Hackers เจาะเครือข่ายตลาดหุ้น Nasdaq

NEW YORK (CNNMoney) -- Wall Street Journal รายงานว่าแฮกเกอร์ได้เจาะเข้าเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของตลาดหุ้น Nasdaq ในปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่าระบบซื้อขายไม่ถูกบุกรุก แต่อย่างไรก็ตามโครงสร้างของระบบได้ถูกเจาะเข้าไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจาก Secret Service และ Federal Bureau of Investigation FBI กำลังสืบหาว่าเกิดอะไรขึ้น WSJ รายงาน

"ผู้บุกรุกแค่เข้ามาดูรอบๆเท่านั้น" ผู้คุ้นเคยกับสถานการณ์คนหนึ่งกล่าว

NASDAQ OMX Group (NDAQ) ยืนยันในคำแถลงการณ์ว่ามีเวปแอพพลิเคชั่นถูกบุกรุก เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้สำหรับการสื่อสารสำหรับบอร์ดผู้บริหารที่เรียกว่า Director Desk ซึ่งทำงานแยกอิสระออกจากระบบการซื้อขายหลักทรัพท์

Nasdaq ระบุว่า "ระบบรักษาความปลอดภัยของเราค้นพบไฟล์น่าสงสัยบน U.S. เซิร์ฟเวอร์ ไฟล์เหล่านั้นถูกลบไปทันทีทำให้ไม่มีหลักฐานว่ามีผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น Director Desk รายใดถูกล่วงละเมิดข้อมูลโดยแฮกเกอร์"

WSJ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนไม่สามารถแกะรอยได้ว่าแฮกเกอร์เจาะเข้าจุดอ่อนส่วนไหนของระบบรักษาความปลอดภัย

"การโจมตีของไซเบอร์กับภาคเอกชนและรัฐบาลเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว NASDAQ OMX ต้องคอยระมัดระวังการโจมตีแบบนั้นเสมอ เราได้ร่วมมือกับรัฐบาลในการสอบสวนและได้รับคำแนะนำทางด้านเทคนิคมาแล้ว" แถลงการณ์ของ Nasdaq ระบุ

เครื่อข่ายทางการเงินเป็นที่น่าดึงดูดสำหรับแฮกเกอร์ จึงมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากที่สุด บางครั้งแฮกเกอร์เจาะเข้าไปหรือทำให้เวปไซท์สถาบันการเงินหลักช้าลง แต่การที่จะเข้าถึงเครือข่ายภายในนั้นเป็นไปได้ยากมาก และจะถูกตรวจพบได้อย่างแน่นอน

แฮกเกอร์เคยโจมตีเวปไซท์ของ Nasdaq ในปี 1999 และได้ทิ้งข้อความเหน็บแนมไว้ ซึ่งเกิดจากจุดอ่อนของระบบเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอร์ฟ Microsoft server system แต่ระบบภายในของ Nasdaq ไม่ได้ถูกบุกรุก

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments