Wordpress ถูก DDoS เล่นงานอย่างจัง

NEW YORK (CNNMoney) -- Wordpress หนึ่งในบล็อกโฮสท์ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งถูก Distributed Denial of Service หรือ DDoS โจมตีอย่างหนักเมื่อวานนี้จนหยุดชะงักการใช้งาน

Matt Mullenweg ผู้พัฒนาก่อตั้ง Wordpress กล่าวถึงการโจมตีครั้งนี้ว่า "เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดที่เราเคยโดนมาในรอบ 6 ปี" มันส่งผลกระทบต่อระบบข้อมูลที่ทำงานโดยอัตโนมัติ

"ขณะนี้เราได้กลับมาสู่สภาวะปกติแล้ว แต่อาจเป็นไปได้ที่มันจะเกิดขึ้นอีก เราคิดว่าอาจจะสืบเนื่องมาจากเรื่องการเมืองจากบล็อกภาษาต่างประเทศบล็อกหนึ่งของเรา แต่เรากำลังทำการสืบสวนและก็ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน" Mullenweg กล่าว

Wordpress ให้บริการโฮสท์กับเว็ปไซท์ 18 ล้่านเวป มีผู้เข้าชมเฉลี่ยประมาณ 600 ล้านหน้าต่อสัปดาห์ และระบบนี้ก็ยังเป็นกำลังขับเคลื่อนให้กับ CNNMoney

Wordpress รับรู้ถึงการโจมตีเมื่อตอนเช้าวานนี้

"เรากำลังทำงานเพื่อลดผลกระทบจากการโจมตี แต่มันมีขนาดใหญ่มาก จึงเป็นเรื่องยาก การโจมตีมีปริมาณ Gigabits ขนาดมหึมาต่อวินาที และถูกส่งเข้ามานับสิบล้านชุดต่อวินาที" Wordpress เขียนใน e-mail

ในช่วงบ่ายผลกระทบจากการโจมตีเบาบางลง Wordpress รายงานสถานะของเวปว่าการทำงานกลับสู่สภาวะปกติ

การโจมตีของ DDoS ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรแต่เป็นเรื่องยากที่เวปไซท์จะต้านทานได้ การโจมตีจะสร้างคลื่น traffic ขนาดมหึมาโถมไปยังเป้าหมายจนเซิร์ฟเวอร์ของเวปไซท์รับไว้ไม่ไหวทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าเวปได้

Mastercard.com และ Visa.com เคยหยุดชะงักจากการโจมตีแบบเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ในความเป็นจริงแล้วเวปไซท์ที่ใหญ่ที่สุดบางแห่งอย่าง Google และ Amezon.com เป็นเป้าหมายโจมตีอยู่เสมอแต่พวกเขามีเครื่องมือที่สามารถต่อต้านการโจมตีได้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments