เหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา

NEW YORK (CNNMoney) -- จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วส่งผลกระทบไปถึง Texas

Texas Instrument (TXN, Fortune 500) ตั้อยู่ใน Dallas กล่าวในตอนสายของวันจันทร์ว่าได้รับความเสียหายอย่างมากที่โรงงานใน Miho และได้รับความเสียหายเล็กน้อยที่โรงงานใน Aizu-wakamatsu โรงงานทั้งสองแห่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของโตเกียวซึ่งเป็นพื้นที่ๆได้รับผลกระทบจากหายนะในครั้งนี้มากที่สุด

โรงงานที่ Miho มีสัดส่วนการผลิต 10% ของบริษัทในปีที่แล้ว จะต้องหยุดทำการผลิตจนถึงเดือนพฤษภาคม และจะไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มที่จนกระทั่งกลางเดือนกรกฎาคม ซึ่งนั่นหมายความว่าความสามารถในการส่งมอบสินค้าจะไม่สมบูรณ์เต็มที่จนกระทั่งเดือนกันยายน

โรงงานที่ Miho เป็นสายการผลิตซิลิคอนแบบแผ่นซ้อน silicon wafer ที่มีลักษณะเป็นแผ่นแก้วซิลิคอนบางๆใช้สำหรับการผลิตไมโครชิพ

Texas Instrument หรือ TI เชื่อว่าสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับผลิตแผ่นซิลิคอนแบบแผ่นซ้อนประมาณ 60% ไปที่โรงงานแห่งอื่นได้อย่างรวดเร็ว และในตอนนี้กำลังพยายามทำให้ได้มากกว่านั้น ทางบริษัทคาดว่าจะมีผลกระทบกับยอดขายในไตรมาสนี้แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นจำนวนมากน้อยเท่าไหร่

หุ้นของ TI ตกลง 2% ในวันอังคาร

Freescale Semiconductor ตั้งอยู่ใน Austin หนึ่งในผู้ผลิตไมโครชิพรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าโรงงานใน Sendai ถูกปิดลงแล้ว Sendai อยู่ใกล้กับศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหว บริษัทกล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะประเมินความเสียหายจากเนื่องจากความไม่สะดวกในการติดต่อสื่อสารและการขนส่งในพื้นที่นั้น

Dell (DELL, Fortune 500) ตั้งอยู่ที่ Round Rock, Texas หยุดการทำงานที่ตึกบริหารใน Kawasaki ไว้ชั่วคราว ที่นี่เป็นที่ทำงานของทีมการตลาดท้องถิ่นของ Dell การปฏิบัติงานในญี่ปุ่นไม่ได้รับความยุ่งยากใดๆ

ไม่เพียงแต่บริษัทในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ญี่ปุ่นเป็นผู้นำในการผลิตเซมิคอนดัคเตอร์และอุปกรณ์สำหรับจอ LCD จากรายงานของ DisplaySearch บริษัทของญี่ปุ่นทั้ง Hitachi (HIT), Sony (SNE) และ NEC ได้รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงงานหลายแห่ง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์และจอ LCD แต่ไม่มากนัก

"ถึงแม้ว่าบางบริษัทจะได้ประกาศว่าโรงงานในญี่ปุ่นของพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ แต่ระดับความเสียหายบางอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยงได้" Brian White นักวิเคราะห์ของ Ticonderoca กล่าว

สำหรับผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์คาดว่าจะมีน้อยมากจนผู้บริโภคไม่รู้สึกอะไร ผู้ผลิตเล่านั้นสามารถสับเปลี่ยนไมโครชิพระหว่างกันเองได้ หมายความว่าการปิดโรงงานของ TI จะไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณในท้องตลาดของสมาร์ทโฟน tablet กล้องดิจิตอลและอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ไมโครชิพของ TI

"TI ไม่ได้ทำอะไรที่สำคัญจนทำให้อุตสาหกรรมอยู่ไม่ได้ถ้าขาดพวกเขาไป สินค้าอิเลคโทรนิคมาจากผู้ผลิตหลากหลาย นั่นจึงเป็นเหตุผลในการแข่งขันกันในเรื่องของราคา" Paul O'Donovan นักวิเคราะห์ของ Gartner กล่าว

Intel (INTC, Fortune 500) ที่ไม่มีโรงงานในญี่ปุ่นแต่มีศูนย์กลางการวิจัยอยู่ที่โตเกียวและ Tsukuba ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุผ่นดินไหวทั้งสองแห่ง ไม่มีใครได้รับอันตราย และบริษัทยังเชื่อว่า supply chain ของเขาจะไม่ได้รับผลกระทบมากมาย หุ้นของ Intel ตกลง 3% ในวันอังคาร

ผู้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่ากลุ่มจอ LCD อาจจะได้รับผลกระทบมากกว่า

แม้ว่าโรงงานผลิตจอ LCD หลายแห่งจะได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยก็ตาม White นักวิเคราะห์ของ Ticonderoca กล่าวว่าชิ้นส่วนผลิตจอ LCD อาจจะไม่เพียงพอในช่วงเวลาสั้นๆและจะส่งผลกระทบต่อยอดขายกระจกและตัวเครื่อง LCD ชั่วคราว

มันจะไม่เป็นเรื่องยุ่งยากมากนัก อย่างไรก็ตาม David Hsieh จาก DisplaySearch กล่าวว่า มีชิ้นส่วนสต๊อคไว้มากพอก่อนเหตุการณ์แผ่นดินไหว ดังนั้นจึงไม่มีวี่แววว่าจะมีผลกระทบหนักๆหรือความเสียหายเกิดขึ้นกับ supply chain ในภาพรวม

FBR Capital Market วิเคราะห์ว่าปัญหาเรื่องชิพของ flash memory กับจอ LCD สามารถส่งผลกระทบต่อชิ้นส่วนของ iPad 2 ของ Apple ที่มีสต๊อคไว้น้อยอยู่แล้ว หุ้นของ Apple (AAPL, Fortune 500) ตกลงมา 2% ในวันอังคาร

สต๊อคส่วนประกอปของอุปกรณ์อิเลคโทรนิคสร้างแรงกระทบอย่างสูงในวันอังคาร ทำให้หุ้นที่เหลือในตลาดตกตามไปด้วย ผู้ผลิตชิพเซ็ทเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆทั้ง AMD (AMD, Fortune 500), Nvidia (NVDA), Qualcomm (QCOM, Fortune 500) ต่างพากันหุ้นตกลง 2%

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments