Mac Defender malware ตัวร้าย


(Ars Technica) -- Apple ตัดสินใจเปิดเผยให้สาธารณะชนทราบทั่วกันว่า Mac Defender มัลแวร์คล้ายจะเล็ดลอดเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ Mac แล้ว

Apple ได้โพสท์เอกสารให้ความช่วยเหลือออนไลน์ online support document ในช่วงเย็นวันอังคารเกี่ยวกับคำแนะนำในการค้นหาและป้องกันโปรแกรมที่พยายามกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิต

Apple ยังรับปากว่าจะจัดการอัพเดทซอร์ฟแวร์ที่จะสามารถตามล่าและกำจัด Mac Defender และตัวแปร variants ของมันภายในเร็วๆนี้

"วายร้ายออนไลน์ที่พุ่งเป้ามาที่ผู้ใช้งานซอร์ฟแวร์ของระบบปฏิบัติการ Mac OS X ด้วยการ redirect จากเวปไซท์ถูกกฏหมายไปยังเวปไซท์ลวงแล้วก็จะบอกกับผู้ใช้งานว่าคอมพิวเตอร์ของเขาเหล่านั้นติดไวรัส" Apple อธิบายในเอกสารที่โพสท์ไว้

"ในอีกไม่กี่วัน Apple จะจัดการส่งซอร์ฟแวร์อัพเดทของ Mac OS X ที่จะค้นหาและกำจัด Mac Defender malware รวมทั้งตัวแปรของมันโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นการอัพเดทจะช่วยป้องกันผู้ใช้งานด้วยการเตือนหากผู้ใช้งานดาวน์โหลดมัลแวร์ตัวนี้มา"

การตอบรับที่ดีของ Apple เกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากมีผู้ใช้งานจริงได้พบเห็นมัลแวร์ตัวนี้บ่อยขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย

เมื่อเราสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นมีผู้ชำนาญของ Apple Store หลายรายบอกกับเราว่าพวกเขาก็พบเห็นมัลแวร์นี้เช่นเดียวกัน หนึ่งในผู้ชำนาญของ Apple Store สาขาใหญ่แห่งหนึ่งกล่าวว่าพบเห็นรายงานมัลแวร์ในร้านเพิ่มขึ้นจากประมาณ 0.2% ถึง 0.5% ในรอบสัปดาห์ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Mac Defender หรือตัวแปรของมันที่จะพบบ่อยๆก็เป็น Mac Security หรือ Mac Protector

ในขณะนั้นเกิดการโต้เถียงกันอยู่มากเกี่ยวกับการคาดคะเนว่า Apple คงจะนิ่งเฉยเพราะ Apple เคยแนะนำกับ AppleCare และพนักงานใน Apple Store ว่าไม่ต้องรับรู้ว่า Mac Defender มีตัวตนอยู่จริงและไม่ต้องกำจัดออกจากคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์ตัวนี้มา

อย่างไรก็ตามขณะนี้ Apple ดูเหมือนจะเปลี่ยนความตั้งใจแล้ว ในเอกสารให้ความช่วยเหลือนั้น Apple กล่าวว่าให้กำจัดแอพพลิเคชั่นในทันทีถ้าคุณยังไม่ได้ทำการติดตั้ง แต่ถ้าคุณติดตั้งไปแล้วเรายังมีวิธีการแก้ไขมันในขั้นต่อไป

และก็แน่นอนว่ายังมีวิธีสำหรับคนขี้เกียจ ถ้าคุณติดตั้ง Mac Defender ไปแล้วแต่ไม่ได้ให้ข้อมูลบัตรเครดิตของคุณออกไป คุณก็แค่รอซอร์ฟแวร์อัพเดทจาก Apple เพื่อกำจัดมันโดยอัตโนมัติ หรือไม่คุณก็สามารถใช้เครื่องมือกำจัด Mac Defender จาก Icrontic

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments