Google voice and image search


San Francisco (CNN) -- Google search box ที่ดูพื้นๆกำลังจะเปลี่ยนไปทำอะไรได้มากกว่าแค่รองรับ tap กับ keyboard

Google กล่าวในงานเมื่อวานที่ผ่านมาว่า Google เป้นผู้ริเริ่มนำเอาฟีเจอร์อย่างเช่นการค้นหาด้วยเสียงและภาพ voice and image search มาใช้กับสมาร์ทโฟน

ผู้ใช้งานการค้นหาด้วย Google บางรายได้พบเห็นไอคอนรูปไมโครโฟนปรากฏขึ้นบนจอด้านขวาของ Google.com เมื่อวานนี้ สำหรับตอนนี้จะมีให้ใช้เฉพาะกับ Google Chrome เท่านั้น แต่ผู้บริหารของ Google หวังว่าผู้ผลิตซอร์ฟแวร์รายอื่นจะปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อให้รองรับการใช้งานได้เช่นเดียวกัน

เช่นเดียวกับ Android หรือ Google แอพพลิเคชั่นสำหรับ iPhone โดยผู้ใช้งานสามารถคลิกไอคอนรูปไมโครโฟนบน Google.com และกล่าวประโยคหรือคำถามที่ไมโครโฟนบนคอมพิวเตอร์

เทคโนโลยีทางเสียงพยายามจัดการกับสำเนียงและสิ่งแวดล้อมเพื่อแปลเป็นตัวหนังสือ จากการทดสอบของผมได้ผลออกมาแบบผสมจากการพูดสำเนียงภาษาอังกฤษแบบเรียบๆหรือเลียนสำเนียงแบบชาวลอนดอน

ฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพ image search จะเริ่มใช้ในอีกไม่กี่วัน Johanna Wright ผู้อำนวยการของ Google search กล่าว "ทุกภาพล้วนมีเรื่องราว และเราต้องการช่วยคุณค้นหาเรื่องราวเหล่านั้น"

image search จะบอกคุณได้ว่าภาพถ่ายในวันหยุดของครอบครัวคุณเป็นที่ไหน เทคโนโลยีเพื่อทำการแยกแยะได้นำเอาลิขสิทธิ algorithm มากมายของ Google มาใช้กับภาพ แต่ไม่รวมถึงการจำแนกบุคคล ผู้บริหารของ Google กล่าวในการให้สัมพาษณ์

ผู้ใช้งาน web browser รุ่นใหม่ๆจะสามารถ drag ไฟล์ภาพจาก desktop มาใส่ใน search box ฟีเจอร์เพิ่มเติมจะมีให้ใช้ได้สำหรับผู้ที่ติดตั้ง Google Toolbar บน Firefox

Google Instant ที่แสดงผลคำแนะนำในการค้นหาเมื่อผู้ใช้งานเริ่มพิมพ์ลงบน search box จะเปิดตัวส่วนของ image search ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า Amit Sighal ผู้บริหารของ Google กล่าว

เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานด้วยความเร็วสูง high speed Web surfing ตามที่ Google ต้องการ พวกเขามีแผนที่จะเปิดใช้งานฟีเจอร์ Instant Pages ที่บางครั้งจะโหลดผลการค้นหาสูงสุดขึ้นมาไว้บนคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนที่คุณจะคลิกลิงค์ เพราะฉนั้นหน้าที่คุณต้องการจะเปิดขึ้นมาทันทีที่คุณคลิก

ฟีเจอร์นี้จะมีใช้เฉพาะกับ Chrome เท่านั้นและจะเริ่มใช้งานเวอร์ชั่นทดสอบภายในสัปดาห์นี้

สิ่งที่ Google ประกาศออกมาหลายๆอย่างเหล่านี้มีใช้เฉพาะกับ Chrome เท่านั้น ในเดือนพฤษภาคมมีผู้ใช้งาน Google Web search ในสหรัฐอเมริกา 65% จากรายงานของ comScore แต่มีผู้ใช้งาน Chrome เพียง 12.5% เท่านั้น บริษัทวิจัย Net Applications กล่าวว่ายังห่างไกลจาก Internet Explorer และ Firefox

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments