Android ผงาดขึ้นอันดับ 1 แซง BlackBerry


NEW YORK (CNNMoney) -- Android กลายเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา จากระบบปฏิบัติการที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยเมื่อ 27 เดือนที่แล้ว

เกือบ 1 ใน 3 หรือ 31.2% ของสมาร์ทโฟนในสหรัฐอมเริกาใช้ระบบปฏิบัติการ Google (GOOG, Fortune 500) Android จากสถิติในเดือนมกราคมที่ comScore เพิ่งจะเปิดเผยออกมาเมื่อวานนี้ แซงหน้าชาวอเมริกันที่ใช้สมาร์ทโฟน BlackBerry ของ Research In Motion (RIMM) ซึ่งมีจำนวน 30.4%

การเพิ่มจำนวนของ Android เริ่มขึ้นเมื่อตอนปลายเดือนตุลาคม 2008 เมื่อ HTC G1 เริ่มวางจำหน่ายโดย T-Mobile และเริ่มเป็นรูปธรรมเมื่อ Motorola (MMI) Droid ออกวางจำหน่ายในเดือนพฤษจิกายน 2009 ช่วงต้นปี 2010 ระบบปฏิบัติการของ Google มีส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนเพียง 7% เท่านั้น แต่ Android เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างน่าตกใจถึง 2% โดยเฉลี่ยในแต่ละเดือนหลังจากนั้นมา

เดือนพฤษภาคม 2010 Android ยังรั้งอันดับ 4 แต่ในเดือนมิถุนายนก็ยังนำหน้าระบบปฏิบัติการ Windows Mobile จาก Microsoft ต่อมาในเดือนพฤษจิกายน Android ได้ทำยอดขายแซงหน้าระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple (AAPL, Fortune 500) ที่ใช้กับ iPhone, iPod Touch และ iPad และในท้ายที่สุด Android ก็แซงหน้า BlackBerry ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในเดือนมกราคมปีนี้ เอาชนะระบบปฏิบัติการที่มีส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกามากกว่า 42% ในปีที่แล้วไปได้

ปัจจุบันมีการใช้งานอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 350,000 เครื่องในแต่ละวัน และเป็นสมารืทโฟนถึง 170 รุ่นแและ tablet คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ตามรายงานการวิจัย

ความสำเร็จอย่างล้นหลามของ Android กล่าวได้ว่ามาจากการทำธุรกิจรูปแบบเปิดของ Google โดย Google ให้ใช้ลิขสิทธิของระบบปฏิบัติการฟรี อนุญาติให้โรงงานผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่สามารถโหลดโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีอยู่แล้วลงไปได้เลยโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทีมวิศวกรเพื่อสร้างระบบปฏิบัติการที่เหมาะสม พวกเขาสามารถปรับแต่งตามความต้องการได้มากที่สุดเท่าที่ต้องการ

LG, HTC, Samsung, Motorola และ ผู้ผลิตรายอื่นๆอีกมากมายได้กระโดดเข้าร่วมวงกับ Android และการให้ความสำคัญกับฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะทำให้โรงงานสามารถผลิตสมาร์ทโฟนออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเวลาที่ใช้ตั้งแต่วางคอนเซปท์จนถึงออกสู่ตลาดนั้นลดลงถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ต้องขอบคุณ Android's Law

ในส่วนของตลาดโลกนั้น Android แซงหน้า BlackBerry ในปีที่แล้วแต่ยังตามหลัง Symbian ของ Nokia ตามรายงานของ Gartner เมื่อไม่นานมานี้ Nokia (NOK) เพิ่งจะประกาศแขวนระบบปฏิบัติการ Symbian ซึ่งสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างรวดเร็วแล้วหันไปคบกับระบบปฏิบัติการ Windows Phone ของ Microsoft (MSFT, Fortune 500)

Stephen Elop, CEO ของ Nokia เคยพิจารณาที่จะร่วมงานกับ Google แต่ Windows Phone ให้ความแตกต่างที่มากกว่าท่ามกลางเครื่อง Android รุ่นใหม่ที่มีอยู่มากมาย

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments