WebOS tablet และสมาร์ทโฟนจาก HP


San Francisco (CNN) -- Hewlett-Packard จัดแสดงผลผลิตของ Palm เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีรายนี้ได้โชว์ tablet รุ่นใหม่และสมาร์ทโฟนอีกสองรุ่น และเปิดเผยแผนงานที่จะนำระบบปฎิบัติการ WebOS มาใชักับคอมพิวเตอร์และปริ๊นเตอร์อีกด้วย

gadget ใหม่ทั้ง 3 รุ่นใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดของ WebOS ที่ Palm ได้สร้างเอาไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว HP ออกแบบให้ gadget เหล่านี้ทำงานร่วมกันได้

TouchPad tablet

ภายนอกดูคล้ายกับ Motorola Xoom หรือ Apple iPad ตัวเครื่องมีพื้นผิวเป็นมันเงา จอ touchscreen ขนาด 9.7" หนัก 1.6 ปอนด์ พอๆกับ iPad

แต่แตกต่างจากบรรดาคู่แข่งรายอื่นๆ HP ใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองที่เรียกว่า WebOS ซึ่ง HP ได้เน้นให้เห็นความได้เปรียบหลายอย่างที่มีต่อคู่แข่งที่ครองตลาดอยู่อย่าง iPad

ตัวอย่างเช่น TouchPad เป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีใหม่จาก Qualcomm ผู้ผลิตชิพเซ็ทรายใหญ่ หน่วยประมวลผล dual-core 1.2GHz "มีความเร็วสูงมาก" Jon Rubinstein ผู้บริหารของ HP ที่รับผิดชอบ Palm กล่าว

Rubinstein ยังชักชวนลูกค้าด้วยว่าระบบปฏิบัติการของเขาสามารถรันโปรแกรมหลายๆอย่างพร้อมกันได้ ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้แอพพลิเคชั่นได้อย่าง่ายดาย

ฟีเจอร์ที่มีคล้ายคลึงกับ PlayBook tablet ของ Research In Motion (RIM) ผู้ผลิต BlackBerry ที่กำลังจะออกสู่ตลาด Google Android และ iPad ก็มีฟีเจอร์ multitask ของพวกเขาเองเหมือนกัน

"นี่เป็น multitask ของจริง มันไม่ได้เพิ่งถูกคิดขึ้นมา แต่เป็นหัวใจหลักในการออกแบบตั้งแต่แรกเริ่ม" Sachin Kansal ผู้อำนวยการของ WebOS กล่าว

แตกต่างจาก iPad โดย TouchPad สามารถเล่น Adobe Flash ไฟล์วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนเวปได้ PlayBook และ Android tablet ก็เล่นไฟล์ Flash ได้เช่นเดียวกัน

TouchPad มาพร้อมกับระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ HP บอกว่ามันทำงานกับ Skype และโปรแกรมตัวอื่นได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกับคนอื่นได้อย่างง่ายดาย

เวอร์ชั่น Wi-Fi จะวางขายที่สหรัฐอเมริกาในฤดูร้อนนี้ ส่วนเวอร์ชั่น 3G และ 4G จะตามออกมา

"TouchPad ไม่ใช่แค่เพียงมีรูปทรงสวยงามเท่านั้น มันยังเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอีกด้วย" Rubinstein กล่าว

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

Pre3 โทรศัพท์เวอร์ชั่นใหม่ของบนระบบปฏิบัติการ WebOS มีจอ touchscreen ขนาด 3.6" ใหญ่กว่า iPhone นิดหน่อย มีคีย์บอร์ดแบบเลื่อนสไลด์ ง่ายสำหรับการใช้งาน e-mail

Runbinstein เรียก Pre3 ว่า "สมาร์ทโฟนสำหรับมืออาชีพที่ต้องการพลังและความสามารถมากกว่าความชอบส่วนตัว"

"มันเป็นโทรศัพท์สำหรับธุรกิจที่คุณไม่อยากทิ้งไว้ในที่ทำงาน"

HP เข้าสู่การแข่งขันกับ Apple แบบตัวต่อตัว Apple พยายามทำตลาดลูกค้ากลุ่มธุรกิจเช่นกันและได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มจากผู้ครองตลาดอย่าง RIM

Pre3 จะวางขายในช่วงฤดูร้อนนี้เช่นเดียวกัน

HP ยังมี Veer โทรศัพท์รุ่นใหม่สำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป จอ touchscreen ขนาด 2.6" คีย์บอร์ดแบบสไลด์ ขนาดพอๆกับบัตรเครดิต

"ไม่มีสมาร์ทโฟนแบบนี้ให้เห็นมากนัก" Rubinstein กล่าว Veer จะวางขายฤดูใบไม้ผลินี้

gadget รุ่นใหม่ทั้งหมดนี้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วย Touchstone นวัตกรรมแท่นชาร์จแบตเตอรี่ด้วยกระบวนการเหนี่ยวนำหรือ induction เมื่อวางอุปกรณ์ลงบนแท่นชาร์จ gadget จะปรับโหมดการทำงานไปที่ exhibition mode ฟีเจอร์ใหม่ที่จะเปลี่ยน gadget ให้เป็นกรอบรูปอิเลคโทรนิคหรือแสดงแอพพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นมาสำหรับโหมดการทำงานนี้โดยเฉพาะ

สามารถส่งถ่ายแอพพลิเคชั่นระหว่างเครื่องหนึ่งสู่อีกเครื่องหนึ่งได้ด้วยฟีเจอร์ Touch-to-share ความสามารถในการเชื่อมต่อแบบไร้สายและยังครอบคลุมการ synchronize อย่างเช่นส่งถ่ายข้อความไปยัง tablet เมื่อโทรศัพท์ของคุณอยู่ใกล้ๆ

Apple ประสบความสำเหร็จในการเกลี้ยกล่อมลูกค้าให้ซื้อสินค้าที่โดดเด่นเฉพาะตัวของพวกเขาเพราะสินค้าเหล่านั้นสามารถทำงานร่วมกันได้ด้วย AirPlay และ iTune ส่วน Google ได้จัดแสดงการ synchronize ระหว่างอุปกรณ์ Android ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

HP ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่จะเข้ามาร่วมในธุรกิจครั้งนี้ รวมทั้งวันเวลาวางจำหน่ายที่แน่นอนและราคา และไม่ได้พูดถึงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เพียงบอกแต่ว่ามันมีความจุสูงเท่านั้น

Palm ผู้บุกเบิกอุกรณ์เคลื่อนที่แบบ touchscreen ได้เคยเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ WebOS มาแล้ว 5 รุ่นทั้ง Pre และ Pixi ได้รับการตอบรับจากนักวิจารณ์แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจ จากงานจัดแสดงเมื่อวันพุธดูเหมือนว่า HP จะยกเลิกการใช้แบรนด์ Palm แล้ว

"วันนี้เป็นการเริ่มต้นใหม่ที่สำคัญ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ HP คุณอาจจะพูดได้ว่าตอนนี้เรากำลังนำเสนอในเวทีที่ใหญ่กว่า" ด้วยสักยภาพของ HP ที่มีทรัพยากรณ์ให้อย่างเพียงพอ "Palm สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับ WebOS ได้อย่างรวดเร็ว" Rubinstein กล่าว

คอมพิวเตอร์และปริ๊นท์เตอร์กับระบบปฏิบัติการ WebOS

นอกเหนือจากอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายแล้ว HP ปิดท้ายงานด้วยอาวุธหนัก

ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่ที่สุดในโลก HP มีแผนที่จผลิต laptop และ desktop คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ WebOS ส่วนธุรกิจใหญ่อีกอย่างหนึ่งของ HP นั่นคือปริ๊นเตอร์ก็จะได้รับการพัฒนาด้วย

รายละเอียดยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่ผู้ผลิตรายใหญ่ที่หันไปใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองแทน Microsoft Windows อาจมีนัยสำคัญ

"HP ฝากความหวังไว้กับ WebOS อย่างสูง สินค้าน่าอัศจรรย์นี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นในแผนการของ HP ที่จะสร้างฐานการเชื่อมต่อผู้ใช้งานที่ใหญ่ที่สุดในโลก" Steven McArthur ผู้บริหารของ HP ที่รับผิดชอบในส่วนของแอพพลิเคชั่นและการบริการกล่าว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments

  1. ถ้าบริการยังห่วยก็ไปตายซะเถอะ

    ReplyDelete

Post a Comment