lightRadio ก้าวย่างต่อไปของเครือข่ายสัญญาณไร้สาย

lightRadio นั้นขนาดเล็กเพียงแค่ฝ่ามือแต่ Alcatel-Lucent ออกแบบมันมาเพื่อแก้ปัญหาใหญ่

NEW YORK (CNNMoney) -- การใช้งานข้อมูลทางโทรศัพท์เพิ่มสูงขึ้นลิบลิ่ว ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายต้องใช้เงินนับพันล้านเหรียญในแต่ละปีเพื่อขยายขีดความสามารถในการให้บริการให้สูงที่สุด และก็จบลงด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ

แต่กล่องสี่เหลี่ยมขนาดเท่าๆกับฝ่ามือนี้จะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

มันมีชื่อเรียกว่า lightRadio เป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาดพอๆกับลูกบิดที่สร้างขึ้นโดย Alcatel-Lucent (ALU) ด้วยการนำเอาส่วนประกอปทั้งหมดของเสาสัญญาณโทรศัพท์ไร้สายมาย่อส่วนให้เล็กลงจนเหลือขนาดเพียง 2.3" แตกต่างจากเสาสัญญาณโทรศัพท์ในปัจจุบันที่มีขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพต่ำ ค่าบำรุงรักษาแพง แต่ lightRadio นั้นมีขนาดเล็กกระทัดรัด ประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานเพียงนิดเดียว

จากรายงานของ Alcatel-Lucent และ PTRM อุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สายทั่วโลกต้องใช้จ่ายเงิน $210 พันล้านเหรียญในแต่ละปีเพื่อการดำเนินงานของเครือข่ายและ $50 พันล้านสำหรับค่าอัพเกรด ผู้ให้บริการต้องเผชิญหน้ากับค่าใช้จ่ายเหล่านั้นด้วยการจำกัดปริมาณการใช้งาน คิดค่าบริการในราคาแพงถ้าใช้งานเกินและยังเพิ่มค่าบริการสำหรับสมาร์ทโฟนและ tablet

แม้ว่าจะใช้ค่าใช้จ่ายกดดันต่อผู้บริโภคเพื่อควบคุมปริมาณการใช้งาน ผู้ให้บริการเครือข่ายยังกำลังต่อสู้ในสงครามที่ไม่มีวันชนะ คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้บริการข้อมูลบนเครือข่ายไร้สายจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 30 เท่าในอีก 4-5 ปีและ 500 เท่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจากข้อมูลของ Alcatel-Lucent

จากการผสมผสานกันทั้งเรื่องขนาดและเทคโนโลยี lightRadio อาจจะสามารถช่วยให้ผู้บริการสามารถดำเนินงานต่อไปได้ ในตอนแรกเริ่ม วิศวกรของ Alcatel-Lucent ได้ไปปลดเอาอุปกรณ์ควบคุมเสาสัญญาณลงมาแล้วเอามารวบรวมไว้ด้วยกันเพื่อให้สามารถสร้าง lightRadio ให้ได้เล็กพอที่จะติดตั้งได้ในทุกๆที่ไม่ว่าจะเป็นบนหลังคาที่จอดรถประจำทาง ข้างๆตัวตึกหรือบนเสาไฟฟ้าแสงสว่าง

ด้วยการที่มีขนาดเล็กและการควบคุมแบบเข้าสู่ศูนย์กลางทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถควบคุมได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของเสาสัญญาณเพิ่มสูงขึ้น 30% จากที่เป็นอยู่ ข้อมูลผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ทุกเวลาและคลื่นสัญญาณสามารถปรับเปลี่ยนทิศทางได้เพื่อให้ใช้งานได้เต็มความสามารถของมัน พูดง่ายๆว่าทิศทางหนึ่งของคลื่นวิทยุจะส่งไปที่คนที่กำลังมาทำงานในตอนเช้าและอีกทิศทางหนึ่งส่งไปที่คนกำลังจะเลิกงานในตอนเย็น

lightRadio ยังประกอปด้วยคลิื่นสัญญาณหลากหายรูปแบบที่สามารถถ่ายทอดทั้ง 2G, 3G และ 4G จากเครื่องเดียวกัน ช่วยลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มปริมาณความจุข้อมูลได้เป็นเท่าตัวในการส่งถ่ายสัญญาณ

ปัจจุบันเสาสัญาณส่งถ่ายกำลังไปในทิศทางที่แตกต่างกันซึ่งส่วนใหญ่เป็นความสิ้นเปลืองเนื่องจากไม่ได้ส่งคลื่นสัญญาณไปที่เครื่องรับเครื่องใดเครื่องหนึ่งโดยเฉพาะ และมันก็ยังมีประสิทธิภาพต่ำในเรื่องอื่นอีกโดยประมาณคร่าวๆว่าครึ่งหนึ่งของกำลังคลื่นจากสถานีภาคพื้นดินได้สูญเสียไปก่อนที่จะเดินทางไปถึงเสาอากาศบนยอดของเสาสัญญาณ และเสาอากาศยังแยกออกเป็นเครือข่าย 2G, 3G และ 4G ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาการทับซ้อน

Alcatel-Lucent เชื่อว่าเทคโนโลยีอัจอริยะและประหยัดพลังงานของ lightRadio สามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของผู้ให้บริการเครือข่ายได้ถึงครื่งหนึ่ง

"เราจำเป็นต้องคิดให้แตกต่างในเรื่องนี้ เพราะว่าไม่มีใครอยากได้ข้อจำกัด" Tod Sizer หัวหน้าฝ่ายวิจัยเครือข่ายสัญญาณไร้สายที่ Bell Laboratories ของ Alcatel-Lucent กล่าว "เราหวังว่าจะแก้ปัญหานี้ได้และ AT&Ts (T, Fortune 500), Verizons (VZ, Fortune 500) และ Sprints (S, Fortune 500) และทั่วโลกจะสามารถให้บริการข้อมูลได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน"

lightRadio จะเริ่มทดลองใช้งานจริงต้นเดือนกันยายนนี้และ Alcatel-Lucent คาดว่าจะเริ่มทำการผลิตในทางธุรกิจในปี 2012 ผู้ให้บริการเครือข่ายหลายรายได้แสดงความสนใจในเทคโนโลยีใหม่นี้และ Sprint Nextel มีแผนที่จะทดลองใช้งานในปลายปีนี้

Sprint กำลังพูดคุยกับ Alcatel-Lucent เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่นี้และเราจะทำงานร่วมกับพวกเขาในการทดสอบและประเมินผลเกี่ยวกับมัน" โฆษกของ Sprint กล่าว "เราเคยใช้วิธีการรุนแรงกับเรื่องเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเสาสัญญาณเพื่อให้เราสามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นได้"

Sizer กล่าวว่าเขาเห็นว่า lightRadio เป็นเทคโนโลยีที่น่ายกย่องเช่นเดียวกับเสาสัญญาณที่มีอยู่ เสาสัญญาณขนาดใหญ่เหล่านั้นยังคงทำหน้าที่ของมันเพื่อส่งคลื่นสัญญาณระยะไกลหรือกระจายคลื่นไปตามไฮเวย์

แต่การที่ผู้ให้บริการต้องเพิ่มโครงสร้างเพื่อรองรับการเพิ่มปริมาณการใช้งานข้อมูลจาก tablet และสมาร์ทโฟน พวกเขาพบว่ากำลังใกล้จะถึงขีดจำกัดเรื่องค่าใช้จ่ายและพื้นที่ เสาสัญญาณมีราคาแพงและกำลังจะไม่มีที่ให้ติดตั้งเพิ่มได้แล้วในตอนนี้

lightRadio ขนาด 1.5 Watt ครอบคลุมการใช้งานในรัศมีสองบล้อค ดังนั้นในเขตเมืองพวกเขาสามารถติดตั้งกระจายไว้ทั่วไปหรือจะต่อให้เป็นตัวเลโก้อย่างสนามกีฬาถ้าต้องการปริมาณการใช้งานสูง ส่วนในเขตชนบทก็สามารถติดตั้งไว้กับเสาสัญญาณที่มีอยู่แล้วได้

"เหตุผลที่ทำให้เราต้องก้าวต่อไปอย่างรวดเร็วคือการเพิ่มปริมาณการใช้งานของสมาร์ทโฟน และลูกค้าของผมก็ต้องประสบปัญหาเรื่องปริมาณข้อมูลที่ผู้บริโภคต้องการ" Sizer กล่าว "เราต้องไปให้ถึงปริมาณความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลในทุกๆที่"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments