Microsoft ซื้อ Skype ไปทำอะไร?

Steve Ballmer, CEO ของ Microsoft (ซ้าย) จับมือกับ Tony Bates, CEO ของ Skype (ขวา) ในงานแถลงข่าววานนี้

(CNN) -- การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเรื่อง Microsoft เข้าซื้อกิจการของ Skype นับเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงธุรกิจเลยทีเดียว แต่ผู้บริโภคอีกหลายล้านคนไม่ได้สนใจในเรื่องนั้น

ผู้ใช้งาน video และ chat Web tool's 660 ล้านคนไม่ได้สนใจเรื่องเศรษฐกิจกับมูลค่าการซื้อขาย $8.5 พันล้านนั้นเลย แต่กลับสนใจว่าพวกเขาจะได้เห็นอะไรบ้าง

หลายล้านคนที่ไม่ได้ใช้ Skype แต่ว่ามีคอมพิวเตอร์ Microsoft, โทรศัพท์และเครื่องเล่นเกมส์ นั้นไม่ต้องห่วงเลยว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ผู้ใช้งาน Twitter บางรายต่างคาดเดากันตั้งแต่ตอนเริ่มเจรจาซื้อขาย

"อย่างแรกเลย Microsoft จะรวม Skype เข้าไว้ใน Kin phone, Connectix webcam, Web TV" ผู้ติดตามทวีตของ David Pogue นักเขียนของ New York Times โพสท์หลังจากที่มีการประกาศข้อตกลง ที่เขากล่าวมานั้นล้วนเป็นสินค้าที่ประสบความล้มเหลวของ Microsoft

"ผมเดาว่าเราอาจจะมองไปถึง Skype 2011 ในอีกไม่กี่ปีถัดไป" อีกหนึ่งคอมเมนท์ที่คาดเดาเกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่เชื่องช้าและเวปเก่าๆของ Microsoft

แต่มีบางอย่างที่ Microsoft สามารถนำ Skype ไปใช้ได้โดยที่บางคนอาจจะยังคิดไม่ถึง

จากคอมเมนท์ของ Steve Ballmer, CEO ของ ​Microsoft ที่ได้กล่าวไว้ในงานแถลงข่าวเมื่อวาน นี่คือความเป็นไปได้ 5 ประการที่พี่เบิ้มแห่งวงการคอมพิวเตอร์อย่าง Microsoft มีแผนไว้สำหรับ Skype

1. รวมกับ Xbox
ลูกค้าของ Microsoft ประมาณ 10 ล้านคนมีกล้องติดอยู่กับเครื่องของพวกเขาแล้ว นั่นเป็นจำนวนที่ Xbox Kinect system ได้ถูกขายออกไปตั้งแต่เซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวนี้ถูกปล่อยออกมาเมื่อปีที่แล้ว

เหมือนจะโง่ไปหน่อยหาก Microsoft จะรวมเอาเทคโนโลยีล้ำหน้าสำหรับการ chat ของ Skype หรือแม้กระทั่งบริการ Xbox LIVE เข้ากับ Xbox

Xbox 360 นั้นมีฟังชั่นสำหรับแช็ทอยู่แล้วแต่ผู้เล่นเกมส์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยประทับใจจึงหันไปใช้เครื่องเล่นของค่ายอื่นอย่าง PlayStation สำหรับเกมส์ที่ต้องเล่นด้วยกันหลายคนที่ต้องใช้การติดต่อสื่อสารกันแบบ real time

เช่นเดียวกัน Skype ก็มีโปรแกรมและ webcam ที่ใช้กับ TV ได้แต่ไม่ได้รับความนิยม

การนำ Skype มารวมกับ Xbox อาจจะสามารถขับเคลื่อนทั้งสองให้ก้าวไปข้างหน้าได้

2. ปรับปรุง Windows Phone
พูดกันตรงๆว่าโทรศัพท์มือถือ Windows Mobile phone ไม่ได้ขายดีเหมือน iPhone หรือเติบโตในตลาดอย่างรวดเร็วเหมือนกับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Google's Android

Windows Phone 7 ไม่สามารถตอบโจทย์แอพพลิเคชั่นอย่างเช่น FaceTime ของ iPhone หรือ Google Talk ที่เพิ่งจะเพิ่มวิดีโอเข้าไป ตอนนี้มันจะทำได้แล้วด้วยฟังชั่น video และ voice chat ที่ดีที่สุดของ Skype

"แน่นอนว่าทุกวันนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้วิดีโอโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากโทรศัพท์" Ballmer กล่าว "นั่นเป็นโอกาศที่จะทำอะไรต่างๆได้มากมาย"

จริงอยู่ที่ Apple และ Android ก็ใช้ Skype อยู่แล้วตอนนี้ ดังนั้นจรึงเป็นเรื่องน่าสนใจว่าจะทำอย่างไร (Ballmer รับประกันว่าลูกค้าของ Skype ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นจะยังสามารถใช้บริการได้ต่อไป)

"Skype ได้เปิดใช้บริการมานานมากกว่า 6 ปีแล้วและก็ยังมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับ Microsoft ที่จะยกเลิกการรองรับการใช้งาน Skype กับระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์เคลื่อนที่รายอื่น" Kevin C. โพสท์ใน GigaOM

"แต่ว่าในอนาคตและการเพิ่มมูลค่าการให้บริการอาจจะให้สิทธิพิเศษสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ Windows Phone 7 ก่อนเป็นอันดับแรก นั่นทำให้ลูกค้าต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดตั้งแต่ตอนเลือกซื้อสมาร์ทโฟน"

3. คุณจะได้เห็นในที่ทำงานของคุณ
เหตุผลหนึ่งที่ Microsoft ตัดสินใจซื้อ Skype เช่นเดียวกับที่ Google ซื้อ Cisco System ก็คือไม่อยากให้พวกเขามาแตะต้องมันอีก

เมื่อกล่าวถึงเรื่องการติดต่อสื่อสารในที่ทำงาน Cisco จะเป็นชื่อแรกที่ผู้คนต่างนึกขึ้นได้เมื่อพูดถึงเรื่อง video conferencing และ teleconferencing

แต่ Microsoft ได้ก้าวเข้ามาในเส้นทางนี้แล้วด้วย Lync system และการเพิ่ม Skype เข้าไปจะเป็นการก้าวไปอีกก้าวหนึ่ง

ใช่แล้ว..อาจจะเป็นแค่เรื่องบังเอินที่ Tony Bates, CEO ของ Skype เคยเป็นผู้บริหารของ Cisco มาก่อนเช่นเดียวกับทีมงานของ Skype

Microsoft Office 365 ที่มี online-only ออฟชั่นคาดว่าจะปล่อยออกมาภายในปีนี้และจะมี Lync รวมมาให้ด้วย

4. ใช้ใน Facebook
ใช่แล้วล่ะ ลือกันมาก่อนว่า Facebook ก็เป็นอีกรายหนึ่งที่ต้องการซื้อ Skype ค่อนข้างชัดเจนว่าเครือข่ายสังคมรายใหญ่นี้ต้องการใช้ Facebook chat กับ video

เป็นข้อมูลอ้างอิงค์ที่เพิ่งจะผ่านไป แต่เมื่อวาน Ballmer กล่าวว่าเครือข่ายสังคมมีความเป็นไปได้ที่จะใช้ Skype ของ Microsoft

ซึ่งตอนนี้ Microsoft ก็ถือหุ้นของ Facebook อยู่แล้วซึ่งซื้อมาในมูลค่า $240 ล้านเมื่อปี 2007 และทั้งสองบริษัทก็ได้ทำงานร่วมกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา (ตอนนี้ลูกค้าของ Skype สามารถรวมเอา news feeds กับ friends lists เข้าด้วยกันได้)

5. เพิ่มชีวิตชีวาให้ Hotmail
ด้วยอานิสงส์จาก Microsoft ทำให้ตอนนี้ Hotmail ยังมีลูกค้าจำนวนมหาศาลอยู่ทั่วโลก แต่คุณรู้หรือเปล่าว่ามีใครตื่นเต้นเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างล่ะ?

สองปีที่ผ่านมา Microsoft เคยกระตุ้น Hotmail และบริการ e-mail ที่สูญเสียความน่าสนใจไปให้กับความนิยมใน Gmail

ถ้า Microsoft สามารถทำให้คุณภาพของ Skype video chat ไม่มีข้อบกพร่องใน Hotmail ได้ละก็ จะต้องมีคนหันกลับมามองอย่างแน่นอน

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments