Motorola Xoom tablet ขับเคลื่อนโดย Android 3.0 Honeycomb ใกล้จะมาถึงแล้ว


(CNN) -- การเปิดตัวของ Android tablet แบบแรกที่ Google สนับสนุนใกล้เข้ามาแล้ว

Google ได้โพสท์อัพเดทเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมชุดใหม่เพื่อใช้ทำงานกับระบบปฏิบัติการ Android ใหม่ที่กำลังจะออกมา

Android ถูกออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟน Android 3.0 Honeycomb จะเป็นเวอร์ชั่นแรกของ Google ที่ใช้ขับเคลื่อน tablet คอมพิวเตอร์

ผลผลิตจากการทำงานครั้งนี้จะออกมาเป็นรูปเป็นร่างในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเวลาที่ Motorola จะเปิดตัว Xoom บนเครือข่ายของ Verizon Wireless หลังจากนั้นก็จะมี G-Slate ของ LG ร่วมมือกับ T-Mobile USA

ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ของ Google สร้าง Android ให้เหมาะสมกับจอแสดงผลที่ใหญ่กว่าเดิม ตัวอย่างเช่น Galaxy Tab, touch-screen tablet ขนาด 7" ของ Samsung

แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ตั้งแต่แรกเริ่มเพราะไม่ได้สร้างระบบให้ครอบคลุมทั้งหมด Galaxy Tab ต้องเกิดการหยุดชะงักเพราะไม่สามารถดึงดูดให้นักพัฒนาโปรแกรมเข้ามาสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์ที่มีขนาดจอที่ใหญ่ขึ้น ถึงแม้ว่า Samsung จะขาย tablet รุ่นนี้ออกไปนับล้านเครื่องภายในเวลาสองเดือน

คาดกันว่า Google จะโชคดีกว่าในการบุกตลาด tablet ไม่นานหลังจากเปิดให้ใช้เครื่องมือสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของ Android 3.0 Honeycomb บรรดา blog และ message bord ที่สนใจแอพพลิเคชั่นของ Android ต่างพากันขุดค้นเอกสารเพื่อเริ่มต้นทำการทดสอบโค้ด

เวปเบราว์เซอร์ที่ดูคล้ายๆกับ Google Chrome กับ ความสามารถในการท่องเวปแบบ tabbed, โปรแกรมของเดสทอปสำหรับ synchronize เช่น bookmarks, แอพพลิเคชั่นสำหรับกล้องถ่ายรูปที่มีล้อหมุนที่ด้านข้างเพื่อปรับเปลี่ยนเอฟเฟค

Google ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการแบบ multi-task และ notifications ของ Android เวอร์ชั่นใหม่ เพื่อช่วยนักพัฒนาโปรแกรมในการสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ

ยังมีข้อมูลเชิงลึกสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมอย่างเช่น ผู้ใช้งานจะใช้งาน tablet ที่ไม่มีปุ่มนี้อย่างไร--ใช้สิ่งที่เรียกว่า System Bar สีเงินที่ด้านล่างของจอเพื่อเข้าหน้าจอหลักและ navigation control ส่วน Action Bar ที่ด้านบนของจอจะปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งานของแอพพลิเคชั่น

นักพัฒนาโปรแกรมมีเวลาประมาณ 1 เดือนเพื่อเตรียมแอพพลิเคชั่นใหม่ของพวกเขาไว้ให้พร้อมสำหรับการมาถึงของ Xoom

แต่ว่าไม่ได้มีแค่เรื่องเกี่ยวกับโปรแกรมบนจอที่ใหญ่กว่าเดิมเท่านั้น นักพัฒนาโปรแกรมยังจะสามารถใช้ฟีเจอร์ที่ไม่เคยมีใน tablet หรือสมาร์ทโฟนมาก่อน นั่นคือ barometer censor ที่จะติดตั้งมากับ Motorola Xoom

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments