การเปลี่ยนแปลงวิธีการค้นหาของ Google ผันเงินนับพันล้านเหรียญสู่กลุ่มสิ่งพิมพ์


NEW YORK (CNNMoney) -- หลังจากที่ Google ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการปฏิบัติของ search engine ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเวปไซท์ทั้งมีอันดับในผลการค้นหาสูงขึ้นและต่ำลง เวปไซท์ที่อันดับในการค้นหาสูงขึ้นได้รับทั้ง traffic และรายได้ที่สูงขึ้นตามไปด้วย และก็ส่งผลกระทบในทางตรงกันข้ามกับเวปไซท์ที่อันดับในผลการค้นหาต่ำลงเช่นกัน

Online Publisher Association กลุ่มซึ่งประกอปไปด้วยผู้ผลิตทรัพย์สินทางอินเตอร์เน็ทรายใหญ่ที่สุดรวมทั้ง CNN.com ได้ประมาณการว่าการปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติในครั้งนี้จะทำให้เกิดการกระจายรายได้ประมาณ $1 พันล้านเหรียญไปสู่กลุ่มสิ่งพิมพ์ publishers

การเปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบต่อผู้ที่ได้รับผลการค้นหาต่ำลงทันที Mahalo.com ปรับพนักงานออก 10% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผลประโยชน์มีอยู่สูงในเกมส์ของ Google เวปไซท์ที่ขึ้นอันดับสูงสุดในผลการค้นหามีจำนวน page clicks เพิ่มสูงขึ้น 20%-30% ข้อมูลจาก Adam Bunn, ผู้อำนวยการฝ่าย SEO ของ Greenlight ผลกระทบที่ตามมาอย่างใหญ่หลวงทำให้เวปที่อยู่ในอันดับ 2-3 ได้รับ page click 5%-10% และลิงค์ที่อยู่ต่ำกว่าได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานต่ำกว่า 1% เมื่อเวปของคุณตกไปอยู่ในผลการค้นหาหน้าที่ 2 นั้นแทบจะไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานเลย

การควบคุม 2 ใน 3 ตลาดผลการค้นหาในสหรัฐอเมริกา Google (GOOG, Fortune 500) ได้หักเห traffic เข้าสู้เวปไซท์จำนวนมหาศาล เวปไซท์เหล่านั้นให้ความเชื่อมั่นอย่างสูงกับรายได้จากการโฆษณา

นั่นหมายความว่าลำดับในผลการค้นหาของ Google สั่งเป็นสั่งตายให้กับธุรกิจได้

เวปไซท์ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของ Google ในครั้งนี้มากที่สุดมีชื่อเรียกกันว่ากลุ่ม content farms อย่างเช่น Malaho ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีเนื่อหาสะสมเพื่อจุดประสงค์ในการขายด้วยการดึง traffic จาก search engine เวปไซท์อย่างเช่น Malaho.com, Wisegeek.com, Ezinearticles.com และ Yahoo (YHOO, Fortune 500) Associated Content เป็นหนึ่งหลายๆเวปไซท์ที่ได้รับผลกระทบทางด้านลบถูก Google ทำให้ traffic ตกลงถึง 75% ตามรายงานของบริษัทซอร์ฟแวร์ Sistrix

ที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ Demand Media (DMD) หนึ่งในเวปไซท์ประเภท content farm ที่ถูกวิพากษณ์วิจารณ์มากที่สุดดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย eHow.com เวปไซท์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของพวกเขากลับมี traffic เพิ่มขึ้นหลังจากการเปลี่ยนแปลงในขณะที่เวปอื่นอย่่างเช่น AnswerBag.com และ Trails.com มี traffic ลดลง

สาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเกิดขึ้นจากสิ่งที่ Google เรียกว่า high-quality content ที Google ให้คำจำกัดความว่า "ข้อมูลเช่นงานวิจัย รายงานเชิงลึก การวิเคราห์ที่ลึกซึ้ง และอื่นๆ.." เวปไซท์ในกลุ่ม Online Publisher Association ได้รับ traffic เพิ่มขึ้น 5%-50% หลังจากที่ Google เริ่มปฏิบัติการ ข้อมูลจาก Pam Horan, ประธานของ OPA

"การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เชื่อมโยงกับผู้ที่ให้ประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งาน นับเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้บริโภค ดีสำหรับอินเตอร์เน็ท และดีสำหรับผู้เผยแพร่ข้อมูลที่มีคุณภาพ" Horan กล่าว

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับการกระทำของ Google

Max Spankie ผู้ให้บริการเวปไซท์รีวิวสำหรับผู้บริโภค My3cents.com กล่าวว่า traffic และรายได้จากเวปไซท์ของเขาลดลงอย่างมากเพียงชั่วข้ามคืนหลังจากการเปลี่ยนแปลง

มันเป็นเรื่องน่าแปลกใจมากสำหรับ Spankie เนื่องจาก My3cents.com เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเวปไซท์เพื่อปากเสียงของผู้บริโภคที่ไม่แสวงหาผลกำไรอันดับสูงสุดของ Consumer Federation of America แตกต่างจากเวปไซท์ที่มีอันดับในผลการค้นหาจาก Google สูงกว่า My3cents.com ผู้คนต่างกล่าวกันว่าเวปไซท์ของ Spankie มีความเป็นกลางที่มีบริษัทนับร้อยใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับผู้บริโภค

"ผมคิดว่าพวกเขากดปุ่มผิดไป เราทำงานอย่างหนักเพื่อให้เป็นเวปไซท์ที่มีคุณภาพ และผมคิดจริงๆว่าเวปไซท์ที่อันดับสูงกว่าเราในตอนนี้นั้นไม่ได้มีคุณภาพอย่างแท้จริง" Spankie กล่าว

Moriss Rosential ผู้เผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับการซ่อมเครื่องแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ของเวปไซท์ FonerBook.com กล่าวว่าเขาก็พบกับความแปลกใจจาก Google เช่นเดียวกัน

ผลการค้นหาหนังสือเรื่องการซ่อมเครื่องแล็ปท็อป Laptop Repair Workbook ของเขามีหนังสือของ Amazon ขึ้นเป็นอันดับ 1 (อันนี้ไม่มีปัญหา) แต่เวปไซท์ที่ให้ดาวน์โหลดหนังสือของเขาอย่างผิดกฏหมายขึ้นเป็นอันดับ 2 (อันนี้เรื่องใหญ่)

เขายังพบว่าผลการค้นหาการทดสอบอินเวอร์เตอร์ของแล็ปท็อป laptop inverter test ที่เขาได้เขียนถึงการทดสอบไว้ในหัวข้อเรื่องคำแนะนำ instructional article ตอนนี้กลายเป็นว่าเวปไซท์ 2 แห่งที่ลิงค์ข้อเขียนของเขากลับมีอันดับในการค้นหาสูงกว่าเวปของเขาเองซึ่งโดยปกติแล้วเวปไซท์ของเขาขึ้นเป็นอันดับ 1 เสมอ

สำหรับคนที่คิดว่าเป็นความผิดพลาดของ Google ที่ทำให้อันดับในการค้นหาเวปไซท์ของพวกเขาต่ำลงนั้น Google กล่าวว่าไม่มีทางเลือก เวปมาสเตอร์สามารถแสดงความคิดเห็นในฟอรั่มเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าการแก้ไขด้วยมือจะทำไม่ได้แต่ Google ก็จะกระตุ้นการทำงานของระบบบ่อยๆเพื่อให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง

"เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เราเคยได้ทำมาก่อนหน้านี้ เราได้ทำการทดสอบความคืบหน้าอย่างครอบคลุมและพบว่าระบบมีความเที่ยงตรงสูงมากในการค้นหาคุณภาพของเวปไซท์ กล่าวได้ว่าการค้นหาเป็นวิวัฒนาการคงที่และเราจะรับฟังเสียงสะท้อนจากกลุ่มสิ่งพิมพ์และกลุ่มชนเพื่อการปรับปรุงวิธีการของเราต่อไปในอนาคต" โฆษกของ Google กล่าว

Google กล่าวว่ายินดีมากกับการเปลี่ยนแปลง

แต่นั่นเป็นคำอธิบายอันน้อยนิดที่เย็นชามากกับเวปไซท์ที่ได้รับผลกระทบทั้ง traffic และรายได้

"มันเป็นระบบแห่งความผิดพลาดจนกว่าผู้บริสุทธ์จะได้รับการพิสูจน์ ผมได้อ่านเรื่องราวจากเว็ปไซท์รายย่อยหลายๆแห่งที่ต้องทำเวปของพวกเขาใหม่ พยายามหาจุดผิดพลาดถ้ามันไม่ถูกกฏของ Google" Rosenthal เจ้าของเวปไซท์ที่ traffic ตกฮวบลง 30% กล่าว "Google นั้นพูดอยู่ฝ่ายเดียว ไม่มีการรับฟังที่แท้จริง"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments