Nokia กับระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7

Stephen Elop, CEO ของ Nokia

NEW YORK (CNNMoney) -- Stephen Elop, CEO ของ Nokia ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า Nokia จะเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจครั้งยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกับการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7

Elop เข้าร่วมทำงานกับ Nokia ในเดือนกันยายนปีที่แล้วหลังจากที่เคยทำหน้าที่เป็นผู้บริการฝ่ายธึรกิจของ Microsoft มาเป็นเวลา 2 ปี เขาได้กล่าวเกี่ยวกับอนาคตของ Nokia ในการประชุมที่มีขึ้นในกรุงลอนดอน การประกาศเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้สอดคล้องกับหนังสือที่เขาเคยส่งให้กับพนักงานในตอนต้นสัปดาห์ที่แล้วว่า Nokia จะประสบกับความหายนะถ้าหากไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจ

กลยุทธ์ใหม่ยังรวมถึงการกระตุ้นการบริหารจัดการ จำนวนพนักงานที่ต้องถูกจ้างออก การปรับปรุงหน่วยธุรกิจใหม่ แต่ที่เป็นหัวข้อใหญ่คือการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ที่ไม่ได้เป็นของตัวเองนั่นคือ Windows Phone 7 ของ Microsoft (MSFT, Fortune 500)

นักลงทุนไม่ค่อยพอใจกับแผนการครั้งนี้นัก ทำให้หุ้นของ Nokia (NOK) ตกลง 12% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Elop ยืนยันว่าการร่วมมือกับ Microsoft จะทำให้ Nokia กับมายิ่งใหญ่ในตลาดสมาร์ทโฟนในระดับโลกอีกครั้ง

"ผู้ซื้อต้องการโทรศัพท์ที่น่าประทับใจ ไม่เพียงแต่ตัวเครื่องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงซอฟต์แวร์ด้วย Nokia กับ Microsoft จะรวมเอาความแข่งแกร่งที่มีเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้มาซึ่งระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่คู่ต่อสู้ไม่มีทางทำได้ ตอนนี้จะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 3 แบรนด์เท่านั้น" Elop กล่าว

อีกสองแบรนด์ที่เขากล่าวถึงนั่นคือ iPhone ของ Apple และระบบปฏิบัติการ Android ของ Google ในปัจจุบันระบบปฎิบัติการ Symbian ยังเป็นผู้นำในระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานมากที่สุดทั่วโลกถึง 200 ล้านเครื่อง แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดกำลังตกฮวบและยังย่ำอยู่กับที่กับการพัฒนาเพื่อให้ทัน Apple (AAPL, Fortune 500) และ Google (GOOG, Fortune 500)

แม้ว่า Windows Phone 7 เพิ่งจะออกมาไม่กี่เดือนแต่มีแอพพลิเคชั่นในแอพพลิเคชั่นสโตร์ให้เลือกมากกว่า Symbian ไปแล้ว ระบบปฏิบัติการใหม่ของ Microsoft นี้ประสบกับความล่าช้าในช่วงแรกๆ แต่ CEO ของทั้ง Microsoft และ Nokia ต่างเชื่อว่าการร่วมมือกันของทั้งสองบริษัทจะเป็นพลังให้กับความสามารถหลักบริษัท นั่นคือ ซอฟแวร์ของ Microsoft กับฮาร์ดแวร์และการจัดจำหน่ายของ Nokia

"การประกาศแสดงความร่วมมือในครั้งนี้ให้ความยิ่งใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อ ความชี่ยวชาญในการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์และความสามารถในการดำเนินงานที่ได้เคยพิสูจน์ให้เห็นกันมาแล้ว" Steve Balmer, CEO ของ Microsoft ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วยกล่าว

ลาก่อน Symbian และ Intel, สวัสดี Windows
Nokia ใช้ระบบปฏิบัติการของตนเองมาตลอดและก็ยังเคยใช้ระบบปฏิบัติการ MeeGo ที่ร่วมมือกับ Intel (INTC, Fortune 500) แม้ว่าการเปิดตัวจะล่าช้าอยู่เสมอๆ

Elop กล่าวว่าหลักการของกลยุทธ์เรื่องสมาร์ทโฟนจะวนเวียนอยู่กับ Windows Phone 7 ส่วน Symbian จะขายแบบฟรานไชส์ และบริษัทคาดว่าจะขายสมาร์ทโฟน Symbian อีกประมาณ 150 ล้านเครื่องในช่วงเปลี่ยนถ่ายไปเป็นระบบปฎิบัติการ Windows Phone 7 ตลอดหลายปีข้างหน้า

การร่วมมือกับ Microsoft จะสามารถทำให้ Nokia เจาะตลาดในสหรัฐอเมริกาที่ได้สำเร็จในท้ายที่สุด หลังจากที่ต้องหยุดชะงัก Elop กล่าวว่า Nokia จะพบกับปัญหาเรื่องไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่งถ้าหากไปร่วมมือกับ Google

"คงไม่ได้เป็นพระเอกแน่ถ้าต้องไปเป็น Android สมาร์โฟนแบบที่ 20 ในร้าน Best Buy" Dan Hays ผู้อำนวยการของบริษัทที่ปรึกษา PRTM กล่าว "การหันไปใช้ Windows Phone 7 จะทำให้ Nokia มีความแตกต่างในตลาด ยังไม่มีผู้ผลิตรายใหญ่ที่หันไปใช้ Windows Phone 7 อย่างจริงจัง"

สำหรับ Microsoft นั้น Hays กล่าวว่าการร่วมมือกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Nokia จะช่วยเพิ่มความนิยมในระบบปฎิบัติการนี้และยังช่วยเพิ่มยอดขายอีกด้วย สมาร์ทโฟน Windows Phone 7 เพิ่งถูกส่งมอบออกไปเพียง 2 ล้านเครื่องในเวลา 4 เดือนในขณะที่ Apple กับ Google ทำได้ถึง 300,000 เครื่องสำหรับ iPnone และ Android ในแต่ละวัน

MeeGo จะยังคงเป็นโครงการระบบปฏิบัติการที่เปิดกว้างสำหรับการค้นคว้าอุปกรณ์รุ่นใหม่ในระยะยาว และ Elop ยังให้คำมั่นว่าอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ MeeGo จะมีออกมาภายในปีนี้

จากสื่อที่ตีพิมพ์ว่า Nokia อ้างถึง MeeGo คอมพิวเตอร์ อาจจะหมายถึง tablet หรือ netbook แทนที่จะเป็นสมาร์ทโฟน

การเปลี่ยนกลยุทธ์
การยกเลิก Symbian และใช้ MeeGo ควบคู่ไปด้วยเป็นก้าวย่างที่อันตราย Nokia ได้ทุมเทอย่างมากมายทั้งเวลาและทรัพยากรณ์เพื่อปรับปรุง Symbian ให้ดีขึ้น และ Intel/MeeGo ก็ใช้การลงทุนสูงมาก MeeGo ที่กำลังจะออกมานั้นสร้างแรงกระเพื่อมต่อการรองรับนักพัฒนาและ Symbian ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้งาน

การหันไปใช้ Windows Phone 7 นั้น Nokia สามารถดำเนินรอยตามผู้ผลิตอย่าง Motorola (MMI) ที่ประสบความสำเร็จในการนำ Android มาใช้เพื่อแทนที่ RAZR ที่เคยขายดีที่สุด

Nokia มีส่วนแบ่งการตลาดของสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 33% ในปี 2010 จากรายงานของ IDC ลดลงจาก 39% ในปี 2009 และ 48% ในปี 2006 ซึ่งเป็นปีก่อนที่ Apple จะเปิดตัว iPhone ออกสู่ตลาด

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments