Mobile banking กำลังได้รับความนิยม

ชาวอเมริกันเข้าบัญชีธนาคาร เครดิตการ์ดและบัญชีการเงินอื่นๆด้วยโทรศัพท์มือถือมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

(CNN) -- ถึงแม้ว่ายังกังวลกับเรื่องความปลอดภัยแต่จำนวนของชาวอเมริกันที่ใช้อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่เพื่อให้เข้าถึงบริการทางการเงินนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากรายงานใหม่ของ comScore

ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2010 ชาวอเมริกันเกือบ 30 ล้านคนเข้าใช้งานบัญชีธนาคาร เครดิตการ์ดหรือบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือ tablet คิดเป็น 54% เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนนั้น

ต่อไปนี้คือตัวเลขการเพิ่มขึ้นของการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง mobile banking (Note: บางคนใช้มากกว่า 1 ช่องทาง)

สมาร์ทโฟน/tablet แอพพลิเคชั่น: 10.8 ล้านคน, เพิ่มขึ้น 120%
เวปเบราเซอร์ของอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่: 18.6 ล้านคน, เพิ่มขึ้น 58%
SMS ข้อความ: 8.1 ล้านคน, เพิ่มขึ้น 35%

จากการสำรวจพบว่าเป็นจำนวนเกินกว่าครึ่งที่เข้าใช้บริการทางการเงินด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เดสค์ท็อปหรือแล็ปท็อป แต่มีจำนวน 26% กล่าวว่าพวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลักสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน มีเพียง 10% เท่านั้นที่ไปใช้บริการที่สาขาด้วยตนเอง และเพียง 4% ที่จัดการเรื่องการเงินด้วยการโทรศัพท์

บริการแบบใหม่ที่ช่วยให้คุณไม่ต้องเดินทางไปที่ธนาคารหรือตู้ ATM ด้วยตนเองอาจจะช่วยเพิ่มความนิยมในตัวแอพพลิเคชั่นทางการเงินสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ ปัจจุบันมีธนาคารใหญ่ๆให้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนโดยคุณสามารถฝากเงินได้ด้วยการถ่ายรูปด้านหน้า-หลังของเช็คเพียงเท่านั้นเอง

ทำไมไม่มีผู้ใช้บริการทางการเงินด้วยอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่มากกว่านี้ล่ะ? comScore พบสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างผู้ใช้สมาร์ทโฟน และเกือบ 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือชาวอเมริกันนั้นใช้ feature phone (โทรศัพท์มือถือธรรมดาทั่วๆไป)

ความเคยชินและความพอใจเป็นอุปสรรคสำคัญในการใช้บริการทางการเงินด้วยอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ โดย 54% ของผู้ใช้สามาร์ทโฟน และ 45% ของผู้ใช้ feature phone กล่าวว่า "ผมชอบที่จะใช้บริการทางการเงินแบบออนไลน์ด้วยเครื่องที่มั่นคง"

1 ใน 4 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนกล่าวว่า "การเข้าบัญชีด้วยโทรศัพท์มือถือมันช้ามาก" มีเพียง 9% ของผู้ใช้ feature phone ที่คิดเห็นเช่นเดียวกันถึงแม้ว่า feature phone จะช้าเป็นปกติอยู่แล้วสำหรับเครือข่ายออนไลน์และเบราเซอร์ที่ใช้ก็มีข้อจำกัดมาก

คร่าวๆประมาณ 3 ใน 4 ของทั้งสองกลุ่มต่างกังวลกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน และมันก็มีเหตุผลที่ทำให้ต้องกังวล เมื่อเดือนตุลาคม Banking Info Security รายงานว่าแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์หลักที่ทำธุรกรรมทางการเงินด้วยอินเตอร์เน็ทก็อาจจะมีความเสี่ยงได้ แต่ตอนนี้ธนาคารเกือบทุกแห่งมีประสบการณ์นับสิบๆปีในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวแล้ว

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว Wall Street Journal รายงานว่าหลายๆธนาคารกำลังเร่งรีบจัดการปิดช่องโหว่ในเรื่องของความปลอดภัยในแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ โดยส่วนใหญ่เกี่ยวกับวิธีการที่แอพพลิเคชั่นจัดเก็บข้อมูลลงบยโทรศัพท์มือถือ

ส่วนบริการสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่นั้นธนาคารเกือบทุกแห่งยังขาดประสบการณ์กับการจัดการกับปัญหา และระดับความรุนแรงของความเสี่ยงก็ยังไม่เคยได้เรียนรู้เลย

กล่าวโดยทั่วๆไปถ้าคุณใช้แอพพลิเคชั่นบริการทางด้านการเงิน จะเป็นความคิดที่ดีมากถ้าคุณไม่เซฟรหัสผ่านของคุณไว้ในอแพพลิเคชั่นนั้นๆ และจะปลอดภัยมากกว่าหากคุณใช้แอพพลิเคชั่นผ่านเครือข่ายสัญญาณของคุณเองแทนที่จะไปใช้เครือข่าย Wi-Fi อื่นๆ และอีกอย่างก็คืออย่าลืมเข้ารหัสล็อคโทรศัพท์ของคุณด้วยเสมอ

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments