แผนการอัพเดท Nintendo 3DS

Nintendo ทราบดีว่าการอัพเดท 3DS อย่างต่อเนื่องคือสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

(WIRED) -- ผู้ผลิตเกมส์จากเกียวโตใส่เกียร์เดินหน้าเตรียมปล่อย Nintendo 3DS เครื่องเล่นเกมส์แบบพกพาระบบจอ 3D ที่ไม่ต้องอาศัยแว่นตา ในสหรัฐอเมริกาวันที่ 27 มีนาคมนี้

ถึงแม้ว่า Nintendo 3DS จะมีฟีเจอร์ที่ได้รับการติดตั้งมาให้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกล้อง 3D และความสมจริงในการเล่น แต่ถ้าจะมองจริงๆแล้วมันยังขาดฟีเจอร์พื้นฐานอยู่ตัวอย่างเช่นความสามารถในการดาวน์โหลดเกมส์จากร้านค้าออนไลน์ และฟังชั่นส่งข้อความถึงเพื่อนที่ออนไลน์อยู่

แต่ที่ 3DS มีดีก็คือความสามารถในการอัพเดทอัตโนมัติจากระบบ Nintendo กล่าวว่าจะผลักดันการอัพเดทเฟิร์มแวร์ firmware ที่จะเพิ่มเติมเนื้อหาและฟีเจอร์ใหม่ๆให้กับระบบปฏิบัติการของ 3DS โดยที่ผู้เล่นไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากปล่อย 3DS ไว้ใน sleep mode

เจ้าของเครื่องเล่นเกมส์อย่าง Xbox 360 หรือ Sony PSP ล้วนเข้าใจดีว่าทำไมนี่จึงเป็นเรื่องสำคัญ Microsoft ได้ทำการปรับปรุงครั้งใหญ่กับ user interface ของ Xbox 360 ตั้งแต่เริ่มส่งมอบเครื่องเล่นในปี 2005 ด้วยการเพิ่มเติมฟีเจอร์หลักๆอย่างเช่นการสตรีมวิดิโอจาก Netflix, รูปแบบของ avatar และการรองรับระบบกล้อง Kinect

หลังจาก 5 ปีของการอัพเดท ในวันนี้ Xbox 360 กลายเป็นเครื่องเล่นเกมส์ใหม่ทั้งหมด และสิ่งเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นกับ 3DS เช่นเดียวกัน

Nintendo กล่าวว่าฟีเจอร์บางอย่างเช่น 3DS eShop และเวปเบราเซอร์จะพร้อมให้ระบบทำการอัพเดทปลายเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ Wired.com ได้พูดคุยกับ Hideki Konno โปรดิวเซอร์ของ Nintendo ในงาน Game Developers Conference ที่ San Francisco เมื่อตอนต้นเดือนเพื่อถามถึงแนวทางของ 3DS

ในฐานะที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเกมส์อย่าง Nintendos และ Mario Kart พื้นฐานของ Konno เริ่มจากนักพัฒนาโปรแกรมมาก่อน เห็นได้ชัดเจนว่า Nintendo ได้เล็งเห็นว่าการอัพเดทซอร์ฟแวร์ให้กับเครื่อง 3DS เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการครองความสำเร็จให้อยู่ต่อไป ต่อไปนี้คือเรื่องบางอย่างที่ 3DS จะต้องทำอย่างแน่นอนในอนาคต (และฟีเจอร์บางอย่างก็เกินความคาดหมายของคุณ)

Text chat

ด้วยการแลกเปลี่ยนรหัส 12 หลักกับเพื่อนๆของคุณ ผู้เล่น 3DS จะสามารถสร้างรายชื่อเพื่อนๆ Friend List ขึ้นมาได้ แต่ตอนนี้คุณทำอะไรกับมันไม่ได้มากนัก คุณสามารถเห็นว่าเพื่อนคนไหนกำลังออนไลน์และเล่นเกมส์อะไรอยู่แต่ไม่มีทางติดต่อได้ ไม่มีการชวนให้มาเล่นเกมส์ ไม่มีการส่งข้อความเสียงแม้แต่กระทั่งข้อความตัวหนังสือ

พอผมเปรยความคิดเรื่อง text chat กับ Konno ดูเหมือนว่าเขาจะเห็นด้วย "เรากำลังจะทำการอัพเดทระบบ และผมคิดว่ามีบางอย่างที่จะต้องน่าสนใจแน่นอน" เขากล่าวผ่านล่าม

Game demos

โดยปกติแล้ว Nintendo มักจะปฏิเสธที่จะปล่อยเกมส์เวอร์ชั่นทดลองหรือ demo เห็นได้จาก WiiWare service ที่ปล่อยให้เล่นภายในเวลาจำกัด

เกมส์ demo ที่จะต้องจ่ายเงินซื้อนั้นมีให้เล่นสำหรับ Xbox 360 โดยสามารถดาวน์โหลดได้ตามร้านค้าหลักๆ

"ผมยังคงมีคำถามว่าเกมส์ demo จะมีผลดีหรือไม่" Konno กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นไปได้ทางเทคนิคแต่เขาไม่แน่ใจว่ามันจะดึงดูดให้ผู้เล่นซื้อได้หรือไม่

"มีกรณีที่คนเล่นเกมส์ demo แล้วพวกเขาพอใจกับการที่จะเล่นแค่นั้นโดยไม่ต้องการซื้อเกมส์เวอร์ชั่นเต็ม" เขากล่าว "มีเวลาที่พวกเขาเล่นเกมส์ demo แล้วก็คิดว่า 'โอ้..นี่มันเยี่ยมจริงๆ ผมจะซื้อมันถ้ามีโอกาศ' ดังนั้นมันจะมีผลดีหรือไม่นั้นผมไม่แน่ใจ"

Konno กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่น demo หรือเวอร์ชั่นเต็มก็สามารถบรรจุเข้าไปใน 3DS อย่างอัตโนมัติได้ด้วยฟีเจอร์ SpotPass "คุณจะตื่นขึ้นมาในตอนเช้าแล้วก็บอกว่า 'โอ้..ดูนี่สิ ผมได้เกมส์ demo หรือเกมส์เวอร์ชั่นเต็มมาใหม่แล้ว" เขากล่าว

เกมส์ 3D

ในงาน E3 Expo ปีที่แล้ว Nintendo ได้แสดงเกมส์เดโมสำหรับ 3DS มากมาย ในขณะที่เกือบทั้งหมดนั้นจะมีให้เล่นจริงในเร็วๆนี้ ที่น่าสนใจที่สุดก็น่าจะเป็นเกมส์กระโดดสไตล์ Mario บนฉากที่โปร่งใส่

ตอนเป็นเวอร์ชั่น 2D อยู่นั้นเราไม่สามารถดูได้ว่าจุดกระโดดตรงไหนมันทับซ้อนกันอยู่บ้าง แต่กับโหมด 3D คุณจะเห็นระดับความลึกที่สามารถรู้ได้ว่าจะกระโดดตรงไหนได้แน่นอน

"เราต้องการให้เกมส์กับทุกๆคนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และก็มีบางคนที่ไม่สามารถมองเห็นเป็น 3D" Konno กล่าวเมื่อถามถึงเกมส์นี้ "เราเลิกยุ่งเกี่ยวกับคนที่พูดว่า ถ้าคุณมองไม่เห็นเป็น 3D คุณก็เล่นเกมส์นี้ไม่ได้"

ข้อเสนอที่จำกัด

ผู้บริหารในอุตสาหกรรมเกมส์อย่างเช่น Gabe Newell แห่ง Valve Software ได้แสดงหลักฐานมัดแน่นที่ยอมให้ผู้สร้างเกมส์ลดราคาค่าดาวน์โหลดเกมส์ได้ชั่วคราวซึ่งสามารถส่งผลต่อยอดขายได้อย่างมากและยาวนาน

Konno กล่าวเกี่ยวกับเรื่องความยืดหยุ่นในเรื่องราคานี้ว่า เรื่อง Steam หรือ Application Store ไม่ใช่แนวทางของ Nintendo

"ถ้าคุณจะพูดถึงเรื่องอย่าง Apple iTune Store ที่สามารถตั้งราคากันเองได้อย่างอิสระ ผมไม่คิดว่านั่นจะเป็นกรณีนี้" Konno กล่าว "ผมคงจะเสียใจนิดหน่อยถ้าเห็นเกมส์ที่ผมใช้เวลาสร้างมาสองปีต้องกลายเป็นสิ่งไร้ค่า"

จากคำแนะนำที่กังวาลของ Satoru Iwata ประธานของ Nintendo เจ้านายของ Konno ในงาน Game Developer Conference นั้น Konno กล่าวว่า ราคาที่ต่ำอย่างที่มีอยู่ใน Apple store นั้นไม่ใช่เป้าหมายของ Nintendo ที่มีต่อ 3DS eShop

"การดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่ปล่อยให้ราคาเป็นตัวถ่วงให้ตกต่ำสำหรับกับนักพัฒนาโปรแกรมนั้นมันเป็นเริื่องที่น่ากลัวเพราะว่าเราต้องการปกป้องสินค้าของเรา และทางเดียวที่จะมั่นใจได้ว่าเราได้สร้างสินค้าที่ดีนั่นคือถ้ามันมีเหตุผลที่ดีกับธุรกิจ" เขากล่าว "มันเป็นมากกว่าเรื่องของราคา มันคือคุณค่าขององค์กรณ์ เราต้องการแข่งขันกับความคิด เราต้องการทำให้ฐานลูกค้าของเราแปลกใจ"

"นั่นคือสมรภูมิิของเรา -- เราทำให้ลูกค้าแปลกใจหรือยัง?"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments