อย่าเพิ่งประเมินคู่แข่งของ iPad ต่ำไป


(CNN) -- Amidst รายงานว่า Samsung อาจจะให้ข้อมูลจำนวนของ Galaxy Tab tablet ที่ขายได้จนเกินจริง และลูกค้ายังส่งคืนสินค้าภายหลังจากที่ซื้อไปแล้วเป็นจำนวนมาก บางคนอาจจะคิดว่า Apple ไม่ต้องกังวลอะไรกับคู่แข่งของ iPad

อย่างไรก็ตาม อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิด

Apple ขาย iPad ไปจำนวน 15 ล้านเครื่องในปี 2010 มีส่วนแบ่งทางการตลาด 75% ของทั้งปี ลดลงจากไตรมาสที่สามซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 75% ก่อนที่ Galaxy Tab จะออกสู่ตลาด

ไม่ว่า Galaxy Tab จะได้รับความนิยมหรือไม่ก็ตาม Samsung กล่าวว่าอัตราการส่งคืนสินค้าภายหลังจากซื้อไปแล้วอยู่ที่ 2%

tablet ที่กำลังจะออกสู่ตลาดอย่าง Motorola Xoom ได้เปรียบ Galaxy Tab ตรงที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 3.0 Honeycomb ที่ Google สร้างขึ้นมาสำหรับ tablet โดยเฉพาะ

เชื่อหรือไม่ว่า Galaxy Tab ใช้ระบบปฏิบัติการ Android รุ่นเก่ากว่าที่ถูกออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟน ทำให้การแสดงผลเชื่องช้า

เมื่อไม่ถึงสองปีที่แล้วผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า Android เป็นความผิดพลาด ซึ่งในเวลานั้นมีสมาร์ทโฟน Android เพียงสองรุ่นในตลาดแม้ว่า Googel จะประกาศรายชื่อพันธมิตรมากมายตอนเริ่มใช้งาน Android ในปี 2007

มีข้อบกพร่องมากมายในตอนแรกเริ่มของ Android ทั้งเรื่องฟีเจอร์และดูเหมือนจะขาดแรงจูงใจด้วย

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในวันนี้สมาร์ทโฟน Android ทำยอดขายแซงหน้า iPhone ต้องขอบคุณผู้ผลิตที่มีราคาให้เลือกหลากหลายตามความต้องการ

Gizmodo กล่าวว่า "ถ้าคุณคิดถึงพัฒนาการของ Android ในตอนเริิ่มต้นเมื่อ 18 เดือนที่แล้วจนถึง Android 2.2 สมองคุณอาจจะหยุดทำงานไปเลยก็ได้"

สิ่งเหล่านี้คือสัญญาณบ่งบอกว่ายุคสมัยของ tablet ยังไปได้อีกไกล

อีกไม่กีเดือนเราจะได้พบกับ Xoom และยังมีจากผู้ผลิตรายอื่นๆอีกเช่น LG, Vizio และ Acer

เช่นเดียวกันกับสมาร์ทโฟนที่มีหลายยี่ห้อให้เลือกซึ่งเป็นความได้เปรียบอย่างมากของ Android แต่ละแบบจะมีฟีเจอร์เฉพาะตัวที่ลูกค้าสามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจซื้อ

tablet ก็เช่นเดียวกัน ลูกค้าสามารถเลือกได้ทั้งระบบปฏิบัติการ ขนาดจอและกล้องด้านหน้า ยังไม่ต้องพูดถึงราคา

ราคาเป็นเครื่องพิสูจน์ยอดขายของคู่แข่ง iPad ในขณะที่ Apple ที่มี AT&T กับ Verizon เป็นพันธมิตรมีโปรโมชั่นของ iPad เป็นแบบเดือนต่อเดือน แต่ T-Mobile จูงใจลูกค้าด้วยราคาขายขาดเครื่อง Galaxy Tab ในราคา $249 กับสัญญา 2 ปี

สัญญาที่สั้นกว่าของ iPad มีข้อดีที่สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ทุกๆสองปีและยังหมายความว่าคุณต้องจ่าย $629 เพื่อ tablet 3G

คล้ายกันกับ netbook ที่ราคาตกลงเรื่อยๆ ผู้ให้บริการต้องการให้ลูกค้าใช้บริการเครือข่าย 4G ใหม่ที่ราคาแพง และผู้ผลิตบางรายอย่างเช่น Vizio ที่สร้างเครื่องให้ราคาถูกลง

ราคาการเปิดใช้งาน iPad 2 ที่น่าจะออกมานั้นอาจทำให้ยอดขายของ Apple ขยับขึ้นในช่วงกลางปี แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดเพราะ Android ก็จะขยับขึ้นแซงอย่างที่เคยทำมาแล้วกับ iOS ของสมาร์ทโฟน

ไม่ได้หมายความว่า Apple จะไม่ได้ครองความยิ่งใหญ่ในตลาดแต่อยากจะชี้ให้เห็นคู่ต่อสู้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments