Google และโปรแกรมเมอร์ท้องถิ่นช่วยเหลือเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ในญี่ปุ่นส่งผลให้เกิดการเตือนภัยคลื่นยักษ์ Tsunami ใน 20 ประเทศทั่วโลก

(Fast Company) -- เหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ในญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการแจ้งเตือนภัย Tsunami ใน 20 ประเทศทั่วโลกรวมทั้ง California และ Hawaii การค้นหาผู้สูญหายไม่สามารถล่าช้าได้แม้แต่วินาทีเดียว ภายในเวลา 2.5 ชั่วโมง Google ได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นค้นหาบุคคลที่เคยใช้ในเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ที่นิวซีแลนด์เมื่อเดือนที่แล้ว Shu Sigashi โปรแกรมเมอร์ท้องถิ่นจากโตเกียวสมาชิกของ OpenStreetMap Foundation ในญี่ปุ่นได้เปิดการใช้งาน Ushahidi สำหรับค้นหาผู้สูญหายในทันที

การค้นหาฉุกเฉินจะประสบผลได้เพียงเท่าที่มันถูกนำมาใช้ ดังนั้นกุญแจสำคัญตอนนี้คือเอาคำที่เครื่องมืออนไลน์ที่มีอยู่มาช่วยค้นหาและแจ้งรายชื่อผู้สูญหาย แอพพลิเคชั่นค้นหาบุคคลของ Google มีการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีรายงานถึง 2,000 รายการถูกล็อกไว้ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง

ถ้าคุณพิมพ์ชื่อ "Yoshi" ในแอพพลิเคชั่นของ Google จะมีผลการค้นหาที่แจ้งว่าคนผู้นี้ยังมีชีวิตอยู่หรือสูญหายไป

สูญภัยพิบัติฝั่งแปซิฟิกที่ฮาวาย Pacific Disaster Center ได้อัพเดทการเตือนภัย Tsunami กับแผนที่โต้ตอบด้วยข้อมูลความเสี่ยงในแต่ละเกาะ

กลุ่มเฝ้าระวังทางดาวเทียมของ UN ได้ตั้งทีมงานร่วมกับ Google และ George Clooney ในซูดานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลาหากมีการร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่น

"เราอยู่ในความเตรียมพร้อม" Lars Bromley จาก UNOSAT บอกกับ Fast Company "ชาวญี่ปุ่นมีดาวเทียมเฝ้าระวังภัยธรรมชาติ JAXA ที่ดีมาก เราพร้อมจะช่วยเหลือหากพวกเขาร้องขอมา"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments