วิธีการเลือกซื้อแล็ปท็อป laptop หรือโน้ทบุ๊ค notebook คอมพิวเตอร์


(eHOW) -- ปัจจุบันนี้แล็ปท็อปหรือโน้ทบุ๊คคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพสูงกว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือเดสค์ท็อป desktop ที่แรงที่สุดเสียอีก อีกทั้งมันยังมีน้ำหนักเบาและภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่า มีผู้คนมากมายที่เปลี่ยนจากการใช้งานเดสค์ท็อปคอมพิวเตอร์มาเป็นแล็ปท็อปแทนในทุกเรื่องที่พวกเขาต้องการจากคอมพิวเตอร์ ถ้าคุณคิดว่าอยากจะเปลี่ยนบ้างละก็ลองอ่านคำแนะนำในการเลือกซื้อต่อไปนี้ดู

คำแนะนำ
1. อ่านบทความ วิธีการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เดสค์ท็อป จนจบ ซึ่งจะนำเสนอจุดสำคัญๆในการพิจารณาก่อนการเลือกซื้อและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปได้

2. เลือกซื้อแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ที่ร้าน (ขอให้คนขายปลดล็อคกุญแจออกถ้าเป็นไปได้) เลือกเครื่องที่มั่นคงแข็งแรง แน่น และไม่หนักเกินไป

3. ทดลองใช้คีย์บอร์ด เพราะคุณไม่สามารถเปลี่ยนมันได้ (ยกเว้นเปลี่ยนอันใหม่ที่เหมือนกัน) ต้องให้แน่ใจว่ามันให้ความสบายในการใช้งานและตอบสนองได้ดี ทดลองใช้ทั้งที่วางอยู่บนโต๊ะและบนตักของคุณเอง

4. ทดสอบ cursor ไม่ว่าจะเป็น track pad หรือ track ball ที่แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์มีให้ใช้แทน mouse อุปกรณ์เหล่านี้บางแบบนั้นควบคุมยาก ถึงแม้คุณสามารถจะเชื่อมต่อด้วย mouse ได้ แต่อุปกรณ์แบบติดตั้งสำเร็จรูปมานี้ให้ความคล่องตัวในการใช้งานมากกว่าเมื่อคุณต้องเดินทาง

5. ตรวจสอบดูว่าด้านล่างของตัวเครื่องมีความร้อนจนทำให้คุณรู้สึกไม่สบายเมื่อรันโปรแกรมหรือเปล่า มันจะเป็นปัญหาเมื่อคุณใช้งานในขณะที่วางอยู่บนตักของคุณ

6. ให้ความสำคัญกับขนาดของหน้าจอและความละเอียดในการแสดงผล จอแบบ liquid-crystal display (LCD) ของแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีขนาด 13"-21" (วัดทแยงมุม) ความละเอียดในการแสดงผลอาจมีต่ำมากตั้งแต่ 800 x 600 pixcel หรือสูงมากถึง 1600 x 1200 pixcel ยิ่งความละเอียดสูงก็จะยิ่งให้ภาพที่คมชัด ทดสอบการแสดงผลของจอภาพด้วยการปรับแต่งที่แตกต่างกัน จอภาพบางแบบอาจจะให้ภาพที่ยอดเยี่ยมขณะใช้งานด้วยระดับแสงปกติในห้องแต่ก็อาจจะให้การแสดงผลที่แย่มากเมื่ออยู่กลางแจ้งหรือในที่สลัว

7. เลือกแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ที่มีพอร์ท USB 2 อย่างน้อย 2 พอร์ทและ FireWire (IEEE1394) อย่างน้อย 1 พอร์ท USB 2 และ FireWire นั้นได้รับความนิยมอย่างมากและมีความเร็วสูงในการเชื่อมต่อกับ iPod กล้องดิจิตอลและโทรศัพท์บางแบบ

8. ตรวจสอบดูว่าแล็ปท็อบคอมพิวเตอร์ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย wireless มาด้วยหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันจะมีการติดตั้งมาด้วยเกือบทุกเครื่อง wireless network card (หรือที่เรียกกันว่า Wi-Fi หรือ 802.11) จะให้อิสระกับคุณในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทโดยไม่ต้องใช้สาย รวมทั้งบลูทูธ bluetooth ที่จะช่วยให้คุณแบ่งปันข้อมูลกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นที่ติดตั้งบลูทูธมาด้วยอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือหรือ Personal Digital Assistance (PDA) ของคุณ

9. ตรวจสอบดูว่ามี DVD Burner ติดตั้งมาด้วยหรือเปล่า มันสามารถช่วยคุณได้มากในการสำรองข้อมูล เพลงและรูปภาพ เพราะไฟล์เหล่านี้กินพื้นที่ฮาร์ดดิสค์มาก

10. เลือกซื้อเฉพาะแล็ปท็อปที่ถูกกฎหมาย มีแล็ปท็อปหลายแสนเครื่องถูกขโมยไปในแต่ละปี เลือกติดตั้งโปรแกรมที่สามารถปิดระบบของเครื่องได้เมื่อถูกขโมยไปหรือสามารถแสดงตำแหน่งที่อยู่ของเครื่องได้เมื่อมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท

ที่มา : eHOW
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments