราคา $69.99


Lion เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของระบบปฏิบัติการที่ใช้ชื่อเรียกขานตามสัตว์ในตระกูลแมวที่มีมาอย่างยาวนานของ Apple เวอร์ชั่นที่ผ่านมามีทั้ง Cheetah, Puma, Jaquar, Tiger, Leopard และ Snow Leopard


แม้ว่าเจ้าป่าจะเป็นราชายิ่งใหญ่ของแมว แต่เราก็ยังหวังว่จะมี Jaquarundi ตามมาอีก


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments