Google ประกาศสงครามกับ content farm


(Mashable) -- Google ประกาศว่าได้ทำการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนหลักให้กับ search engine ซึ่งผู้ใช้งานหลายๆคนอาจจะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงแต่ผลการค้นหาจะมีคุณภาพสูงขึ้น

ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Google พุ่งเป้าไปที่ content farm ซื่อทั่วๆไปที่ใช้เรียกเวปไซท์คุณภาพต่ำที่ต้องการ traffic จากผลการค้นหาด้วยข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์ซึ่งโดยปกติแล้วจะสร้างข้อมูลตัวหนังสือคุณภาพต่ำจำนวนมากหรือไม่ก็ลอกมาจากเวปไซท์อื่น

Google ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงที่ควรจะมีผลกระทบกับคำที่ใช้ในการค้นหาบน Google 11.8% (ปัจจุบันเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และมีแผนที่จะใช้กับที่อื่นๆเมื่อเวลาผ่านไป) แต่ Google กล่าวว่าจะมีผลกระทบกับอันดับ ranking ของเวปไซท์มากมายหลายแห่ง

"การอัพเดทครั้งนี้เพื่อต้องการลดอันดับ ranking ของเวปไซท์คุณภาพต่ำที่ให้ข้อมูลไร้ค่า รวมถึงการลอกข้อมูลมาจากเวปไซท์อื่น หรือพวกเวปไซท์ที่ไม่มีประโยชน์ ในขณะเดียวกันที่เวปไซท์คุณภาพสูง เป็นเจ้าของข้อมูลเองเช่นงานวิจัย รายงานเชิงลึก การวิเคราะห์ที่ลึกซึ้ง เหล่านนี้จะมีอันดับ ranking ที่สูงขึ้น" Amit Singhal และ Matt Cuttsin อธิบายใน blog

ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงจะส่งผลกระทบกับเวปไซท์มากมายอย่างแน่นอน เจ้าของเวปไซท์เหล่านั้นก็แสดงความไม่พอใจว่าการที่อันดับ ranking ของพวกเขาต้องลดลงนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม (เราแน่ใจว่าพวกเขาพูดถูกในบางกรณี)

ความนิยมใน search engine ของ Google นั้นไม่เป็นสองรองใครแต่ Google ต้องประสบปัญหากับการปฏิบัติของ Search Engine Optimization SEO และ content farms มาระยะหนึ่ง ทำให้มีเสียงบ่นจากผู้ใช้งานว่ามันเริ่มช้าลงเรื่อยๆ

ถ้า Google จะจัดการกับ content farm ขั้นเด็ดขาดหรือลดปริมาณในการค้นหาลง มันจะเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ใช้นับล้านคนกลับคืนมา

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments