Opera Mini เบราว์เซอร์ตัวหลักของโทรศัพท์มือถือ

ผู้ผลิตมากกว่า 70 รายร่วมมือกับ Qualcomm เพื่อผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Brew รวมทั้ง HTC

(CNN) -- Qualcomm ได้ลงนามทำสัญญากับ Opera Software เพื่อติดตั้ง Opera Mini ให้เป็นเบราว์เซอร์หลักให้กับระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือ feature phone ของ Qualcomm ตัวแทนของทั้งสององค์กรกล่าว

Opera Mini จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Brew ของ Qualcomm ภายในปีนี้

มันจะถูกส่งมอบให้โรงงานภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และสองเดือนหลังจากนั้นโทรศัพท์มือถือเหล่านี้ก็จะเริ่มวางจำหน่าย Roy Satterthwaite รองประธานอาวุโสภาคพื้นอเมริกาของ Opera กล่าว

ทั้งสองบริษัทเตรียมประกาศความร่วมมือในเช้าวันนี้ที่ Mobile World Congress ใน Barcelona, Spain

Brew MP ของ Qualcomm คือความสำเร็จของระบบปฏิบัติการ Brew สำหรับโทรศัพท์มือถือ feature phone ที่ถูกจำหน่ายออกไปแล้วมากกว่า 250 ล้านเครื่องโดยผู้ผลิตมากกว่า 70 รายทั่วโลก

AT&T มีแผนที่จะใช้ Brew MP กับโทรศัพท์ feature phone ของพวกเขาทั้งหมด ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายนี้ได้เปิดตัวโทรศัพท์ที่ส่งข้อความได้รวดเร็วหรือ quick-message phone ของ HTC รุ่น Freestyle เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากตลาดในสหรัฐอเมริกาแล้ว Qualcomm และ Opera ยังมองเห็นโอกาศของเบราว์เซอร์โทรศัพท์มือถือที่จะแพร่หลายในภูมิภาคอื่นๆเช่น อินเดีย จีน อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ ที่ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างเชื่องช้าเนื่องมาจากความยากจน Marc Nijdam ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนา Brew MP กล่าว

"นี่จะเป็นตลาดที่เติบโตมากสำหรับ feature phone และ Brew MP ก็เคยประสบความสำเร็จในภูมิภาคเหล่านี้มาแล้ว" Nijdam กล่าว

โทรศัพท์มือถือ feature phone นั้นแตกต่างจากสมาร์ทโฟนเพราะขาดความสามารถในการแสดงผลเวปเพจที่หนักๆหรือเกมส์ นั่นเป็นผลมาจากการออกแบบของมันให้สามารถผลิตและจำหน่ายได้ในราคาถูก

Opera Mini ได้ฝ่าข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์ด้วยการประมวลผลเวปเพจที่เซิฟร์เวอร์ของ Opera เองหลังจากนั้นจึงส่งไฟล์ขนาดเล็กไปที่โทรศัพท์ โดยปกติแล้วจะให้มุมมองของเวปเพจเกือบจะเหมือนกันกับเบราว์เซอร์ของคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน

วิธีนี้ทำให้ลดภาระให้กับผู้ให้บริการเครือข่าย "ผู้ให้บริการเครือข่ายกำลังหาทางลดค่าใช้จ่ายในเรื่องข้อมูลของตัวเอง และมันเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดที่มีอยู่ในตอนนี้" Satterthwaite กล่าว

สำหรับใครก็ตามที่เปิดเวปด้วยโทรศัพท์ฝาพับ, แน่นอนว่าคงเป็นอุบัติเหตุ, คุณจะพบกับการใช้อินเตอร์เน็ทที่เชื่องช้า มีเวปไซท์มากมายที่ให้บริการ Wireless Application Protocal (WAP) ที่แทบจะไม่มีกราฟฟิกเลยสำหรับโทรศัพท์แบบนี้

Brew MP เบราว์เซอร์จะให้การแสดงผลเวปเพจที่สมบูรณ์แบบโดยที่เวปไซท์ไม่ต้องสร้าง WAP ขึ้นมาเพิ่ม นั่นเป็นเหตุผลที่ Qualcomm ร่วมมือกับ Opera, Najdam กล่าว

"เราแค่ให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าการใช้ WAP ด้วยเบราว์เซอร์ที่เหมือนกันหมดในโทรศัพท์ทุกเครื่องแบบนี้จะสร้างมารตฐานให้กับการพัฒนา"

มีนักพัฒนาโปรแกรมได้สร้างเบราว์เซอร์ออกมามากมายแต่ Qaulcomm ยังหาอันไหนที่ถูกใจไม่ได้เลยจนถึงวันนี้ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือมีอิสระที่จะเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์ตัวอื่น แต่ Najdam คิดว่ามันไม่น่าจะเกิดเรื่องแบบนั้นขึ้น

Opera Mini ได้เปิดให้ลูกค้าที่มีโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Brew ดาวน์โหลดมานานแล้ว และอแพพลิเคชั่นนี้ยังใช้ได้กับระบบปฏิบัติการอีกหลายแบบ และอีกไม่นานจะพร้อมสำหรับ iPad ที่มีผู้ใช้งานถึง 90.4 ล้านคนอย่างน้อยที่สุดเดือนละครั้ง และ Brew จะได้รับความนิยม Opera กล่าว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments