3D สมาร์ทโฟน สิ้นสุดยุคแว่นตาสำหรับชมภาพ 3 มิติ

LG Thrill 4G หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่เน้นจอ 3D ในอีกหลายๆรุ่นที่กำลังจะตามมา

Orlando, Florida (CNN) -- หลังจาก TV 3D ไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ก็ได้เปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก

Nintendo วางแผนปล่อยเครื่องเล่นเกมส์จอ 3D แบบแรกที่ไม่ต้องอาศัยแว่นตาแบบพิเศษช่วย ในสหรัฐอเมริกาวันอาทิตย์นี้ และก็มีผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิครายใหญ่อีก 2 รายจากเอเชียที่กำลังจะตามมา

HTC เปิดเผยข้อมูล EVO 3D โดยจะใช้เครือข่ายที่ฝ่าขีดจำกัดของสมาร์ทโฟนจาก Sprint Nextel, EVO 3D มีขนาดจอ 4.3" touchscreen แสดงภาพ 3 มิติได้โดยไม่ต้องอาศัยแว่นตาด้วยเช่นเดียวกัน และผู้ใช้งานยังสามารถถ่ายภาพและวิดีโอแบบ 3D ได้ด้วยกล้องคู่ด้านหลัง

EVO 3D ใช้ระบบปฏิบัติการ Google Android เช่นเดียวกับ EVO รุ่นแรกและเชื่อมต่อกับเครือข่ายความเร็วสูง 4G ของ Sprint Nextel

LG Electronic ได้ใช้เวลาทำงานกว่าหนึ่งปีครึ่งกับสมาร์ทโฟน 3D, Yongseok Jang รองประธานฝ่ายเทคนิคของบริษัทจากเกาหลีใต้รายนี้กล่าว

Optimus 3D ตามที่เรียกขานกันจะเปิดใช้งานบนเครือข่ายของ AT&T Mobility ในชื่อ Thrill 4G โดย AT&T กล่าวว่าจะพร้อมจำหน่ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนราคานั้นยังไม่ได้กำหนด

นักพัฒนาของ LG เสี่ยงกับการใช้เวลาอย่างมากในการทำให้กล้องคู่ขนาด 5 ล้านพิกเซลถ่ายภาพแบบ 3D ได้อย่างแม่นยำ การปรับแต่งกล้องเพื่อให้ได้คุณภาพดีทั้งภาพนิ่งและวิดีโอนั้นทำได้ยากกว่าการทำจอ 3D ที่ไม่ต้องอาศัยแว่นตาอยู่มากเลยที่เดียว Jang กล่าว

EVO 3D เครื่องต้นแบบที่เราได้ทดสอบที่งาน CTIA Wireless ในสัปดาห์นี้ ให้ภาพไม่ชัดเจนในการถ่ายวิดีโอ HTC กำลังแก้ปัญหาตรงนั้นอยู่ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะสมบูรณ์แบบ EVO 3D จะพร้อมในฤดูร้อนปีนี้ Trevor Van Norman ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Sprint กล่าว

Nintendo 3DS มีกล้องคู่เพื่อใช้ถ่ายภาพ 3D และมันทำงานได้ดีมาก การที่เป็นผู้นำในการเปิดประตูสู่โลก 3D gadget ที่ไม่ต้องใช้แว่นตาแบบพิเศษนั้น Nintendo คาดว่าจะพบกับคู่แข่ง และในไม่ช้า LG ก็เผยโฉมโทรศัพท์ของพวกเขาออกมา

"ผมไม่ได้รู้สึกเสียท่าหรือโมโหกับเรื่องนั้น ผมหมายความว่า มีเทคโนโลยีอยู่ข้างนอกนั่น ผมไม่รู้สึกแปลกใจแต่อย่างไร" Hideki Konno โปรดิวเซอร์ของ Nintendo หัวเรือในการพัฒนา 3DS กล่าวผ่านล่ามในการให้สัมพาษณ์

บริษัทเกมส์จากญี่ปุ่นวางแผนต่อสู้กับคู่แข่งด้วยการร่วมมือกับผู้สร้างเกมส์และหนัง 3D หลายรายเพื่อให้มีตัวเลือกที่มากกว่า

"คุณไม่เพียงแต่ต้องการความสามารถของตัวเครื่อง แต่คุณยังต้องการเนื้อหาอีกด้วย พวกเขาจะไม่มีเกมส์ชั้นเยี่ยมอย่างที่เรามี" Reggie Fils-Aime ประธานและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Nintendo ภาคพื้นอเมริกากล่าวให้สัมพาษณ์

เพื่อโทรศัพท์ของพวกเขา LG กับ HTC นั้นกำลังไล่ล้อบบี้นักสร้างเกมส์เพื่อสร้างโปรแกรม 3D สำหรับระบบปฏิบัติการ Google Android และผู้ใช้งานจะสามารถดาวน์โหลดเกมส์นับพันสำหรับ Android

LG คาดว่าจะให้เกมส์จำนวนหนึ่งกับแพคเกจสำหรับ Thrill 4G และอย่างน้อยต้องมีเกมส์ 10 เกมส์ขึ้นไปเมื่อโทรศัพท์เริ่มวางจำหน่าย นอกจากนี้ทีมงานของ LG ที่นำโดย Jang ยังได้ชักชวนให้ Google สร้างแอพพลิเคชั่นของ YouTube สำหรับวิดีโอที่ถ่ายทำจากกล้อง 3D โดยเฉพาะขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานอัพโหลดวิดีโอ Jang กล่าว

"แทนที่จะต้องไปขอร้องหนัง 3D จาก Hollywood studio ทำไมเราไม่ให้ลูกค้าของเราสร้างขึ้นมาเองล่ะ" Jang กล่าว ทีมงาน YouTube ของ Google ยังช่วย LG ปรับปรุงคุณภาพของวิดีโอที่ถ่ายทำจากโทรศัพท์อีกด้วย

EVO 3D จะมีเกมส์ 3D ให้เล่นประมาณ 6 เกมส์ตอนเริ่มจำหน่าย รวมทั้งยังมีภาพยนต์เรื่อง Green Hornet ให้ชมอีกด้วย Van Norman กล่าว และโทรศัพท์ยังมีแอพลลิเคชั่น YouTube 3D ติิดตั้งมาให้ด้วย

HTC กล่าวในเวปไซท์ว่า "คุณดูดีกว่าถ้าไม่ต้องใส่แว่นตาพิเศษสำหรับชมภาพ 3D" แล้วก็โยนมันลงถังขยะได้เลย

LG ก็เป็นผู้ริเริ่มการออกแบบจอ 3D ที่ไม่ต้องอาศัยแว่นตาด้วยเช่นกัน Jang กล่าว

"ทั้งช่าง TV และโทรศัพท์ของพวกเราพยายามแก้ปัญหานั้น การบังคับให้คนใส่แว่นตาเพื่อชมภาพ 3D ไม่ควรจะมีอยู่อีกต่อไปแล้ว"

ทั้ง LG และ HTC กำลังวางแผนที่จะเปิดตัว tablet คอมพิวเตอร์ที่คล้ายกับโทรศัพท์ถ่ายภาพ 3D ได้ด้วยกล้องคู่ แต่อย่างไรก็ตามยังต้องใช้แว่นตาพิเศษในการชมภาพ 3D จาก tablet

tablet จอ 7" touchscreen จาก HTC ที่ต้องใช้แว่นตาพิเศษในการชม มีชื่อเรียกว่า EVO View 4G ใช้เครือข่ายของ Sprint

ส่วน LG จะใช้เครือข่ายของ T-Mobile โดย Jang กล่าวว่า การปรับปรุงให้ G-Slate จอ 9" ชมภาพ 3D ได้โดยไม่ต้องใช้แว่นตามีค่าใช้จ่ายสูงมาก"

แต่อย่างไรก็ตาม Jang หวังว่าการทำให้ tablet ถ่ายภาพและวิดีโอ 3D ได้ จะนำผลดีมาสู่ธุรกิจ 3D TV ของ LG ซึ่งยอดขายหยุดชงัก

T-Mobile เชื่อว่ายังเป็นช่วงเริ่มต้นของเทคโนโลยี 3D และปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะได้รับการแก้ไขเมื่อเครื่องรุ่นใหม่ออกมา Desmond Smith ผู้จัดการฝ่ายผลิตของ T-Mobile กล่าว

Samsung Electronic ยังไม่ได้เข้าร่วมวงกับตลาด 3D "เคยมีการผลักดัน 3D TV อย่างหนัก แต่เรายังไม่เคยทำอะไรกับโทรศัพท์เลย" Kim Titus โฆษกของ Samsung กล่าว

Omar Khan หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Samsung Telecommunication กล่าวว่าอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่จะมีค่ามากกว่าในตลาด 3D โดยใช้ในการถ่ายภาพมากกว่าที่จะใช้ในการชม "ผมคิดว่ามันยังเป็นแค่ช่วงเริ่มต้นเท่านั้น"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspto.com

Comments