MacBook Air กับ MacBook Pro เลือกอย่างไหนดี?


(Wired) -- เป็นไปตามคาดเมื่อ Apple ได้ทำการอัพเดท MacBook Air แล้วเจ้า super portable laptop ก็กลายเป็นคู่แข่งสำคัญของพี่ใหญ่อย่าง MacBook Pro ไปเสียแล้ว


ในความเป็นจริงเมื่ออ่านสเป็คแล้วคุณจะต้องสงสัยว่าทำไมคุณจะต้องดื้อดึงซื้อ MacBook Pro อีกเหมือนที่ผ่านมา และถ้าคุณอยากได้ MacBook พลาสติกสีขาว คุณก็ควรจะต้องรีบไปที่ร้านแล้วล่ะเพราะว่า Apple จะไม่ผลิตมันอีกแล้ว


การเปลี่ยนแปลงภายในมากที่สุดก็คือส่วนของ processor และ Thunderbolt port ใหม่ล่าสุดที่เข้ามาแทนที่ Mini DisplayPort ของ MacBook Air รุ่นเก่าที่ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนของฟังชั่น video-out และเพิ่มการรองรับ high speed I/O protocal อย่างที่ได้นำมาใช้กับ iMac รุ่นใหม่


ในส่วนของหน่วยประมวลผลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังในขณะที่ MacBook Air รุ่นเก่าใช้ CPU 1.4 GHz และ 1.8 GHz Intel Core 2 Duo แต่ตอนนี้อย่างน้อยคุณจะได้ใช้ Core i5 เป็นมารตฐาน (1.6 GHz และ 1.7 GHz สำหรับรุ่น 11" และ 13" ตามลำดับ) พร้อมกับออพชั่นอัพเกรดไปเป็น 1.8 GHz Core i7 สำหรับทั้งสองรุ่น


RAM ถูกเพิ่มขนาดขึ้นเป็น 4GB สำหรับรุ่น 13" ส่วนรุ่น 11" ยังใช้ 2GB เหมือนเดิม ส่วนกราฟฟิคเปลี่ยนไปใช้บริการของ Intel HD Graphic 3000 processor แทนของเก่า NVIDIA GeForce 320M


หน่วยความจำยังเหมือนเดิม SSD 64GB หรือ 128GB สำหรับรุ่น 11" และ 128GB หรือ 256GB สำหรับรุ่น 13"


และก็ข่าวดี! MacBook Air รุ่นใหม่ใช้ backlit keyboard ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ถ้าครั้งหนึ่งที่คุณคุ้นเคยกับคีย์บอร์ดที่ส่องแสงได้แล้วไม่ได้ใช้มันอีกนั่นเป็นเรื่องที่เจ็บปวดจริงๆ


สุดท้ายเลย MacBook Air รุ่นใหม่จะใช้ระบบปฏิบัติการ OS X 10.7 Lion ที่เพิ่งเปิดใช้งานวันนี้เหมือนกันและพร้อมให้ดาวน์โหลดได้ที่ Apple Store ในราคา $30 โดย MacBook Air รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง Lion มาพร้อมนั้นจะไม่มี Expose' และ Dashboard keys อีกต่อไปเพราะถูก Mission control และ Launchpad เข้ามาแทนที่


ทำไมคุณยังจะดึงดันซื้อ MacBook Pro อีกต่อไปล่ะ? เหตุผลอาจจะเป็นเพราะต้องการจอภาพขนาด 15" หรือ FireWire port หรือ optical drive เหตุผลอื่นอาจจะเป็นเพราะคุณต้องการคอมพิวเตอร์หนักๆ หรือไม่ก็ชอบที่จะใช้เครื่องที่แบตเตอรี่หมดเร็วๆก็เป็นได้ ที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ MacBook Pro กำลังจะหมดยุคของมันแล้วและจะมีชะตากรรมเช่นเดียวกันกับ iPod Classic


MacBook Air รุ่นใหม่วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ราคาตั้งแต่ $1,000 จนถึง $1,300 MacBook รุ่นเก่าตายไปแล้วและ MacBook Pro ก็จะยังคงแบกน้ำหนักของมันต่อก่อนไปในช่วงนี้


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments