iPhone 4 สะกดรอยคุณจริงหรือ?


(Engadget) -- ตอนนี้คุณคงไม่สงสัยเรื่องไฟล์ฐานข้อมูลของ iOS ที่ชื่อ consolidated.db เรื่องราวถูกเผยแพร่ไปทั่วเมื่อวานนี้หลังจากที่นักวิจัยของ O'Reilly Media คือ Alasdair Allan และ Pete Warden ออกมาอ้างว่าพวกเขาค้นพบสิ่งที่ iPhone ปิดบังไว้นั่นคือซอร์ฟแวร์สะกดรอย แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า พวกเขาไม่ใช่คนค้นพบเรื่องนี้ อย่างน้อยก็ไม่ใช่การค้นพบครั้งแรก เป็นที่ทราบกันดีว่าไฟล์นี้ใช้เก็บข้อมูลจำนวนมากของตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่เก็บรวบรวมโดย WiFi access points และเสาสัญญาณ cell tower และผู้เชี่ยวชาญก็ได้ทำการสอบสวนเรื่องราวแล้วนับตั้งแต่ iPhone 4 เริ่มวางขายในเดือนมิถุนายน 2010 Sean Morrissey และ Alex Levinson ได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเดือนธันวาคม 2010 สามารถหาดูข้อความที่ตัดทอนมาได้ทั้งหมดจาก Google ดังนั้นเป็นไปได้ว่าทีมงานของ O'Reilly มีเลศนัยอะไรแอบแฝงไว้กับการที่ออกมาแอบอ้างเรื่องนี้หรือว่าพวกเขากำลังขี้เกียจ

เรื่องไฟล์ข้อมูลนี้มันอยู่ของมันอย่างนั้นมาหลายเดือนจนกระทั่งทีมงานของ O'Reilly สามารถพบเห็นข้อมูลในนั้นได้ด้วยวิธีการเฉพาะตัวอย่างยิ่ง การใช้่ซอร์ฟแวร์ iPhoneTracker ของพวกเขาเพื่อค้นหาข้อมูลตำแหน่งที่พวกเราเดินทางกันอยู่ทั่วโลกเป็นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ กำลังคิดว่าถ้าข้อมูลเหล่านี้ตกไปอยู่ในมือของพวกมือสังหาร นักสืบเลวๆหรือว่าคนขี้อิจฉาคงเป็นเรื่องน่าขนลุกอย่างยิ่ง

แต่เป็นไปได้อย่างไรว่าเรื่องแบบนี้หลบเลี่ยงจากสังคมเทคโนโลยีมาได้มากกว่าปี? และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือคุณจะทำอะไรได้บ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้?

นี่คือข้อความจาก Bruce Sewell ที่ปรึกษาของ Apple ถึงสมาชิกสภาคองเกรส Edward Markey และ Joe Barton ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว สันนิษฐานว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้

ที่มา : Engadget
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments