Renren หรือ Facebook ของจีนเข้าตลาดหุ้น New York

NEW YORK (CNNMoney) -- Renren เครือข่ายสังคมที่ใหญ่ที่สุดของจีนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อตอนเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา

Renren เรียกขานกันทั่วๆไปว่าเป็น Facebook ของจีนมีแผนที่จะขายหุ้นในราคาหุ้นละ $9-$11 ตามรายงานที่ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

Renren ระบุในเอกสารว่าพวกเขาเป็นเว็ปไซท์เครือข่ายสังคมที่ได้รับความนิยมสูงสุดโดยวัดจากจำนวนหน้าที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมทั้งหมด, จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมดและเวลาที่ผู้ใช้งานใช้เว็ปทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ ข้อมูลอ้างอิงค์จาก iResearch

โครงสร้างของบริษัทมีทั้งเว็ปไซท์เกมส์ออนไลน์ เว็ปไซท์ทางสังคมเพื่อการพานิชย์และการให้บริการเครือข่ายอย่างมืออาชีพ มีผู้ลงทะเบียนใช้งานประมาณ 117 ล้านคนจากข้อมูลในวันที่ 31 มีนาคม 2011

Renren กล่าวว่าแผนการที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ก็เพื่อที่จะขยายขอบเขตทางเทคโนโลยี การพัฒนาและการตลาด จะเปิดให้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange โดยใช้ชื่อย่อว่า RENN

หุ้นกลุ่มอินเตอร์เน็ทจากจีนได้รับความสนใจอย่ามากในตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนนี้ ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หุ้นของ Dangdang (DANG) (Amazon ของจีน) และ Youku (YOKU) (YouTube ของจีน) ทะยานสูงขึ้นเมื่อเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Kaixin001 คู่แข่งของ Renren ก็อาจจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกาในปีนี้

ในขณะที่ Baidu (BIDU) บริการค้นหาออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีนทำรายได้โดดเด่นที่สุดรวมทั้งสื่อทางอินเตอร์เน็ท Sohu.com (SOHU) ก็เช่นเดียวกัน

ในสหรัฐอเมริกา ตอนนี้ตลาดซื้อขายกลุ่มเทคโนโลยีมีแนวโน้มถดถอย Linkdln เข้าตลาดเมื่อเดือนมกราคม ในขณะที่ Demand Media ก็เข้าตลาดในเดือนเดียวกัน Pandora เข้าตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ Zillow เพิ่งจะเข้าตลาดเมื่อวานนี้

แต่ทุกคนต่างเฝ้ารอคอย Facebook แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า ​Facebook จะแสดงความสนใจเข้าตลาดในเร็ววัน

จนกระทั่งเมื่อตอนต้นปี Facebook กล่าวว่าจะเริ่มยื่นงบการเงินในเดือนเมษายน 2012 ซึ่งเหมือนกับจะเป็นการเสนอขายหุ้นตามกฏเกณฑ์โดยทั่วไปที่กำลังผลักดัน Facebook

เมื่อบริษัทมีผู้ถือหุ้นมากกว่า 499 คน บริษัทนั้นจะต้องเปิดเผยสถานะทางการเงินต่อสาธารณะและต้องส่งรายงานให้กับ SEC ทุกๆไตรมาส Facebook คาดว่าจะมีผู้ถือหุ้นมากกว่า 500 คนในปีนี้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments