แผนงาน NVIDIA รั่วไหล ข้อมูล 3D Tablet รั่ว


แผนงานของ NVDIA ผู้ผลิตกราฟฟิกชิพถูกเปิดเผยว่ากำลังอยู่ระหว่างเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ 2 อย่างให้กับสายการผลิต Tegra ARM ชิพนั่นคือ Tegra 2 3D และ Tegra 3

Tegra 2 3D ขนาด 1.2GHz เป็นเวอร์ชั่นใหม่ของ Tegra 2 แต่เพิ่มการรองรับการแสดงผลในแบบ 3D จากเครื่องต้นแบบจอขนาดเล็กที่แสดงผล 3D โดยไม่ต้องใส่แว่นตาในขณะชม จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่า NVDIA จะเพิ่มการรองรับ 3D ที่ชัดเจนโดยไม่ต้องอาศัยแว่นตา แต่ที่น่าสนใจก็คือสายการผลิตของ Tegra ที่เหลือเป็น 3D ชิพสำหรับโทรศัพท์และ tablet

ไม่มีข้อชี้ชัดว่า Tegra 2 3D จะใช้สำหรับรองรับ 3D tablet แน่นอนว่าเราไม่ได้ระวังว่าจะมี 3D tablet จากผู้ผลิตรายไหนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เคยมีข่าวลือจากหลายเวปไซท์ว่า LG จะผลิตเวอร์ชั่น 3D ออกมาในไม่ช้า ยังมี G tablet บนระบบปฏิบัติการ Android ที่ยังมีข้อบกพร่องอยู่ แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ถ้า G tablet ใช้ Tegra 2 ละก็แผนงานที่หลุดรอดออกมานี้ก็จะทำให้ข่าวลือมีน้ำหนักมากขึ้น

ชิพอีกตัวที่เห็นในไสลด์นั่นคือ Tegra 3 1.5GHz อสูรย์ร้ายที่มาพร้อมกับ Cortex A9 cores และ GPU ที่ไดรับการปรับปรุงใหม่ คำอธิบายบนสไลด์อ้างว่าการปรับปรุงถึง 3 เท่าของ Tegra 2 ทำให้ GPU มีประสิทธิภาพสูงสุด tablet ที่ใช้เวอร์ชั่น Tegra 3 จะรองรับ Blu-ray ความละเอียดการแสดงผล 1900x1200 ด้วยโหมดการทำงานที่ใช้พลังงานต่ำมากๆเหมือนจะส่งผลให้ NVDIA บรรจุชิพตัวนี้เข้ากับเครื่องเล่นโฮมเธียร์เตอร์และแลปท้อป ถ้าจะพูดอีกอย่างก็คิือ Tegra 3 จะเป็นตัวปูทางให้กับโครงการ Project Denver ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ

Tegra 3 เวอร์ชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนจะเป็นแบบ quad และ dual core และรองรับการแสดงผลที่ต่ำกว่านั่นคือ 1366x768

ดูเหมือนว่า BSN จะเป็นแหล่งที่มาของข้อมูลที่รั่วไหลนี้ และเวปไซท์นี้ก็ได้รายงานว่า Tegra 2 3D จะออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วน Tegra 3 จะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง จึงอาจทำให้ G tablet เปิดตัวช่วงต้นเดือนมีนาคม ผมเดาว่าเราจะได้เห็น 3D tablet ที่ใช้ Tegra 2 3D อย่างแน่นอน

ที่มา : ARS TECHNICA
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments