Firefox บอกลา Flash


(Fast Company) -- ถึงตอนนี้เราคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ HTML5 กันมาบ้างแล้ว HTML5 เป็นแพลทฟอร์มที่ผู้สร้าง browser ตั้งแต่ Microsoft, Mozilla ไปจนถึง Google ไม่สามารถหยุดข่าวลือว่ามันจะมาช่วยกอบกู้อินเตอร์เน็ทไว้ ว่ากันว่าบรรดานักพัฒนาโปรแกรมต่างพากันตื่นเต้นกับ HTML5 เพราะว่ามันสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ออนไลน์ทำให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลินกับสิ่งที่คาดหวังมากที่สุดที่จะได้จากอินเตอร์เน็ททั้งในรูปแบบเสียง วิดีโอ มัลติมิเดีย โดยไม่ต้องติดตั้งแอพลิเคชั่นเพิ่มเติมอย่าง Adobe Flash ในอีกแง่หนึ่ง HTML5 จะทำให้เราได้รับประสบการณ์จากอินเตอร์เน็ทที่แท้จริงและหลุดพ้นจากสิ่งที่ Jay Sullivan รองประธานผลิตภัณฑ์ของ Firefox เรียกมันว่า การจองจำจาก plug-in "plug-in prison"

HTML5 จะเป็นจุดขายของ Firefox 4 เบราเซอร์เวอร์ชั่นล่าสุดที่จะออกมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ มันเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน Firefox กว่า 450 ล้านคนแต่ไม่ค่อยจะดีสำหรับ Adobe สักเท่าไหร่เพราะว่าสินค้าชั้นเยี่ยมของพวกเขาจะถูกทอดทิ้งไป แล้ว Flash จะหมดสิ้นประโยชน์ไปหรือเปล่า?

"ในระยะยาวผมคิดว่าจะเป็นเช่นนั้น" Sullivan กล่าว "มีงานต้องทำมากมายกับ HTML5 ด้วย Firefox, Internet Explorer 9 และ Chrome เพื่อให้ฟังชั่นครอบคลุมเพียงพอ หลังจากนั้นนักพัฒนาโปรแกรมจะเปลี่ยนมาใช้ HTML5 โดยเฉพาะกับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ๆคุณไม่สามารถที่จะมี Flash ป็อบขึ้นมาได้ทุกหน้าเพียงเพื่อสร้างแอนิเมชั่นนิดๆหน่อยๆ เช่นเดียวกับที่คุณต้องติดตั้ง Flash player เพียงเพื่อที่จะเล่นคลิปเสียงความยาวแค่ 30 วินาที? นั่นมันบ้าสิ้นดี"

เช่นเดียวกันกับ Apple ที่ได้เปิดสงครามกับ Adobe หลังจากที่แบน Flash จาก iPad และ iPhone โดย Sullivan เห็นว่า HTML5 สามารถใช้งานได้มากกว่า Flash ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Flash คือตัวปัญหาที่ทำให้ Firefox ล่มมากกว่า plug-in ตัวอื่นๆ และ Mozilla ก็ได้ประกาศตัวป้องกันการล่ม (ป้องกัน Flash?) ในเดือนมิถุนายนเพื่อให้เบราเซอร์มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น "God forbid Flash were to crash" Sullivan กล่าวด้วยรอยยิ้มก่อนจะอธิยาบว่า Mozilla จัดการกับข้อผิดพลาดนั้นอย่างไร

ที่มา : Fast Company
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments