Apple iCloud และระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่



San Francisco (CNN) -- Steve Jobs, CEO ของ Apple ประกาศบริการใหม่ iCloud เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งเจ้าของสินค้าของ Apple สามารถเก็บเอกสารและเพลงไว้บนอินเตอร์เน็ทแทนที่จะเป็นคอมพิวเตอร์ฮาร์ดไดรฟ์หรือโทรศัพท์

iCloud ขยายตัวขึ้นจากกระแสของ cloud computing แนวความคิดที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถจัดเก็บข้อมูลของตนเองได้มากขึ้นบนอินเตอร์เน็ทแทนที่จะเก็บไว้ในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลของตนเอง

อุปกรณ์จาก Apple ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad และ Mac คอมพิวเตอร์จะซิงค์แบบไร้สายกับ iCloud ผู้ใช้งานจะเข้าถึงเอกสาร ภาพถ่าย แอพพลิเคชั่น กำหนดนัดหมาย และอีเมล์ได้จากทุกหนแห่ง

"เราคิดว่ามันกำลังจะเป็นอะไรที่ใหญ่มาก" Steve Job ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ที่ลาพักรักษาตัวตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมากล่าว

แต่ว่าบริการ iCloud ก็มีขอบเขต

iCloud จะจัดเก็บภาพถ่ายไว้ไม่เกิน 30 วันในขณะที่ปัจจุบันอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่เก็บภาพถ่ายไว้ถึง 1,000 ภาพ ผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บเอกสารได้ไม่เกิน 5GB ซึ่งมากกว่าคู่แข่งบางราย สำหรับการซิงค์เพลงที่ไม่ได้ซื้อจาก iTune ผู้ใช้งานจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม $25 ต่อปี

บริการ iCloud ทุกอย่างฟรียกเว้นเรื่องเพลงที่กล่าวข้างต้น Steve Jobs กล่าว

"นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นในอุตสาหกรรมเพลง"

ผู้บริโภคสามารถใช้งาน iTune ของ iCloud ได้แล้วตอนนี้ แต่่ว่าพวกเขาต้องมี iOS 4.3 ฟีเจอร์ที่เหลือจะตามออกมาในฤดูใบไม้ร่วงนี้

บริการใหม่นี้เข้ามาแทนที่บริการ MobileMe ที่มีค่าบริการ $99 ต่อปี การ back up ประจำวันกับ iCloud จะเป็นไปโดยอัตโนมัติและทำงานแบบ background เมื่ออุปกรณ์เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ททาง Wi-Fi

ยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีอย่าง Amazon และ Google รวมทั้งรายเล็กอย่าง Dropbox ได้เปิดให้บริการ cloud service พร้อมฟีเจอร์หลากหลายรูปแบบมาก่อนหน้านี้แล้ว

Amazon เริ่มให้บริการ cloud music player ในเดือนมีนาคม

ตามปกติ Apple จะใช้โอกาศในงาน Worldwide Developers Conference หรือ WWDC ประกาศเปิดตัว iPhone เวอร์ชั่นใหม่

แต่ไม่ใช่ปีนี้...

"ถ้าฮาร์ดแวร์คือสมอง..ในสินค้าของเรา ซอร์ฟแวร์ก็คือวิญญาณของมัน และวันนี้เราจะพูดถึงซอร์ฟแวร์" Jobs กล่าวต่อหน้าผู้เข้าร่วมงาน เขาแต่งกายมาในชุดประจำนั่นคือเสื้อคอเต่าสีดำ กางเกงยีนส์

นักวิเคราห์คาดว่าจะมี iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายน

นอกเหนือจาก iCloud แล้ว Apple ยังได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่

Mac OS X Lion ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับ laptop และ desktop คอมพิวเตอร์ที่จะพร้อมในเดือนหน้าในราคา $30

ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่นี้มีฟีเจอร์ gesture ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานคล้ายกับ tablet และโทรศัพท์จอสัมผัสมากขึ้น

"ถ้าใครสงสัยว่า iOS และ OS X กำลังจะรวมกันละก็ การใช้งาน trackpad สำหรับ gesture ควรจะตอบคุณได้ มันเหมือนกับ tablet อย่างไม่น่าเชื่อ แต่เราสงสัยว่าจะต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยนานเท่าไหร่?" Gizmodo โพสท์ในบล็อก

ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่เวอร์ชั่นใหม่ของ Apple คือ iOS 5 มีกำหนดออกมาในฤดูใบไม้ร่วง

มันรวมเอา Twitter เข้าไว้ด้วย ผู้ใช้งานสามารถทวีตภาพถ่ายจากกล้องที่มีอยู่ในเครื่องหรือ Map แอพพลิเคชั่น

"เราต้องการให้ลูกค้าของเราใช้งาน Twitter ได้ง่ายกว่าที่เป็น" Scott Forstall จาก Apple กล่าว

แอพลิเคชั่นใหม่ Reminders ตัวอัพเดทระบบอีเมล์ของ iPhone และ iPad ที่ผู้ใช้งานสามารถบันทึกเตือนความจำทั้งแบบตัวหนังสือหนาทึบและแบบเอียงรวมทั้งเข้ารหัสข้อความที่ส่งออกจากอุปกรณ์พกพาได้

iMessage แอพพลิเคชั่นใหม่อีกตัวที่ผู้ใช้งาน iPhone, iPod Touch และ iPad สามารถส่งข้อความ รูปภาพ และวิดีโอไปสู่กันและกันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบริการส่งข้อความที่ต้องเสียให้กับผู้ให้บริการเครือข่าย

Research In Motion มีบริการที่คล้ายกันนี้เรียกว่า BlackBerry Messenger ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้ใช้งานโทรศัพท์ BlackBerry ผู้สร้างโปรแกรมได้ขายซอร์ฟแวร์เช่นเดียวกันนี้ให้กับ iOS และระบบปฏิบัติการอื่นๆ และมันก็เหมือนจะได้รับความนิยมต่อไปเพราะว่าผู้ใช้ iPhone สามารถติดต่อสื่อสารในรูปแบบนี้กับ Android ได้ด้วย

ในส่วนการอัพเดทของ Camera แอพพลิเคชั่น ผู้ใช้งานจะสามารถกดชัตเตอร์ถ่ายภาพได้ด้วยปุ่มเพิ่มความดังวอลลุ่มที่ด้านข้างของตัวเครื่อง iPad หรือ iPhone อีกทั้งยังแก้ไขภาพถ่ายได้ด้วยฟีเจอร์ simulation จากผู้สร้างรายอื่นที่มีอยู่มากมายอยู่ก่อนแล้ว

iOS จะอัพเดทโดยผ่านทางเครือข่ายโดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องซิงค์กับ desktop

นอกจากนั้นผู้ใช้งานสามารถซิงค์กับ iTune ทาง Wi-Fi ก็ได้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments