Wallaby กับ HTML5


(CNN) -- ย้อนกลับไปในปี 1980s Apple กับ Adobe System มีปัญหาความสัมพันธ์ร้าวลึก เหตุเกิดจาก Adobe ต้องการให้ Flash รันบนอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ของ Apple

Apple ยืนกรานมาตลอดที่จะไม่ยอมให้ Flash รันบน iPhone เพราะ Flash มีคุณภาพต่ำมากบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh

แต่ในปัจจุบันนี้การใช้งานอินเตอร์เน็ทเปลี่ยนไปใช้ช่องทางโทรศัพท์และ iPhone ของ Apple ก็เป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนในส่วนของผู้นิยมวิดีโอ

Apple มีแอพพลิเคชั่นที่สามารถเปลี่ยนรหัสไฟล์วิดีโอ Youtube Flash ให้สามารถเล่นบน iPhone ได้แต่โดยทั่วๆไปไฟล์ Flash ไม่สามารถเล่นบนอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ของ Apple ดังนั้น Adobe จึงใช้ความพยายามอย่างหนักที่จะให้ Apple ยอมรับ Flash สำหรับ iPhone, iPad และ iPod Touch

ดูเหมือนว่าสุดท้ายแล้ว Adobe จะพ่ายแพ้ซะแล้ว

สัปดาห์ที่แล้ว Adobe System ได้ปล่อย Wallaby ผลงานชิ้นล่าสุดเป็นเครื่องมือ drag-and-drop สำหรับโปรแกรมเมอร์เพื่อใช้ในการเปลี่ยนไฟล์ Flash เป็น HTML5

HTML5 เป็นมาตรฐานของเวปที่สามารถทำงานได้กับฟีเจอร์ทั้งหมดที่มีอยู่ในอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่รวมทั้ง iPhone และ iPad ช่วยให้โปรแกรมเมอร์สร้างเวปเพจสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ในแบบที่มีการตอบสนองที่ดีกว่าและมีคุณสมบัติทางด้านมัลติมิเดีย (ในทางเทคนิคขณะนี้มันมีชื่อเรียกว่า HTML แต่คนส่วนใหญ่ต่างพากันเรียกว่า HTML5 ตามความสามารถใหม่ของมัน)

นอกจากนั้น HTML5 ยังสามารถใช้สร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ในขณะใช้งานแบบ off-line เช่นเดียวกับที่ CNNMoney ได้อธิบายไว้ว่า "HTML5 สามารถใช้งานได้แม้ในขณะที่ไม่มีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายสัญญาณ พูดง่ายๆก็คือคุณสามารถเล่นเกมส์ได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าเครื่องของคุณจะไม่มีสัญญาณการเชื่อมต่อแล้วก็ตาม"

ในเดือนมกราคม The New York Time รายงานว่าบริการออนไลน์มากมายรวมทั้ง Vimeo และ Flickr กำลังทำการทดลองใช้ HTML5 เล่นวิดีโอและสื่ออื่นๆ อาจบางทีเป็นส่วนที่ Apple ไม่รองรับการใช้งาน Flash

Washington Post รายงานว่า Wallaby (โปรแกรมที่รันบนระบบปฏิบัติการ Adobe AIR ที่ไม่สามาถใช้งานกับระบบปฏิบัติการโมบายของ Apple) "ได้ทำการทดสอบกับระบบปฏิบัติการ iOS 4.2 ไปแล้ว ที่รองรับเวปคิทตัวนี้ในขณะนี้ก็มี Chrome, Safari บน OSX, Windows และ iOS"

นี่หมายความว่าอย่างไรกับผู้ใช้งานของ iPhone?

ถ้า Wallaby ได้รับความนิยมจากโปรแกรมเมอร์ บรรดาเวปไซท์ที่ใช้ Flash เป็นฟีเจอร์โต้ตอบหรือในส่วนของมัลติมิเดียอย่างเช่นตั้งแต่วิดีโอไปจนถึงเกมส์จนถึงซิมูเลชั่น อาจจะสามารถใช้งานได้อย่างปกติบน iPhone และ iPad และผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ก็จะไม่ต้องเจอกับช่องว่างสีดำที่น่ารำคาญบนหน้าเวปเพจอีกต่อไป

แต่ในภาพรวม ถ้าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ (ตามที่ Gartner คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2013) จึงแทบไม่มีเหตุผลที่โปรแกรมเมอร์จะยังใช้ Flash อยู่อีกต่อไป เป็นไปได้ที่ HTML5 จะมาแทนที่และ Flash ก็จะกลายเป็นอดีตไป

ทีมา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments