Google กำลังอุดรอยรั่ว Android

นักวิจัยค้นพบรอยรั่วในสมาร์ทโฟน Android ที่แฮกเกอร์สามารถใช้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานได้

(CNN) -- เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Google ได้เริ่มทำการแก้ไขจุดอ่อนในระบบความปลอดภัยที่มีผลกระทบต่อสมาร์ทโพน Android ถึง 97%

โฆษกของ Google กล่าวว่าจะใช้เวลาเพียงไม่กีวันในการอุดรอยรั่วที่แฮกเกอร์สามารถใช้เข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อ ตารางเวลานัดหมายและรูปถ่ายบนโทรศัพท์ Android โดยผ่านช่องทางเครือข่าย Wi-Fi

แตกต่างจากการอัพเดทซอร์ฟแวร์ที่ใช้กันอยู่ทั่วๆไป ปัญหานี้เกิดขึ้นที่ server ของ Google ดังนั้นผู้ใช้งาน Android ไม่จำเป็นต้องอัพเดทด้วยตัวเอง

จากรายงานของนักวิจัยของ Ulm University ผู้รายงานเรื่องรอยรั่วนี้ Android เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดรวมทั้ง tablet ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android Honeycomb ไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้

Android รุ่นใหม่กว่าที่มีฟีเจอร์ synchronize รูปภาพกับบริการ Google's Picassa Web Albums ก็มีอาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกันซึ่ง Google ยังไม่มีผลสรุปในเรื่องนี้แต่โฆษกของ Google กล่าวว่ากับลังทำการตรวจสอบอยู่

การแก้ไข server จะมีการปรับเปลี่ยนการ log in ไปใช้ protocal ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งการใช้วิธีการที่ไม่ค่อยปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องที่พบเห็นทั่วไปบนเว็ปอย่างที่ CNN เคยรายงานไว้เมื่อเดือนพฤษจิกายน

ความรวดเร็วในการแก้ไขข้อบกพร่องบนเครือข่ายของ Google นั้นน่าชมเชยแต่ดูเหมือนว่ายังไม่มีบทสรุปในเรื่องเวลาอย่างเช่นจะแก้ไขซอร์ฟแวร์ของเครื่องแต่ละเครื่องได้เมื่อไหร่สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น Adrian Turber, CEO ของ Mocana บริษัททางด้านการรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์กล่าว

"เราไม่คิดว่ามีการลงทุนอย่างเพียงพอเกี่ยวกับการตรวจสอบในเชิงรุกเพื่อที่จะค้นหาความเป็นไปได้ของปัญหาที่จะเกิดขึ้น" Turner กล่าว

ปัจจุบัน Google ได้รับทราบวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาการอัพเดทซอร์ฟแวร์ของ Android ว่าจะต้องทำอย่างไรและได้จัดตั้งกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เพื่อค้นหาปัญหาแล้ว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments