Intel Ivy Bridge โครงสร้าง 3D เล็กกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า


San francisco (CNN) -- เมื่อ Intel ต้องมาพบกับทางตันในการลดขนาดหน่วยประมวลผลให้มีขนาดเล็กลงพร้อมทั้งคงไว้ซึ่งความเร็ว เวทมนตร์ของซิลิคอนชิพก็กระซิบให้พวกเขาย้อนกลับไปคิดถึงการออกแบบที่เคยทำมาก่อน

จากการค้นคว้าวิจัยเป็นเวลานานนับทศวรรษผลที่ได้ก็คือ Ivy Bridge ที่มีขนาดเล็กกว่า แรงกว่า และบางทีอาจจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่นั่นคือประหยัดพลังงานมากกว่า

Intel ได้จัดแสดงเครื่องต้นแบบทั้ง desktop, laptop และ server ที่ใช้ชิพตัวใหม่ในงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มันยังไม่พร้อมสำหรับการผลิตแบบ mass product จนกว่าจะถึงช่วงต้นปีหน้า ผู้บริหารระดับสูงกล่าว

Intel ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงผู้ร่วมงานแต่ว่า Intel เป็นผู้จัดหาหน่วยประมวลผลให้กับเครื่อง PC และ laptop รายใหญ่ที่สุดที่มีทั้ง Apple, Dell และ Hewlett-Packard เป็นลูกค้า

​Intel ไม่ได้นำเสนอสมาร์ทโฟนและ tablet สินค้ากลุ่มที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดของอุปกรณ์อิเลคโทรนิค คาดกันว่าการออกแบบใหม่นี้จะขับเคลื่อน Intel เข้าสู่ตลาดอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่

ARM Holding บริษัทพัฒนาชิพจากสหราชอาณาจักรที่ครองตลาดส่วนใหญ่ของอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ ต้องยกเครดิตให้กับประสิทธิภาพหน่วยประมวลผลที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่เพียงเล็กน้อย Nvidia ก็เป็นผู้ผลิตชิพเซ็ทอีกรายที่กระโดดเข้าร่วมวงชิพเซ็ทของอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่

แตกต่างจาก Intel เพราะ ARM ไม่ได้ผลิตชิพเป็นของตนเองเพื่อขายในปริมาณมากๆ Apple, Nintendo, Nokia, Samsung, Sony Ericsson และแบรนด์อื่นๆเป็นเจ้าของลิขสิทธิให้ ARM ออกแบบให้กับสินค้าของพวกเขา ผู้ผลิต gadget มากมายที่จ่ายค่าออกแบบให้กับ ARM ก็ซื้อชิพของ Intel สำหรับคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ของพวกเขาด้วย

แม้จะเคยรับปากไว้แต่ว่า Intel ก็ไม่สามารถที่จะส่งมอบชิพเซ็ทที่ใช้พลังงานน้อยเหมาะสมกับ gadget ขนาดเล็กอย่างโทรศัพท์และ tablet ที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กได้ ทั้งคู่ค้าที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิคและนักลงทุนก็ต่างพากันร้อนใจไปตามๆกัน

ผลงานที่ Intel นำมาแสดงเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้นใช้เวลานับทศวรรษในการสร้าง Mark Bohr, senior fellow ของ Intel กล่าว

พวกเขาใช้โครงสร้างแบบ 3D เพื่ม channel ใน transistor หน่วยขยายสัญญาณอิเลคโทรนิคขนาดเล็กมากๆและก็กำลังจะเป็นรูปแบบของอุปกรณ์อิเลคโทรนิคทุกชนิด

ที่ผ่านมานั้น transistor channel เป็นแบบแบนราบ วิศวกรของ Intel ได้จัดเรียงเซลล์สมองของคอมพิวเตอร์เหล่านี้ใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็กกว่าเดิม

Intel เรียกการออกแบบนี้ว่าเป็นรากฐานสำคัญในการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงโครงสร้างแบบ 2D ของ transistor ที่ใช้เป็นตัวขับเคลื่อนอุปกรณ์อิเลคโทรนิคในคอมพิวเตอร์ รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและอุปกรณ์อื่นๆมาหลายทศวรรษแล้ว

Intel กล่าวว่า 3D transistor นั้นมีขนาดเล็กมากจนถึงกับนำไปใส่ไว้ในหัวเข็มหมุดได้เป็น 100 ล้านหน่วย transistor แบบแรกที่สร้างโดย Bell Lap นั้นมีขนาดเท่าฝ่ามือ

"Transistor ได้เข้าสู่ยุค 3D แล้ว" Bohr กล่าวบนเวที

เขากล่าวว่าการออกแบบใหม่ของ Intel จะสนับสนุน Moore's Law (Gordon Moore ผู้ร่วมก่อตั้ง Intel) ซึ่งทฤษฎีของเขากล่าวไว้ว่าจะเพิ่มปริมาณ transistor ในไมโครชิพได้เป็นสองเท่าในทุกๆ 2 ปี

สถาปัตยกรรมของชิพที่ใช้ใน Ivy Bridge เป็นเวอร์ชั่นที่ออกแบบมาใช้ขับเคลื่อนคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์อย่างเต็มกำลัง และจะขยายครอบคลุมอุปกรณ์ชนิดอื่นๆเช่น Atom หน่วยประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ Dadi Perlmutter ประธานกลุ่มสถาปัตยกรรมของ Intel กล่าว

"นี่คือหนึ่งในพื้นฐานที่เราเชื่อมั่นว่าจะสู้กับคู่แข่งได้อย่างยอดเยี่ยมและจะทำให้เราก้าวนำหน้า ARM ได้อย่างแน่นอนเพราะความได้เปรียบเรื่องเทคโนโลยี" Perlmutter กล่าว

หน่วยประมวลผล Atom ที่ใช้การออกแบบ 3D transistor จะพร้อมในช่วงกลางปีถึงปลายปี 2012 David Kanter นักวิเคราะห์เทคโนโลยีกล่าว

"ตลาดสมาร์ทโฟนเป็นแค่เรื่องฉุกเฉินเท่านั้น ในส่วนของการวิจัยและพัฒนาหน่วยประมวลผลนั้น Intel นำหน้าทุกๆคนอยู่ 1 ปีและตอนนี้ก็มากกว่านั้นแล้ว" Kanter กล่าว

ประสิทธิภาพของ Ivy Bridge ที่เพืิ่มสูงขึ้นนั้นมากกว่าการปรับปรุงของหน่วยประมวลผลรุ่นก่อนอย่างมากจริงๆ Kanter กล่าว

Ivy Bridge มีประสิทธิภาพสูงกว่าหน่วยประมวลผลที่ดีที่สุดของ Intel ในขณะนี้ถึง 37% ที่แรงดันไฟต่ำ ทำให้เทคโนโลยีของ Intel เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดที่มีการประกาศมาในปีนี้ โฆษกของ Intel กล่าว

Bohr ที่ทราบเรื่องราวเป็นอย่างดีกล่าวว่า "เราไม่เคยสามารถสร้างประสิทธิภาพขนาดนั้นได้ที่แรงดันไฟต่ำมาก่อนเลย"

ในการที่ Intel จะสามารถผลิตชิพเซ็ทด้วยเทคโนโลยีนี้ในแบบ mass product จะทำให้ Intel ก้าวนำหน้าคู่แข่งถึง 3 ปี หลักการนี้ได้เผยแพร่ในปี 2002 Bohr กล่าว

"โครงสร้างทั่วไปนี้ต่างก็เป็นที่ทราบกันดีในวงการ" Bohr กล่าว "แต่ความทั้าทายที่แท้จริงคือการทำให้มันสามารถผลิดจริงได้"



ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments