WAC เล็งใช้ HTML5 ต่อกรกับ Apple และ Google


NEW YORK (CNNMoney) -- ถ้าไม่นับเรื่องแอพพลิเคชั่นคุณจะพิจารณาที่จะซื้อ Palm Pre หรือไม่? แล้ว BlackBerry Torch ล่ะ? หรือจะเป็น Windows Phone ดี?

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเป็นได้ดีที่สุดเท่าที่แอพพลิเคชั่นมีให้ใช้ และถึงแม้ว่า Stephen Elop, CEO ของ Nokia (NOK) จะบอกว่าการต่อสู้ที่แท้จริงคือการต่อสู้ระหว่าง Apple (AAPL, Fortune 500) และ Google (GOOG, Fortune 500) เท่านั้น

แอพพลิเคชั่นสโตร์ของ iPhone มีแอพพลิเคชั่น 350,000 รายการ และตลาด Android มี 275,000 รายการ ยังมีคู่แข่งรายใหญ่นั่นคือ Ovi Store ของ Nokia ที่มี 50,000 รายการ ส่วน BlackBerry App World ของ Research In Motion มี 20,000 รายการ และคู่แข่งที่ยังห่างไกลอย่าง Windows Phone 7 และ WebOS จาก HP มีน้อยกว่า 10,000 รายการ

เครื่อง Apple และ Android นั้นร้อนแรงมากที่สุดในตลาดตอนนี้ Google เป็นผู้นำของระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ BlackBerry และ Microsoft นั้นตกลงอย่างรวดเร็ว ส่วน WebOS จาก HP อยู่ในอันดับ 5 ที่ยังห่างไกล

แต่สมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ นักพัฒนาและผู้ผลิตรายใหม่ชื่อ Wholesale Application Community (WAC) กำลังหาวิธีเขย่าตลาดด้วยการส่งแอพพลิเคชั่นที่สามารถใช้ได้กับเครื่องทุกยี่ห้อและทุกเครือข่ายออกมาสู่ตลาด ถ้า WAC หาทางทำได้ละก็ แอพพลิเคชั่นเดียวกันจะสามารถใช้ได้กับทั้ง Verizon (VZ, Fortune 500) iPhone, Window Phone ของ T-Mobile, BlackBerry ของ Sprint (S, Fortune 500) หรือ Android ของ AT&T (T, Fortune 500)

WAC ประกอปด้วยสมาชิก 68 ราย และก็ไม่น่าแปลกใจที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำกำไรมหาศาลในตลาดสมาร์ทโฟนอย่าง Hewlett Packard (HPQ, Fortune 500) และ Research In Motion (RIMM) อยู่ในรายชื่อด้วย

และก็ไม่น่าแปลกใจอีกเช่นเดียวกันที่ Google และ Apple ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกของ WAC

WAC เริ่มขึ้นในงาน Mobile World Congress ที่ Barcelona ในปี 2010 และเปิดใช้งานเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นสโตร์ในงานเดียวกันนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา

Samsung และ LG ประกาศในงานว่าสมาร์ทโฟนทุกรุ่นของพวกเขาสามารถใช้แอพพลิเคชั่นของ WAC ได้ ส่วน Ericsson บอกว่ากำลังเปิดแอพพลิเคชั่นสโตร์ของ WAC ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถปรับแต่งและใช้เป็นของตัวเองได้

WAC กล่าวว่าขณะนี้พวกเขามีแอพพลิเคชั่นหลายพันรายการในแอพพลิเคชั่นสโตร์ "รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากมายที่ผู้ใช้งานกำลังดาวน์โหลดอยู่ในวันนี้" แม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดในอนาคตก็ตาม

ประโยชน์ที่จะได้รับคือลูกค้าที่มีสักยภาพในการซื้อจำนวนมหาศาล

สำหรับนักพัฒนาโปรแกรม พวกเขาสามารถเน้นที่การสร้างแอพพลิเคชั่นเพียงแอพพลิเคชั่นเดียวไม่ใช่ 3 หรือ 4 อย่างในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งช่วยประหยัดเวลา ทรัพยากรณ์และความรู้เรื่องโปรแกรม แอพพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple โดยทั่วไปเขียนด้วยภาษา Objective C แต่สำหรับ Window Phone คุณต้องใช้ NET Framework ของ Microsoft การเขียนโปรแกรมให้ Android, BlackBerry และ WebOS โปรแกรมเมอร์จะต้องใช้ภาษาที่แตกต่างกันทั้งหมด

บทสรุปของ WAC คือ "เขียนครั้งเดียวแล้วใช้ได้ทุกที่" นั่นคือ HTML5 อันเป็นที่รู้จักดีของ browser ทุกแบบตามแต่ระบบปฏิบัติการ

ถึงแม้ว่าจะยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานแต่ HTML5 จะทำให้นักพัฒนาโปรแกรมสร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับ browser ที่ปัจจุบันยังต้องอาศัย stand alone แอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมเสริมอย่างเช่น Java, Flash ของ Adobe หรือ Silverlight ของ Microoft ในขณะที่ HTML5 รองรับวิดีโอที่รวดเร็วและมีขนาดเล็กและบริการหาพิกัดตำแหน่ง

ข้อดีที่สุดนั้นคือ HTML5 ยังสามารถใช้สร้างแอพพลิเคชั่นที่ทำงานแบบ off line ได้ หมายความว่าแอพพลิเคชั่นประเภท web-based จะสามารถทำงานต่อได้แม้ว่าจะไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่าย พูดง่ายๆว่าสามารถเล่นเกมส์ได้ต่อเนื่องแม้ว่าเครื่องจะไม่มีสัญญานเชื่อมต่อกับเครือข่ายแล้ว

หมายความว่านักัฒนาโปรแกนมสามารถสร้างแอพพลิเคชั่นเหมือนอย่างเช่นเดียวกันกับที่คุณใช้อยู่วันนี้ แต่เป็นการสร้างจากมาตรฐานเดียวกันแทนความฟุ่มเฟือยที่มีอยู่ทุกวันนี้

ฟังดูแล้วยอดเยี่ยมมาก แต่ยังมีอุปสรรคก่อนที่จะประสบความสำเร็จ

อย่างแรกคือแอพพลิเคชั่นของ WAC ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์ เพราะต้องเขียนโปรแกรมสำหรับเครื่องทุกรุ่น หมายความว่า แอพพลิเคชั่นของ WAC ไม่สามารถใช้งาน Gyroscope ของ iPhone หรือจอ 3D ของ LG Optimus หรือหน่วยประมวลผล dual-core ของ Atrix จาก Motorola

แม้แต่แอพพลิเคชั่นอย่าง Angry Birds ที่สะท้อนถึงความแตกต่างของแต่ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานก็จะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ WAC จะสามารถสร้างขึ้นมาได้

นั่นหมายความว่าคุณภาพของแอพพลิเคชั่นจาก WAC นั้นมีจำกัด เป็นสิ่งที่นักพัฒนาโปรแกรมจะไม่เล่นด้วย

"มันมีเหตุผลว่าทำไม Apple ถึงเป็นเจ้าในเรื่องแอพพลิเคชั่น เพราะว่า iPhone นั้นมีประโยชน์สูงมากทั้งแอพพลิเคชั่นที่ทรงประสิทธิภาพและทุกๆเดือนมิถุนายนของปี Steve Jobs ก็จะเปิดเผยความสามารถใหม่ๆนับพัน" Scott Schwarzhoff รองประธานฝ่ายการตลาดของ Appcelerator บริษัทให้บริการทางด้านการสร้างแอพพลิเคชั่นกล่าว

ปัญหามากมายเหล่านั้นสุดท้ายแล้วก็สามารถแก้ไขได้ด้วยโปรแกรมดีๆ SCHwarzhoff กล่าว

แต่ยังมีความท้าทายที่ใหญ่มากที่สุดเหลืออยู่นั่นคือการนับเอา Apple, Google และนักพัฒนาโปรแกรมของพวกเขาเข้าไปด้วย

นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันไม่อยู่นอกเหนือไปจากคำถามทั้งหมดเช่นเดียวกัน

"แอพพลิเคชั่นยึดติดกับระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมและเป็นผู้ครองตลาด และยังไม่มีแรงจูงใจที่จะให้ผู้ผลืิตหรือนักพัฒนาโปรแกรมเปลี่ยนแปลงในขณะนี้ แต่สุดท้ายแล้วมันก็จะเกิดขึ้น และมีแนวโน้มว่า Apple จะเป็นศรัตรูตัวฉกาจที่สุดของพวกเขา

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments