ทิศทางการตลาดของคอมพิวเตอร์ PC


NEW YORK (CNNMoney) -- พวกเรารักสมาร์ทโฟนของเรารวมทั้ง tablet และอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่แบบอื่นๆอีก โดยส่วนตัวแล้วผมแทบจะทนรอให้ Apple สร้าง iGlasses ที่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเข้าแว่นตาผมโดยตรงไม่ไหว

แต่ลองทายดูสิครับว่าอะไร? บางคนยังคงทำตัวเหมือนอยู่ในศตวรรษ 20th และก็ยังใช้คอมพิวเตอร์ PC อยู่เลย ลองนึกภาพดูสิ!

Dell บริษัทที่หลายคนเขียนถึงพวกเขาว่ากำลังสิ้นหวังกับรายงานผลประกอปการในช่วงที่ผ่านมา แต่รายงานผลประกอปการในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ออกมาเมื่อวันอังคารนี้ยอดขายคอมพิวเตอร์ desktop เพิ่มขึ้น 4% จากปีที่แล้ว

Dell ยังได้จัดทำแผนเพื่อความสอดคล้องกับงบประมาณประจำปี และนักลงทุนก็ได้รับทราบแล้ว ส่งให้หุ้นของ Dell (DELL, Fortune 500) พุ่งขึ้น 11% เมื่อวานนี้

แต่ Dell ไม่ได้เป็นเพียงผู้ผลิต PC รายเดียวที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน

PC Mall ที่ทำการตลาดแบบขายตรงเครื่อง PC และ gadget อื่นๆก็ได้แจ้งแนวโน้มของผลประกอปการในไตรมาสสุดท้ายด้วยเช่นเดียวกันในวันอังคารที่ผ่านมา PC Mall มีรายได้สูงสุดที่เคยประมาณการไว้ โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 26% หุ้นของ PC Mall (MALL) พุ่งขึ้น 7% บ่ายวานนี้

Hewlett-Packard (HPQ, Fortune 500) ที่หุ้นเคยตกอยู่ในช่วงเลวร้ายที่สุดในปี 2010 แต่ตอนนี้ได้กลับขึ้นมา 16%

สมาร์ทโฟนบดบังรัศมี PC
HP กำลังจัดทำรายงานผลประกอปการในไตรมาสสุดท้ายที่จะเสร็จสิ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นเกือบ 6% จากปีที่แล้วและกำไรจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%

แน่นอนว่า HP ไม่ได้ผลิตแค่ PC แต่ยังมี laptop และ notebook ที่มีบทบาทอย่างมาก โดยมียอดขาย 30% ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาสสุดท้ายของ HP

ข่าวดีอีกอย่างหนึ่งของทั้ง Dell และ HP ก็คือราคาชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์อื่นๆลดลงอย่างมาก ยอดขายของ Dell เพิ่มขึ้นอย่างอืดอาดแต่นักวิเคราะห์ต่างพูดถึงอัตราผลกำไรที่สูงขึ้น

Abhey Lamba นักวิเคราะห์ของ ISI Group ในนิวยอร์คชี้ให้เห็นว่า Dell ได้รับบทเรียนสำคัญว่าการแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดโดยใช้ต้นทุนทั้งหมดแล้วขายด้วยราคาถูกนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย

ธุรกิจคอมพิวเตอร์ PC นั้นจะไม่ทำให้ร่ำรวยในแง่ของส่วนต่าง แต่กำไรของส่วนต่างนั้นก็ไม่จำเป็นต้องน้อยนิดเหมือนอย่างปีที่ผ่านมา

"Dell ยังคงรักษาระดับราคาเอาไว้ นั่นทำให้พวกเขามีกำไร ในขณะที่ HP อาจจะพอใจกับส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น" Lamba กล่าว

Brian Marshall นักวิเคราะห์ของ Gleacher & Company ใน San Francisco กล่าวว่าบริษัทอย่าง Dell และ HP นั้นควรจะได้รับผลประโยชน์ต่อไปด้วยการเติบโตไปกับธุรกิจคอมพิวเตอร์ PC แม้จะไม่หรูหรานักก็ตาม

มันเป็นธุรกิจหลักที่อาจจะเติบโตไม่มากนักในไม่กี่ปีถัดไปนี้ แต่มันยังต่างกับธุรกิจที่ต้องตายไปเลย

การที่ต้องยอมรับการพัฒนาของ iPad และ tablet ที่กำลังออกมาล้นตลาด Marshall คิดว่าคอมพิวเตอร์ PC ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นเสมอไม่ว่าจะเป็น desktop หรือ laptop

มันเยี่ยมที่คุณสามารถอ่านหนังสือหรือหนังสือพิมพ์ด้วย iPad ของคุณ หรือจะดูวิดิโอ YouTube หรือ TV จาก NetFlix ด้วยโทรศัพท์ Android แต่บางครั้งคนเราก็ต้องการใช้ gadget ทำอย่างอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้ทำงาน

"tablet เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบใหม่ที่ยอดเยี่ยม แต่มันยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่ PC ได้ทั้งหมด มันเป้นอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ๆน่าอัศจรรย์ที่สามารถใช้ดูอะไรๆได้แต่เป็นเรื่องเลวร้ายมากที่มันไม่สามารถสร้างอะไรได้เลย" Marshall กล่าว

Dell และ HP ต่างพยายามสร้างกระแสในตลาด tablet แต่พวกเขาเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่ยากจะเอาชนะอย่าง Apple

Jeffrey Fidacaro นักวิเคราะห์ของ Susquehanna Financial Group ในนิวยอร์คกล่าวว่าลูกค้าบางรายอาจจะเลือกที่จะซื้อ tablet แทน PC นั่นไม่เป็นผลดีกับ HP และ Dell

อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าทั้งสองบริษัทอาจจะหาสิ่งอื่นมาทดแทนการเติบโตที่เชื่องช้าของตลาด PC อย่างเช่นเพิ่มยอดขาย server อุปกรณ์บันทึกจัดเก็บข้อมูล หรือฮาร์ดแวร์ที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าภาคธุรกิจ

และนั่นยังเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ Apple ไม่ค่อยให้ความสนใจ หมายความว่ามันมีโอกาศสำหรับ HP และ Dell สูงมาก นั่นยังไม่รวมถึง IBM (IBM, Fortune 500)

"นักลงทุนยังคงระมัดระวังกับยอดขาย PC ของลูกค้าทั่วไป แต่ยังมีสักยภาพสูงกับฮาร์ดแวรืสำหรับภาคธุรกิจ ในตลาดส่วนนี้ยังคงดำเนินไปได้ดีเพราะเป็นค่าใช้จ่ายทางเทคโนโลยีขององกรณ์" Fidacaro กล่าว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments