LinkedIn โดนแบนในประเทศจีน


(Fast Company) -- ผู้ใช้งานในประเทศจีนแจ้งว่า LinkedIn ถูกบล้อคไม่ให้เข้าใช้งาน ดูเหมือนกับว่าเวปเครือข่ายมืออาชีพที่ได้รับความนิยมนี้จะมีปัญหากับระบบป้องกัน Great Firewall ของจีน

จากการเปิดเผยของ Hani Durzy นั้น LinkedIn ระมัดระวังเรื่องการถูกบล้อคในประเทศจีน "ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสืบหาสาหตุ"

การปิดกั้นมีขึ้นหลังจากการปฏิวัติ Jasmine Revolution ซึ่งมีรูปแบบเดียวกันกับการปฏิวัติของชาวตูนิเซียนและอียิปต์ การเข้าใช้งาน Twitter และ FaceBook ถูกระงับทั่วทั้งประเทศจีนเป็นบางครั้ง ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทชาวจีนที่พยายามหาวิธีเข้าใช้งาน Twitter จะถูกบังคับให้เข้าเวปโดยผ่านทาง Vitual Private Network (VPNs) ที่ยุ่งยาก

อย่างไรก็ตามชาวจีนที่ไม่เห็นด้วยมีวิธีอื่นเพื่อใช้งาน Twitter นั่นก็คือ LinkedIn

LinkedIn ที่รวมเป็นส่วนหนึ่งของ Twitter เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะใช้งาน Twitter ในประเทศจีน สามารถอ่านและโพสท์ขอความลงใน Twitter ผ่าน LinkedIn

มีผู้ใช้งาน Twitter ชาวจีนรายหนึ่งที่เข้าใช้งาน Twitter และ LinkedIn ด้วย proxy ได้โพสท์รูปภาพไว้ใน Twitpic ที่ดูเหมือนจะเป็นการยืนยันว่า LinkedIn ในประเทศจีนนั้นใช้งานไม่ได้

ข่าวที่ออกมาว่ารัฐบาลจีนได้ทำการเซนเซอร์ชื่อของทูตจากสหรัฐอเมริกานาย Jon Huntsman จากผลการค้นหาออกจาก Sina Weibo/QQ Weibo (Weibo หมายความว่า microblog ในภาษาจีน) ตัวโคลนของ Twitter/Tumblr ในประเทศจีน ทำให้เชื่อได้มากขึ้นว่า LinkedIn ถูกบล้อคจริง

Huntsman ถูกโจมตีอย่างกว้างขวางในประเทศจีนที่เขาให้การสนับสนุนการปฏิวัติ Jasmine Revolution หลังจากที่นักข่าวท้องถิ่นพบเห็นเขากำลังดูการประท้วงอยู่ท่ามกลางฝูงชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกันกับชาวอเมริกันที่ดีทั่วไป Huntsman เพียงยืนดูอยู่ห่างๆ

จากรายงานของ Wall Street Journal ชาวจีนที่ไม่เห็นด้วยได้เผยแพร่ข่าวสารและเตรียมการประท้วงผ่าน Linkedln โดยที่ Reuters ระบุว่าการที่ Linkedln ใช้งานไม่ได้สามารถส่งผลกระทบต่อโอกาศของ Linkedln ในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO)

"ถ้าความยุ่งยากของ Linkedln ในประเทศจีนดำเนินอยู่ต่อไปอย่างถาวรจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มนักลงทุนที่บริษัทคาดหวังในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะในครั้งแรกนี้เนื่องจากการถูกแบนจะทำให้ Linkedln สูญเสียโอกาศจากตลาดอินเตอร์เน็ทที่ใหญ่ที่สุกในโลกที่มีผู้ใช้งานประมาณ 450 ล้านคนและกำลังเพิ่มขึ้น"

"มันเป็นผลเสียในการเติบโตและผลกำไรของบริษัทในอนาคต" Jay Ritter อาจารย์ด้านการเงินของมหาวิทยาลัยฟลอริด้ากล่าว

"เรื่องนี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนจะใช้ในการตัดสินใจและต้องการจ่ายค่าหน่วยลงทุนในราคาถูก" แต่นับว่า Linkedln ยังโชคดีที่อินเตอร์เน็ทเซนเซอร์ของจีนขึ้นชื่อเรื่องความไม่แน่นอน เวปทำให้ Great Firewall เปิดบ้างปิดบ้างอยู่ตลอดโดยไม่มีการแจ้งเตือน

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments